Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận và TS Vũ Ngọc Hoàng - Phó Trưởng ban thường trực Ban tuyên giáo Trung ương - chủ trì hội thảo.
Theo TS Vũ Ngọc Hoàng, mục tiêu của hội thảo nhằm tìm ra giải pháp đổi mới công tác đào tạo, gắn với việc nâng cao chất lượng và tái cấu trúc nguồn nhân lực, từ đó khuyến nghị các cơ quan chức năng tham mưu với Đảng, Nhà nước tháo gỡ những khó khăn trong công tác đào tạo nguồn nhân lực.
Với mục tiêu này, hội thảo tập trung vào vấn đề thực trạng nguồn nhân lực và công tác đào tạo nguồn nhân lực ở Việt Nam, nhiệm vụ và giải pháp đổi mới công tác đào tạo nguồn nhân lực nhằm nâng cao chất lượng, tái cơ cấu nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước.
Cùng với đó là yêu cầu, nhu cầu của xã hội đối với nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đạo hóa và hội nhập quốc tế.
Đánh giá về chất lượng lao động Việt Nam, nhiều đại biểu cùng chung nhận định: Nguồn nhân lực của nước ta trẻ, dồi dào, nhưng trình độ tay nghề và chuyên môn thấp.
Đây là nhiệm vụ nặng nề cần tập trung giải quyết nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực lao động, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa nói chung và đặc biệt là nguồn lao động có chất lượng cao để tạo ra sự hấp dẫn, thu hút các nhà đầu tư và các ngành có giá trị gia tăng cao.
Để không tụt hậu xa so với trình độ chung của các nước trên thế giới và trong khu vực, PGS.TS Phạm Văn Sơn - Giám đốc Trung tâm hỗ trợ đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực (Bộ GD&ĐT) - cho rằng: Ngay từ bây giờ, chúng ta phải thực hiện hoạt động đào tạo nguồn nhân lực cho tương lai, đồng thời, nghiên cứu tìm cơ chế, chính sách và giải pháp phù hợp để nhanh chóng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực hiện có.
Đây là chiến lược quan trọng và lâu dài để hình thành và phát triển bền vững đội ngũ nhân lực chất lượng cao.
Theo đó, cần nhanh chóng nâng cao trình độ học vấn và kỹ năng của lao động Việt Nam. Đồng thời, ban hành chế độ chính sách khuyến khích và tạo điều kiện cho người lao động tham gia bồi dưỡng và tự học để nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ thuật, tay nghề; coi trọng phát hiện, bồi dưỡng, sử dụng hợp lý nguồn nhân lực và trọng dụng nhân tài.
Việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phải gắn với phát triển xã hội học tập. Bên cạnh đó, thông tin về xu hướng nghề nghiệp, thị trường lao động, nhu cầu nhân lực của các tổ chức, doanh nghiệp, các ngành kinh tế - xã hội trong nước và trên thế giới cần cải thiện, tăng cường…
Nhiều đại biểu tại hội thảo cũng đưa ra các giải pháp liên quan đến việc tăng cường chất lượng đào tạo trong các trường ĐH, CĐ, các trường nghề.
Đại diện Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam đề nghị cần có giải pháp tổng thể, đồng bộ trong phân luồng đào tạo hàn lâm và đào tạo nghề; xem xét cân nhắc mở rộng các trường ĐH và cố gắng hoạch định các mảng đào tạo ĐH hàn lâm và ứng dụng; có cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp, trong đó, mong muốn có những khóa học đào tạo nghề chuyên sâu.
Với những kỹ năng nghề đơn giản, không cần đòi hỏi cao, đề nghị có khung đào tạo phù hợp, tránh có những môn học “thừa”. Ví dụ, đào tạo công nhân trình độ thấp lại bắt học ngoại ngữ, tin học là không cần thiết, lãng phí thời gian, tiền của.
Bên cạnh đó, cần có chính sách khuyến khích các luồng đào tạo nghề; quản lý chặt chẽ công tác tuyển sinh, đặc biệt là chất lượng đầu vào.
Tuy nhiên, liên quan đến vấn đề này, nguyên Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Minh Hiển khẳng định: Nếu chỉ nói đào tạo mà không gắn với sử dụng thì rất ít tác dụng.
“Tôi thấy trong Nghị quyết 29 có một ý rất hay, đó là: “Coi sự chấp nhận của thị trường lao động đối với người học là tiêu chí quan trọng để đánh giá uy tín, chất lượng của cơ sở giáo dục ĐH, nghề nghiệp và là căn cứ để định hướng phát triển các cơ sở giáo dục đào tạo và ngành nghề đào tạo”. Nên hướng theo và bây giờ là cụ thể hóa điều này” - nguyên Bộ trưởng Nguyễn Vinh Hiển bày tỏ.