Điểm yếu chí mạng của phim Việt

GD&TĐ - Dù đã được đầu tư nhiều hơn về mọi mặt, nhưng có lẽ phim Việt vẫn chưa khắc phục được những điểm yếu căn cơ, nhất là kịch bản và diễn xuất của diễn viên.

Bất cứ ai làm nghệ thuật đều không muốn bị so sánh với người khác.
Bất cứ ai làm nghệ thuật đều không muốn bị so sánh với người khác.

Phim Việt bị yếu thế trong cạnh tranh, không thể làm chủ thị trường,  chạy theo phim các nước khác, điển hình là Hàn Quốc.

Khả năng diễn xuất gây tranh cãi

Hiện nay, dàn diễn viên tài năng, trẻ đẹp không phải là không có nhưng hầu hết bị chi phối bởi nhiều yếu tố khác. Diễn viên khi lên phim luôn cố sức làm sao cho mình trông đẹp nhất, điều này cũng thể hiện tính thiếu chuyên nghiệp trong tạo hình nhân vật, các diễn viên cứ ăn mặc tùy thích mà không có sự đầu tư, hướng dẫn chung nào.

Vấn đề thứ hai là những diễn viên trẻ khá tài năng, thành công nhanh chóng gần đây, nhất là các diễn viên nữ có nhan sắc đang… ngộ nhận về sự đa tài của bản thân.

Họ lấn sân sang nhiều lĩnh vực khác, hoặc chính họ dính vào chuyện dùng chiêu thức tạo scandal để được chú ý. Trong khi đó, nếu tập trung đầu tư một lĩnh vực mình có khả năng và đã có dấu ấn để ngày càng chuyên nghiệp hơn trong diễn xuất, có lẽ họ đã tiến xa hơn nữa.

Năm 2019, diễn xuất của Hoàng Thùy Linh sau 12 năm quay trở lại màn ảnh gây nhiều tranh cãi. Cụ thể, nữ diễn viên sinh năm 1989 tái xuất màn ảnh với vai nữ chính trong phim cảnh sát hình sự Mê cung.

Không như kỳ vọng, Hoàng Thùy Linh bị chê vì diễn dở, mặt đơ cứng, lời thoại như kiểu học thuộc lòng. Một số khán giả còn nặng nề chỉ trích Hoàng Thùy Linh: “Nên đi hát thôi!”. Đáng nói, trước khi trở thành ca sĩ nổi tiếng, Hoàng Thùy Linh từng đỗ thủ khoa lớp Đạo diễn Truyền hình - Đại học Sân khấu điện ảnh năm 2006.

Nhưng khán giả Việt luôn có thói quen đưa diễn viên Hàn Quốc và diễn viên Việt Nam lên “bàn cân”.

Nhưng khán giả Việt luôn có thói quen đưa diễn viên Hàn Quốc và diễn viên Việt Nam lên “bàn cân”. 

Có thể nói, diễn xuất là một trong những yếu tố then chốt tạo nên tác phẩm điện ảnh hay. Nhưng đây chính là một điểm yếu chí mạng của điện ảnh Việt những năm qua. Việc những ca sĩ, người mẫu lấn sân diễn xuất, hay thậm chí chính sự hời hợt của các diễn viên chuyên nghiệp đã tạo ra những thảm họa trên màn ảnh.

Gần đây, Quỳnh Kool vào vai Hoàng My - nhân vật chính của bộ phim Hãy nói lời yêu cũng đang vướng phải không ít nghi ngại về khả năng diễn xuất.

Lý giải về việc diễn xuất của Quỳnh Kool bị chê “nhạt” trong nhiều bộ phim trước đây, nhưng cô vẫn được chọn vào vai diễn chính trong phim, đạo diễn Bùi Quốc Việt nói: “Diễn xuất của Quỳnh ngày càng tiến bộ. Bộ phim đã quay gần xong rồi, cô đã thể hiện rất tốt. Quỳnh thể hiện được nội tâm của nhân vật với những cảm xúc bị chèn ép về tâm lý”.

Nói về diễn xuất của mình, Quỳnh Kool cho biết, ngoại hình trẻ con, ngây thơ khiến cô bị đóng khung vào một dạng vai diễn.

“Đó là cảm nhận riêng của mỗi khán giả, có người khen, người chê. Tất cả những bình luận đó tôi đã từng trải qua từ khi mới bước chân vào nghề. Và tôi luôn lắng nghe, tiếp thu ý kiến của mọi người để thay đổi cách diễn cũng như quyết định lựa chọn những vai diễn sau này của mình.

Ngày xưa, tôi hay buồn, tủi thân, thậm chí tức giận khi nhận được những phản hồi tiêu cực. Nhưng sau này, tôi mới nhận ra mình thật may mắn khi được nghe những lời chê đó. Vì nhờ những lời góp ý của khán giả mà tôi thể hiện tốt hơn ở các vai diễn khác”, cô nói.

Sau vai diễn ấn tượng trong Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh (2015), Khánh Hiền tham gia nhiều dự án điện ảnh lẫn truyền hình, nhưng ít gây được tiếng vang. Bộ phim Tôi là não cá vàng có lẽ là bước lùi đáng quên trong sự nghiệp của cô.

Trong phim, cô vào vai nữ nhân viên thiết kế mắc bệnh đãng trí tên Huyền. Song, thay vì mang đến tiếng cười từ sự hài hước, nhân vật lại gây khó chịu bởi tính cách đanh đá một cách phi lý. Không những thế, cô chỉ có đúng một kiểu biểu cảm trợn mắt khi phát hiện ra vừa quên mất thứ gì đó quan trọng rồi quay sang nhăn nhó khó hiểu.

Không thể không… so sánh

Phim Hàn Quốc cũng rất nổi tiếng bởi dòng phim mang đến nhiều cảm xúc cho khán giả.

Phim Hàn Quốc cũng rất nổi tiếng bởi dòng phim mang đến nhiều cảm xúc cho khán giả.

Lâu nay, phim Hàn quá phổ biến đối với khán giả Việt, diễn viên Hàn quá thành công trong việc chinh phục khán giả Việt. Điều này vô tình khiến phim ảnh và dàn diễn viên Việt Nam trở nên “lép vế” trong chính con mắt khán giả nước nhà.

Tuy nhiên, đây không phải cái cớ hợp lý để đổ lỗi, khách quan mà nói, khả năng diễn xuất của dàn diễn viên trẻ Việt Nam hiện nay còn rất nhiều điều để bàn, đặc biệt là những vai diễn cần thể hiện cảm xúc nội tâm giằng xé, những diễn biến tâm lý phức tạp. Trong khi đó, một sự thật không thể phủ nhận là màn ảnh xứ kim chi không thiếu những diễn viên vừa có ngoại hình đẹp, vừa có tài “diễn mà như không diễn”.

Có nhiều diễn viên vì diễn xuất quá đạt một vai phản diện nào đó mà nhận ngay một “rổ gạch đá” của cộng đồng mạng. Thực ra, việc bị khán giả ghét đã chứng minh rằng diễn viên diễn xuất quá đỉnh.

Phim Hàn Quốc cũng rất nổi tiếng bởi dòng phim mang đến nhiều cảm xúc cho khán giả, trong đó rất nhiều tác phẩm được đánh giá cao bởi diễn xuất thuộc hàng đỉnh cao của các diễn viên tên tuổi.

Năm 2018, Han Ji Min trở lại mà ảnh nhỏ với dự án phim truyền hình Người vợ thân quen cùng Ji Sung. Bộ phim mang đến những cung bậc cảm xúc gần gũi với đời sống của khán giả.

Bên cạnh đó, Han Ji Min thực sự thành công khi đóng vai chính trong phim điện ảnh Miss Baek. Nhờ vai diễn độc đáo, mới lạ và cốt truyện nhân văn, Han Ji Min mang về 7 giải thưởng xuất sắc tại London và cả Hàn Quốc chỉ sau 3 tháng công chiếu.

Đặc biệt, cô trở thành Ảnh hậu rồng xanh năm 2018 tại lễ trao giải thưởng điện ảnh Rồng xanh (giải thưởng uy tín nhất Hàn Quốc).

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thủ môn Quan Văn Chuẩn thận trọng trước trận gặp U23 Iraq.

U23 Việt Nam 'đọc vị' U23 Iraq

GD&TĐ - Trước trận so tài với U23 Iraq ở tứ kết U23 châu Á, thủ môn đội trưởng U23 Việt Nam Quan Văn Chuẩn tỏ ra khá thận trọng.