Điện lực Điện Biên lấy khách hàng làm trung tâm để chuyển đổi số

GD&TĐ - Điện lực Điện Biên xác định lấy khách hàng làm trung tâm để phát huy hiệu quả "chìa khóa" chuyển đổi số cho sự phát triển bền vững.

Công nhân Công ty Điện lực Điện Biên ứng dụng công nghệ trong thực hiện nhiệm vụ.
Công nhân Công ty Điện lực Điện Biên ứng dụng công nghệ trong thực hiện nhiệm vụ.

Thực hiện chủ trương chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh và dịch vụ khách hàng của Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC), Công ty Điện lực (PC) Điện Biên coi đây là bước chuyển mình mạnh mẽ. Từ việc kinh doanh cung cấp điện thuần túy, hiện nay đơn vị đang bước sang giai đoạn mới: Cung cấp đồng bộ nhiều dịch vụ điện hướng tới phục vụ khách hàng thuận tiện nhất.

Theo đánh giá của lãnh đạo đơn vị, hiện nay các hệ thống phần mềm đã được xây dựng căn bản trên từng lĩnh vực và đi vào hoạt động ổn định, đáp ứng những nghiệp vụ cơ bản trong quản lý của các đơn vị. Công tác số hóa và ứng dụng số hóa trong trong công ty đã có mặt tại hầu hết các lĩnh vực hoạt động như: kinh doanh dịch vụ khách hàng, số hoá hợp đồng mua bán điện, đầu tư xây dựng, quản trị nguồn nhân lực...

Trong công tác đầu tư xây dựng, công ty triển khai áp dụng phần mềm quản lý đầu tư xây dựng (IMIS) mang lại hiệu quả thiết thực. Toàn bộ công tác quản lý dự án được số hóa, thực hiện chuyên nghiệp, hiện đại. Cụ thể trong việc chấm điểm đánh giá, lựa chọn nhà thầu, giám sát thi công..., tạo tiền đề cho tiết kiệm chi phí sửa chữa, thay thế cũng như giảm thiểu rủi ro trong quá trình vận hành sau này.

Song song với đó là công tác hạ tầng VT&CNTT được chú trọng thực hiện qua việc nâng cao độ ổn định mạng WAN lõi, đường truyền thông tin dung lượng cao, thiết bị đầu cuối kết nối liên thông từ công ty đến các đơn vị trực thuộc. Thông qua kết nối, tăng cường chia sẻ thông tin, trao đổi xử lý công việc trên môi trường mạng.

Cán bộ nhân viên Công ty Điện lực Điện Biên thực hiện nhiệm vụ tại Trung tâm điều khiển xa.

Cán bộ nhân viên Công ty Điện lực Điện Biên thực hiện nhiệm vụ tại Trung tâm điều khiển xa.

Xác định mục tiêu hướng tới khách hàng, lấy khách hàng làm trọng tâm phục vụ, việc chuyển đổi số đã mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng.Thống kê đến hết tháng 9, có 86.258/135.063 khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt (đạt 63,87%). Hiện nay, công ty thực hiện cấp điện 100% theo phương thức điện tử. Toàn công ty có trên 103.600 công tơ điện tử đo xa các loại (chiếm 75,06% tổng số công tơ bán điện). Tỷ lệ dữ liệu đo xa thu thập được đạt bình quân 94,62%.

Ngoài ra, công ty đã thực hiện thao tác xa và chuyển đổi các trạm biến áp 110kV sang chế độ không người trực. Đưa vào vận hành 4 mạch vòng ứng dụng hệ thống điện thông minh DMS, với nhiệm vụ phát hiện, định vị, cô lập sự cố một cách nhanh chóng và tái lập khu vực không có sự cố hoàn toàn tự động.

Để xây dựng nhân lực chuyển đổi số, công ty đồng thời đẩy mạnh các hoạt động đào tạo, huấn luyện về kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho người lao động song hành với kỹ năng đảm bảo an toàn thông tin.

Theo lãnh đạo công ty, phát huy những kết quả này, thời gian tới PC Điện Biên sẽ tiếp tục hoàn thành tốt kế hoạch chuyển đổi số, tiến tới làm chủ công nghệ. Đồng thời tích cực triển khai và nhân rộng những mô hình có hiệu quả tại tất cả các lĩnh vực áp dụng vào quá trình hoạt động sản xuất - kinh doanh trong môi trường số.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ