Đoàn ĐBQH khóa XIV, đơn vị tỉnh Hà Giang tiếp xúc cử tri về chuyên đề Giáo dục và đào tạo trước kỳ họp thứ 5

GD&TĐ -  Ngày 15.3, Đoàn ĐBQH khóa XIV, đơn vị tỉnh Hà Giang tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn tỉnh tiếp xúc cử tri (TXCT) về chuyên đề Giáo dục và đào tạo trước kỳ họp thứ 5 - Quốc hội khóa XIV. 

Đoàn ĐBQH khóa XIV, đơn vị tỉnh Hà Giang tiếp xúc cử tri về chuyên đề Giáo dục và đào tạo trước kỳ họp thứ 5

Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh có các đồng chí: Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH khóa XIV, đơn vị tỉnh Hà Giang; Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh... cùng các đồng chí lãnh đạo các sở, ngành, các ban HĐND tỉnh…

Toàn cảnh buổi tiếp xúc cử tri tại điểm cầu của tỉnh.
Toàn cảnh buổi tiếp xúc cử tri tại điểm cầu của tỉnh.

Tại buổi TXCT, các cử tri tập trung thảo luận, đóng góp ý kiến, kiến nghị với Chính phủ, các bộ, ngành T.Ư các nội dung liên quan như: Về chương trình kiên cố hóa trường, lớp học, đề nghị T.Ư bố trí đủ kinh phí cho tỉnh để kịp thời xây dựng cơ sở vật chất cho các trường học đảm bảo điều kiện tốt nhất cho việc dạy và học, nhất là đối với các trường nội trú, bán trú dân nuôi tại các huyện vùng cao; đầu tư xây dựng thêm các phòng đa năng đối với các trường chuyên biệt.

Tỉnh có lộ trình, kế hoạch cụ thể trong đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục vùng dân tộc thiểu số và miền núi cần bố trí nguồn kinh phí để chi trả công tác phổ cập giáo dục bậc Tiểu học, THCS còn thiếu; bố trí kinh phí thực hiện Đề án xóa mù chữ đến năm 2020 theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Có cơ chế chính sách đối với người nấu ăn ở bậc học Mầm non; bổ sung thêm chính sách hưởng thâm niên cho các giáo viên tại các trường học khi chuyển về công tác tại Phòng GD - ĐT. Cần hợp nhất các văn bản hướng dẫn về thi đua khen thưởng; sớm ban hành văn bản quy định mức phụ cấp chức vụ lãnh đạo theo hướng thống nhất đối với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên khi hợp nhất.

Về phía tỉnh, cần ban hành cơ chế đặc thù cho các trường chất lượng cao trên địa bàn; làm tốt công tác quản lý các cơ sở dịch vụ game online, cùng đó là xây dựng thêm các khu vui chơi giải trí tạo môi trường sống lành mạnh cho các em học sinh.

Có cơ chế thu hút sinh viên được đào tạo tại tỉnh đến các tỉnh bạn, trường chuẩn thực tập, học hỏi kinh nghiệm giảng dạy trước khi ra trường; bố trí công việc cho học sinh, sinh viên cử tuyển theo Quyết định của tỉnh.

Chú trọng bồi dưỡng đạo đức, tác phong, ứng xử của đội ngũ nhà giáo và học sinh; ban hành hành lang pháp lý về thu quỹ đội viên tại trường học; tổ chức các lớp bồi dưỡng chuẩn chức danh nghề nghiệp cho giáo viên bậc Tiểu học, Mầm non…

Phát biểu tại tuổi TXCT, đồng chí Vương Ngọc Hà, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH khóa XIV, đơn vị tỉnh Hà Giang cảm ơn những ý kiến đóng góp, kiến nghị của các cử tri với những nội dung sát đáng, là cơ sở thực tiễn để Đoàn ĐBQH có ý kiến kiến nghị với Quốc hội trong kỳ họp tới.

Đoàn ĐBQH tỉnh cũng đề nghị UBND  tỉnh, các ngành liên quan của tỉnh rà soát lại tất cả các chính sách, cơ chế về giáo dục đã ban hành để chỉ đạo, triển khai thực hiện đảm bảo các chính sách của Đảng, Nhà nước tới các đối tượng thụ hưởng. Những vấn đề thuộc thẩm quyền của tỉnh, Đoàn ĐBQH đề nghị các ngành, cấp liên quan giải trình, làm rõ ngay tại hội nghị.

Theo Báo Hà Giang

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ