3 "điểm nóng" giao thông ở Đồng Nai
Trong buổi sáng, đoàn đã tiến hành khảo sát thực tế trực tiếp về tình hình trật tự, an toàn giao thông tại các điểm nút giao thông phức tạp trên địa bàn tỉnh.
Theo Sở Giao thông vận tải (GTVT) Đồng Nai, tỉnh hiện có 3 điểm giao thông phức tạp, gồm: Ngã tư Vũng Tàu; Vòng xoay cổng 11 ở TP Biên Hòa; Điểm nối quan trọng như quốc lộ 51 và đường dẫn tới Cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây ở huyện Long Thành.
"Ban ATGT tỉnh, Sở GTVT thường xuyên phối hợp với các đơn vị chức năng và nhà đầu tư để tìm ra các giải pháp kỹ thuật cũng như tăng cường nhân lực điều tiết, phân luồng giao thông để giải quyết tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông. Tuy nhiên, do lượng phương tiện tập trung tại các tuyến đường quá lớn nên thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông", ông Nguyễn Đức Dân - Trưởng phòng Kết cấu hạ tầng Sở GTVT báo cáo.
Đoàn Giám sát thị sát một số "điểm nóng" giao thông ở Đồng Nai. (Ảnh: H.P). |
Tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đang được gấp rút đầu tư xây dựng. Việc này nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm tải và đảm bảo an toàn giao thông trên quốc lộ 51; nâng cao khả năng kết nối, rút ngắn thời gian, chi phí vận tải; thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng và vùng Đông Nam Bộ nói chung...
Để nâng cao hiệu quả đầu tư tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, việc đầu tư xây dựng các nút giao trên quốc lộ 51 hiện hữu để tăng năng lực thông hành tại các nút giao, rút ngắn thời gian kết nối từ các khu công nghiệp, bến cảng và các trung tâm hành chính như TPHCM, Đồng Nai và Bình Dương với cao tốc rất cần thiết.
Trên cơ sở rà soát mạng lưới giao thông trên địa bàn tỉnh cho thấy, một số đoạn tuyến và nút giao trên quốc lộ 51 cần được xem xét đầu tư cải tạo 5 nút giao; trong đó, có nút giao Ngã tư Vũng Tàu và nút giao Cổng 11 nêu trên thành các nút giao khác mức hoàn chỉnh.
Phó chủ nhiệm Ủy ban tư pháp Nguyễn Trường Giang phát biểu tại buổi giám sát. (Ảnh: H.P). |
Sau buổi làm việc tại hội trường, các đại biểu đã đi kiểm tra trực tiếp tại các "điểm đen" giao thông trên địa bàn và đánh giá việc tổ chức giao thông của tỉnh Đồng Nai "trước mắt chưa ổn".
Vào giờ cao điểm, thường xuyên ùn tắc, tỉnh cần xem xét giải pháp cấm xe theo giờ, bởi xe lớn tham gia giao thông tùy tiện là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng kẹt xe.
Giao thông ở TP Biên Hòa ngày càng "nóng"
Chiều cùng ngày, Đoàn giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023” của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có cuộc làm việc với UBND TP Biên Hòa, Đồng Nai.
Theo lãnh đạo UBND TP Biên Hòa, địa phương có mật độ và lưu lượng phương tiện cũng như hoạt động giao thông vận tải cao và diễn biến phức tạp. Cơ sở giao thông đường bộ vẫn chưa phát triển phù hợp với sự gia tăng đột biến như hiện nay, đặc biệt là số lượng xe gắn máy 2 bánh.
Đa phần đường phố của thành phố đã có sẵn từ lâu với 2 chiều và đa số mỗi chiều là 2 làn xe nên dễ xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông, nhất là trong những khung giờ cao điểm.
Trong thời gian tới, TP Biên Hòa sẽ tăng cường các hoạt động tuần tra kiểm soát, kết hợp với việc đổi mới phương thức tuần tra kiểm soát, nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng các thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ và hệ thống camera giám sát giao thông để phát hiện và xử lý các vi phạm liên quan đến an toàn giao thông.
Các ngành, đoàn thể, cơ quan báo chí của tỉnh sẽ phối hợp để tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn và giáo dục ý thức tự giác trong việc tuân thủ các quy định về an toàn giao thông, cũng như khuyến khích xây dựng "Văn hóa giao thông".
Buổi giám sát tại TP Biên Hòa, Đồng Nai. (Ảnh: H.P). |
TP Biên Hòa cũng sẽ tiến hành xây dựng và củng cố các phương án phân công và bố trí lực lượng điều tiết, hướng dẫn giao thông để đảm bảo kịp thời giải tỏa ùn tắc khi có xuất hiện, đặc biệt là tại các điểm đã và đang gặp phải vấn đề ùn tắc cũng như các điểm có nguy cơ ùn tắc trong quá khứ gần đây.
Lãnh đạo Biên Hòa đề xuất xem xét sửa đổi và bổ sung các Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính liên quan đến trật tự và an toàn giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa, nhằm điều chỉnh sao cho phù hợp với thực tiễn và thuận lợi cho các lực lượng chức năng khi thực hiện nhiệm vụ.
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Trường Giang đánh giá cao những nỗ lực của lực lượng chức năng TP Biên Hòa trong việc thực hiện các chính sách và luật pháp về bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn.
Ông Nguyễn Trường Giang đề xuất địa phương hoàn thiện báo cáo theo yêu cầu của Đoàn giám sát.
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật cũng yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý về an toàn giao thông, tiếp tục quan tâm và tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục về an toàn giao thông đến tất cả các tầng lớp nhân dân.
Các đề xuất từ thành phố sẽ được Đoàn giám sát tổng hợp và tiến hành nghiên cứu, đánh giá về tính khả thi.