Điều tra tài khoản hoang tin đào 800 con lợn bị dịch đã chôn lên bán

GD&TĐ - Sau khi đăng tải nội dung kèm hình ảnh 800 con lợn bị dịch bệnh được chôn dưới đất, sau đó lại đào lên bán thì chủ tài khoản Facebook đã gỡ bỏ và đăng tải thông tin đính chính.

Điều tra tài khoản hoang tin đào 800 con lợn bị dịch đã chôn lên bán

Sáng 25/3, một lãnh đạo UBND huyện Đắk Mil (tỉnh Đắk Nông) cho biết, liên quan đến vụ việc một tài khoản đăng tải thông tin 800 con heo bị dịch bệnh chết, sau đó được chôn xuống đất rồi được đào lên bán là hoàn toàn không có thật.

Theo vị này, tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn huyện chưa có bất kỳ dịch bệnh nào trên đàn heo.

Tài khoản Facebook đăng tải hình ảnh và nội dung về việc 800 con lợn bị dịch bệnh chôn rồi được đào lên bán.
Tài khoản Facebook đăng tải hình ảnh và nội dung về việc 800 con lợn bị dịch bệnh chôn rồi được đào lên bán. 

Vị này cho hay, việc đang tải thông tin như vậy dễ gây hiểu nhầm và ảnh hưởng đến ngành chăn nuôi của địa phương. Do đó, đơn vị đã chỉ đạo cơ quan công an và các ngành liên quan vào cuộc xác minh, làm rõ để xử lý nghiêm theo quy định.

Trước đó, vào trưa 24/3, tài khoản Facebook N.T.H đã đăng tải thông tin lên mạng xã hội với nội dung: "Cảnh báo Gia Nghĩa (thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông - PV) mình khi mua thịt lợn nha. Người quen làm bên kiểm dịch mới bắt ổ dịch ở Đăkmin (Đắk Mil – PV) hơn 800 con chôn rồi mà bọn gian thương đào lên mổ xẻ để bán đấy. Lâu nay ai báo chia sẻ dịch sán lợn là bọn phản động hại dân nuôi lợn thì xem lại nha.

Sau khi thấy thông tin đăng tải sai chủ tài khoản đã đăng thông tin đính chính lại.
Sau khi thấy thông tin đăng tải sai chủ tài khoản đã đăng thông tin đính chính lại. 

Không phải cứ cầm miếng thịt tươi trên tay là an toàn đâu, hãy hết sức cẩn trọng trong mùa dịch này. Rất thông cảm cho nhà nuôi lợn sạch, nhưng đã ra tới chợ chẳng ai dám chắc miếng nào là của con lợn khỏe cả. Thật khủng khiếp, chết dịch còn đào lên nhập bán cho người dân".

Không chỉ đăng tải thông tin mà tài khoản này còn đăng hình ảnh lợn chết nằm la liệt trên nền gạch khiến nhiều người hoang mang, lo lắng.

Chỉ sau một thời gian đăng tải, nội dung đã thu hút được rất nhiều lượt chia sẻ và bình luận. Tuy nhiên, sau đó chủ tài khoản đã gỡ bỏ thông tin trên và đăng tải lại thông tin: "Đính chính lại nhé mọi người. Hiện tại ở Đắk Nông chưa có ổ dịch lợn nào".

Bên cạnh đó, chủ tài khoản này cho rằng thấy thông tin một người bạn đăng tải trên zalo về ổ dịch nên đã chia sẻ lên Facebook mà không xác thực lại thông tin.

“Xin lỗi vì đã gây hoang mang cho mọi người. giờ thì không liên lạc được với bạn ấy nữa. Tài khoản zalo của bạn ấy đã khóa", tài khoản này viết.

Một lãnh đạo Công an huyện Đắk Mil cho biết, hiện nay đang có dịch tả lợn Châu Phi, do đó tin đồn nói trên sẽ khiến người dân hết sức hoang mang. Chính vì vậy đơn vị sẽ điều tra để có biện pháp xử lý theo quy định.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ