Đổi mới công tác quản lý, phục vụ HSSV nội trú trong các trường ĐH

GD&TĐ - Ngày 3/8 tại Hà Nội, Bộ GD&ĐT phối hợp với ĐHQG Hà Nội tổ chức Hội thảo “Đổi mới công tác quản lý, phục vụ học sinh, sinh viên (HSSV) nội trú trong các trường ĐH”.

Đông đảo đại biểu tham dự hội thảo
Đông đảo đại biểu tham dự hội thảo

Hội thảo là diễn đàn để các ĐH, cơ sở nội trú trong cả nước được gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ thông tin kinh nghiệm, tìm kiếm công tác quản lý, phục vụ HSSV nội trú phù hợp với quản trị hiện đại, qua đó từng bước góp phần nâng cao chất lượng GD-ĐT tại các cơ sở hiện nay.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Dương Văn Bá – Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác HSSV, cho biết: Thực trạng nhu cầu phát triển và đòi hỏi của xã hội, GD đang là chiến lược mà Đảng, Nhà nước không ngừng đầu tư, đẩy mạnh, tăng tốc phát triển. Bên cạnh các trường ĐH, đầy đủ tiện nghi với dịch vụ hữu ích cho công việc học tập, nghiên cứu, sinh hoạt của HSSV càng được chú trọng.

Bởi vậy, việc hình thành ký túc xá (KTX) phục vụ cho HSSV là nhu cầu tất yếu của tất cả các trường ĐH, CĐ. Bởi hiện HSSV nội trú chiếm tỷ lệ khoảng 20 – 22% trên tổng HSSV, diện tích nơi ở đang vào khoảng 3m2/HSSV, hầu hết các KTX đều có thiết bị phòng cháy chữa cháy, các phòng ở thông thoáng, các khu vệ sinh khép kín, có nơi phơi quần áo riêng, đảm bảo an ninh trật tự, đảm bảo VSATTP, có nơi gửi xe, phòng y tế, nơi luyện tập TDTT…

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số KTX xuống cấp nghiêm trọng chưa được nhà trường quan tâm, nâng cấp, sửa chữa dẫn đến tình trạng HSSV đã phải bỏ ra ngoài để thuê.

Bên cạnh đó, tuy công tác quản lý, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn và tổ chức hoạt động trong KTX ngày càng được các nhà trường quan tâm… Thảo luận tại Hội thảo, các đại biểu cho rằng, rất cần một giải pháp phù hợp, đặc biệt là việc ứng dụng công nghệ trong quản lý.

Bởi ứng dụng công nghệ vào công tác quản lý KTX là một giải pháp và là sự lựa chọn khách quan, tất yếu của các cơ sở GD, các cơ sở lưu trú. Đồng thời, các đại biểu cũng nêu ra một số giải pháp để phát triển hiệu quả ứng dụng công nghệ trong quản lý KTX như: Tìm sự hỗ trợ của các doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế xã hội, đầu tư bằng hình thức xã hội hóa…

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Khơi nước gần dập lửa xa

GD&TĐ - Iran đã bước vào giai đoạn xung khắc mang bản chất mới với Mỹ và Israel nên càng cần yên bình ở phía biên giới chung với Pakistan.
Minh họa/INT

Khai mở động lực tăng trưởng mới

GD&TĐ - Về tổng thể, kết thúc quý I/2024, kinh tế Việt Nam được đánh giá là có nhiều điểm sáng nhưng thực tế, các doanh nghiệp vẫn đang gặp khá nhiều khó khăn.