Cân hai cuộc thi cùng lúc
Trước cuộc thi HSG cấp tỉnh diễn ra một tháng, nam sinh Lương Văn Chương - học sinh lớp 12E, Trường THPT DTNT tỉnh Thanh Hóa đắn đo trước lựa chọn rời đội tuyển môn Giáo dục kinh tế & Pháp luật (GDKT&PL) vì kết quả ôn luyện dần tụt hạng.
Đoán trước sẽ khó giành giải, Chương chủ động xin cô giáo cho rút khỏi danh sách thi để khỏi ảnh hưởng tới 4 thành viên còn lại trong đội. Tuy bất ngờ, cô giáo của Chương chưa đồng ý ngay mà trao đổi lại với thầy Hiệu trưởng.
Nhận thấy tiềm năng của cậu học trò từ những cuộc thi trước đó, thầy Hiệu trưởng Hà Duyên Tùng đã gọi nam sinh để tâm sự, thuyết phục em trở lại chinh phục kỳ thi cùng các bạn, đồng thời mong muốn nam sinh thể hiện ý chí theo đuổi đến cùng như những gì Chương vẫn luôn thể hiện trong quá trình học tập.
“Em muốn rút lui để vừa ôn tập các môn khác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp, vừa tham gia thêm cuộc thi khác. Nhưng sau khi các thầy cô thuyết phục, em cảm thấy có thể đạt giải ở hai cuộc thi cùng lúc cũng rất thú vị”, Văn Chương tâm sự.

Tháng 12 vừa qua, được tin về kết quả kỳ thi, cô Lê Thanh Anh Đào, giáo viên chủ nhiệm của Chương không khỏi bất ngờ với thành tích của học trò, vì bên cạnh giải HSG cấp tỉnh, trong thời gian ôn thi này, nam sinh còn vừa tham gia thêm một cuộc thi nữa mang tên “Tìm hiểu lịch sử Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa” và cũng đạt giải Nhì.
"Dù trong thời gian gấp rút ôn thi HSG, nam sinh vẫn có nguyện vọng được cọ xát tại sân chơi của tỉnh nhà. Từ năm học lớp 10, sau khi nghe phổ biến về cuộc thi của tỉnh, Chương đã hăng hái tham gia không sót lần nào, năm học này cũng là lần thứ 3 em đạt giải trong cuộc thi kể trên và là 1 trong số ít học sinh sở hữu 2 giải thưởng liên tục”, cô Đào thông tin.
Nói thêm về thành tích 2 giải Nhì, Chương cho biết việc ôn tập không quá áp lực bởi em không dành quá nhiều thời gian cho việc học thuộc mà chú trọng học ý, học hiểu. Ngoài ôn thi, Chương chủ yếu tập trung vào học ngoại ngữ là môn Tiếng Anh.
“Em nghĩ tự học sẽ là cách bứt phá nhanh nhất, ở phòng, em làm bài tập và làm đề, mỗi khi gặp những dạng mới, câu hỏi mới em cố gắng tự tư duy để rèn luyện khả năng phân tích, khi chữa đáp án em sẽ dễ dàng nhận ra phần kiến thức còn thiếu để bổ sung”, Chương bộc bạch.
Nữ sinh miền quê hiếu học

Vốn dĩ có thể lựa chọn học tiếp tại trường cấp 3 ở quê nhà huyện Quan Hóa mà không cần nghĩ ngợi nhiều về điểm số. Thế nhưng nữ sinh Hà Phương Thùy quyết định lựa chọn con đường khó khăn hơn là cạnh tranh với nhiều học sinh ưu tú từ các huyện khác để giành suất vào Trường THPT DTNT tỉnh Thanh Hóa.
Vào ngày thi xong môn Toán, nữ sinh không khỏi thất vọng với màn thể hiện của bản thân, chắc mẩm sẽ trượt nguyện vọng 1, Thùy không chuẩn bị gì nhiều mà đinh ninh sẽ đỗ vào trường cấp 3 tuyến huyện.
“Đến ngày báo kết quả, bất ngờ là điểm Toán của em lại khá cao, đỗ nguyện vọng 1 mà trước đó em không hề nghĩ đến, tuy đỗ vào trường nội trú tỉnh đó mới chỉ là bắt đầu của chuỗi ngày thử thách với em”, Phương Thùy tâm sự.
Những ngày đầu ở trường nội trú, Thùy đi hết từ bất ngờ này đến bất ngờ khác, có buổi học khi cô giáo chiếu slide bài tập, Thùy còn chưa kịp nhìn lên thì mọi người đã đồng loạt giơ tay trả lời. Buổi tối, hầu hết các bạn cùng phòng kí túc xá đều thức khuya học bài, có người học tới 11h đêm rồi chỉ chợp mắt tới 3h sáng lại dậy học tiếp.
Sinh hoạt cùng những bạn bè ham học tập nên Phương Thùy càng quyết tâm vượt lên trước chứ không chỉ đứng mãi ở mức học trung bình. Năm học lớp 12, lần đầu tiên nữ sinh chủ động đăng ký vào đội tuyển ôn thi HSG của trường. Mỗi tuần, cô giáo của Thùy ra đề kiểm tra chất lượng để loại dần những học sinh không theo kịp.
“Để ở lại đội tuyển, em chú ý nghe cô giảng các đơn vị kiến thức mới và nâng cao, đồng thời ghi chép tỉ mỉ để học thuộc. Ngoài giờ lên lớp, em lập nhóm 2 người với Chương để trao đổi và cùng học. Kết quả là từ đầu điểm không quá nổi bật, em dần lên được top 4, 5 và vững chân ở top 3 khi chuẩn bị bước vào cuộc thi cấp tỉnh”, Hà Phương Thùy kể.
Trong cuộc thi HSG cấp tỉnh, Thùy cũng là một trong 5 thành viên đội tuyển GDKT&PL của Trường THPT DTNT tỉnh Thanh Hóa cùng đạt giải Nhì, riêng Thùy mang về số điểm 14,8, cao hơn số điểm của Văn Chương là 14,0.
Cô giáo chủ nhiệm Lê Thanh Anh Đào cho biết: “Phương Thùy là học trò chăm ngoan, thông minh và rất nỗ lực trong các kì thi. Là nòng cốt trong các hoạt động phong trào của trường lớp. Mặc dù ở miền núi xa xôi, gia đình còn khó khăn nhưng em luôn biết lấy đó làm động lực để vươn lên. Em là niềm tự hào không chỉ của cô giáo chủ nhiệm mà còn của cả tập thể lớp 12E”.
“Sinh ra và lớn lên tại huyện Quan Hóa, chúng em chứng kiến được cơ sở vật chất những năm gần đây được cải thiện nhiều, trạm xá, trường học được xây dựng lại khang trang hơn, người dân cũng được vay vốn làm ăn nên đời sống ngày càng cải thiện. Với học sinh, chúng em được hưởng các chính sách miễn giảm học phí và miễn phí mọi chi phí ăn ở tại trường nội trú. Ngoài ra cũng được cấp, làm bảo hiểm y tế miễn phí, được tiếp cận với những dịch vụ tốt nhất giúp em có thể yên tâm học tập”, Hà Phương Thùy chia sẻ.