Ông Hoàng Văn Dương cho biết, ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào năm 2016, 2017 của Trường Cao đẳng sư phạm Lào Cai chỉ khoảng trên 10 điểm. Nhưng năm nay, trong quá trình tuyển sinh, nhà trường đã phân tích phổ điểm của thí sinh đăng ký vào trường và thấy tỷ lệ em có điểm từ 10 cho đến 11, 12 không nhiều; số học sinh đạt điểm từ 13 đến 17 chiếm đa số. Có những em điểm rất cao, trên 20 điểm cũng đã đăng ký vào trường.
Bởi vậy, năm nay Bộ GD&ĐT đặt ra ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào với cao đẳng sư phạm 15 điểm là hoàn toàn phù hợp.
“Chúng tôi đã phân tích dữ liệu. Điểm các học sinh thi năm nay so với năm trước có thấp hơn, nhưng phổ từ 4 – 7 điểm khá nhiều, chỉ điểm cao ít đi. Với phổ điểm đó không khó khăn nhiều trong công tác tuyển sinh.
Trường Cao đẳng sư phạm Lào Cai phân tích dữ liệu trên 100 em đăng ký nguyện vọng 1 vào trường, thấy phổ điểm của 4 môn Văn, Toán, Lịch sử và Địa lý xấp xỉ 20 điểm, như vậy bình quân mỗi môn gần 5 điểm. “Điểm sàn” đưa ra đã tính cả điểm ưu tiên theo khu vực và theo đối tượng, nên không khó khăn cho trường cao đẳng” – ông Hoàng Văn Dương cho biết.
Cũng theo ông Dương, chỉ tiêu năm nay của Trường cao đẳng sư phạm Lào Cai giảm nhiều so với năm trước. Năm 2017, trường được Bộ GD&ĐT giao trên 400 chỉ tiêu; nhưng năm nay, căn cứ vào nhu cầu địa phương, chỉ tiêu trường được giao là 250 chỉ tiêu. 250 chỉ tiêu này ở nhiều ngành đào tạo: mầm non, tiểu học, trung học cơ sở.
Một khó khăn cho trường là số học sinh đăng ký vào tiểu học, THCS không nhiều, chủ yếu là mầm non. Nên để nâng cao chất lượng đào tạo, với ngưỡng điểm sàn như năm nay, một số ngành nhu cầu của địa phương không lớn, con số đăng ký vào ít, có thể trường sẽ dừng đào tạo để tập trung đào tạo số lượng sinh viên ngành mầm non cho chất lượng hơn.
“Chúng tôi suy nghĩ, việc không chạy theo chỉ tiêu để nâng cao chất lượng là hoàn toàn đúng đắn. Trong bối cảnh chúng ta đang thực hiện đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, để đảm bảo chất lượng đào tạo cần phải có đội ngũ giáo viên tốt. Nếu đội ngũ không tốt sẽ ảnh hưởng lớn đến chất lượng giáo dục và khó khăn trong triển khai chương trình phổ thông mới” – ông Hoàng Văn Dương nêu quan điểm.