Dành nguồn lực lớn
Thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 17/5/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về “Phát triển bền vững kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm vững chắc quốc phòng - an ninh ở các xã, thôn, bản vùng đồng bào DTTS, miền núi, biên giới, hải đảo giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030”, ngành Giáo dục và Đào tạo Quảng Ninh đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, thể hiện rõ sự quan tâm, đầu tư toàn diện và nhân văn của tỉnh đối với con em các dân tộc vùng cao.
Trong giai đoạn 2022-2025, tỉnh ưu tiên nguồn lực đầu tư cho các xã thuộc phạm vi Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 17/5/2021 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh và các xã vừa ra khỏi diện đặc biệt khó khăn.
Hệ thống trường lớp vùng đồng bào DTTS và miền núi được quan tâm đầu tư ngày càng khang trang, đáp ứng nhu cầu học tập, yêu cầu đổi mới giáo dục, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.
Nhờ sự quan tâm đó, diện mạo giáo dục vùng khó đã có bước chuyển mình mạnh mẽ: Phòng học kiên cố, sân chơi, nhà ăn, nhà nội trú khang trang...
Đến nay, toàn tỉnh có 11.765 phòng học, trong đó 11.272 phòng học kiên cố, đạt tỷ lệ 95,8%. Ở nhiều địa phương như Bình Liêu, Ba Chẽ, Tiên Yên, Hải Hà (cũ)… hình ảnh học sinh dân tộc được học trong lớp học sạch đẹp, sử dụng thiết bị hiện đại, đã không còn là điều xa vời.
Tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia của toàn tỉnh đạt 92,07% (569/618 trường), một con số ấn tượng, thể hiện rõ bước tiến của giáo dục vùng cao Quảng Ninh trong hành trình chuẩn hóa và hiện đại hóa.
Việc đầu tư đồng bộ cơ sở vật chất, từ phòng học, nhà ăn, ký túc xá đến thiết bị dạy học, không chỉ giúp học sinh DTTS có môi trường học tập tốt hơn mà còn góp phần nâng cao chất lượng dạy học, tạo sự công bằng trong tiếp cận giáo dục cho mọi vùng miền.
Đổi mới phương pháp dạy học
Đặc khu Cô Tô (huyện Cô Tô cũ) đã dành sự quan tâm đặc biệt cho việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, đồng thời chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. Đến nay, toàn bộ 10/10 trường học trên địa bàn được công nhận đạt chuẩn quốc gia cấp độ 1.
Đáng chú ý, đến năm 2024 đã có 2 trường đạt chuẩn quốc gia cấp độ 2. Việc đầu tư trường lớp, trang thiết bị mới không chỉ cải thiện điều kiện học tập cho học sinh, mà còn tạo động lực đổi mới phương pháp giảng dạy, ứng dụng công nghệ thông tin, đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông mới.
Đây là bước tiến vượt bậc so với giai đoạn trước, khẳng định quyết tâm của Cô Tô trong việc xây dựng hệ thống giáo dục hiện đại, chất lượng cao.
Trường PTDT Nội trú Ba Chẽ cũng là một trong những công trình trường học tại vùng đồng bào DTTS được sự quan tâm đầu tư lớn của tỉnh.
Hiện nay, trường có nhà học 4 tầng với 16 phòng học; nhà đa năng; nhà ở học sinh 5 tầng gồm 3 tầng phòng ở (mỗi tầng 11 phòng), tầng trệt là nhà ăn và phòng sinh hoạt tập thể.
Khu nhà học bộ môn, khu hiệu bộ được cải tạo, nâng cấp đồng bộ. Ngoài ra, trường còn có sân bóng đá, sân giáo dục thể chất với đường chạy đạt chuẩn quốc tế bao quanh sân.
Công trình không chỉ mang lại diện mạo khang trang, hiện đại mà còn mở ra môi trường học tập, sinh hoạt toàn diện cho học sinh DTTS nơi vùng cao.
Với những thuận lợi trên cơ sở vật chất của trường hiện đạt tiêu chuẩn trường chất lượng cao, trường chuẩn quốc gia cấp độ 2, bảo đảm chỗ học, ăn, nghỉ cho học sinh; giúp đội ngũ cán bộ, giáo viên yên tâm công tác, tiếp tục đổi mới phương pháp giảng dạy để nâng cao chất lượng giáo dục.
Từ năm 2021 đến nay, công tác đầu tư, cải tạo và nâng cấp cơ sở vật chất giáo dục được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu.
Được sự quan tâm của tỉnh, các địa phương triển khai nhiều dự án quy mô lớn, góp phần tạo nên diện mạo mới cho ngành giáo dục địa phương, như: Các dự án cải tạo, nâng cấp Trường THCS&THPT Hoành Mô (52 tỷ đồng); Trường THPT Bình Liêu (95 tỷ đồng) và Trường Tiểu học Tình Húc (95 tỷ đồng) đã được đầu tư, tạo ra môi trường học tập khang trang, hiện đại.
Song song với việc đầu tư về cơ sở vật chất, ngành giáo dục tỉnh cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong dạy và học, tạo nền tảng để giáo dục vùng khó bắt kịp xu hướng hiện đại.
Nhiều trường đã triển khai mô hình lớp học thông minh, tổ chức học trực tuyến kết hợp trực tiếp, mở ra cơ hội tiếp cận tri thức cho học sinh dù ở vùng sâu, vùng xa.