Cụ thể, đề thi tham khảo bảo đảm đúng cấu trúc, định dạng đề thi tương tự như đề thi minh họa đã được Bộ GD&ĐT công bố (ngày 29/12/2023). Cấu trúc đề thi gồm 3 phần với 34 ý hỏi, cụ thể như sau:
Phần 1: Câu trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn gồm 12 câu thuộc cấp độ nhận biết và thông hiểu
Phần 2: Câu trắc nghiệm đúng sai gồm 4 câu, mỗi câu 4 ý và được sắp xếp từ cấp độ nhận biết – vận dụng
Phần 3: Câu trắc nghiệm trả lời ngắn gồm 6 câu và đều ở cấp độ vận dụng
Về phạm vi kiến thức: Đề thi có 30% các ý hỏi (12 ý) thuộc chương trình lớp 11, xoay quanh các chuyên đề về hình học không gian; lượng giác; dãy số – cấp số cộng – cấp số nhân; mũ – logarit; xác suất cổ điển; lý thuyết đồ thị. Đặc biệt, câu hỏi thuộc phần lý thuyết đồ thị (câu 2 – phần III) là phần kiến thức thuộc chuyên đề học tập toán – phần kiến thức không phải học sinh nào cũng bắt buộc học tập. 70% các ý hỏi (22 ý) của đề thi thuộc chương trình lớp 12 và phủ tất cả các chuyên đề.
Đề thi có 25 ý hỏi thuộc cấp độ nhận biết – thông hiểu (chiếm khoảng 73%, tương ứng với khoảng 6 điểm). Để hoàn thành tốt các ý hỏi này, học sinh cần nắm vững toàn diện các kiến thức nền tảng, từ đó có các bước tư duy và lập luận, giải quyết các vấn đề toán học cơ bản.
Các ý hỏi ở cấp độ vận dụng (chiếm khoảng 27%, tương ứng với khoảng 4 điểm) tập trung vào các bài toán ứng dụng thực tế, liên môn và thuộc các chuyên đề hàm số, nguyên hàm – tích phân, xác suất, hình học không gian và hình học Oxyz.
Để xử lí các ý hỏi này, học sinh phải có năng lực, kiến thức kỹ năng chắc chắn, đồng thời cần có sự bình tĩnh và nhanh nhạy cũng như tư duy tốt để có thể mô hình hóa toán học, giải quyết các vấn đề toán học khó.
Ma trận đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp THPT môn Toán năm 2025 như sau:
Lớp | Chủ đề | Cấp độ tư duy | Tổng | Tỉ lệ | ||||||||
Phần I | Phần II | Phần III | ||||||||||
Biết | Hiểu | VD | Biết | Hiểu | VD | Biết | Hiểu | VD | ||||
11 | Lượng giác | 0 | 0 | 0 | 2 | 2 | 0 | 0 | 0 | 0 | 4 | 10,00% |
11 | Dãy số - Cấp số cộng - Cấp số nhân | 1 | 0 | 0 | 0 | 0 | 0 | 0 | 0 | 0 | 1 | 2,50% |
11 | Mũ - Logarit | 2 | 0 | 0 | 0 | 0 | 0 | 0 | 0 | 0 | 2 | 5,00% |
11 | Hình học không gian | 1 | 0 | 0 | 0 | 0 | 0 | 0 | 0 | 1 | 2 | 5,00% |
11 | Lý thuyết đồ thị | 0 | 0 | 0 | 0 | 0 | 0 | 0 | 0 | 1 | 1 | 2,50% |
11 | Xác suất cổ điển | 0 | 0 | 0 | 1 | 0 | 0 | 0 | 0 | 1 | 2 | 5,00% |
12 | Xác suất | 0 | 0 | 0 | 0 | 1 | 2 | 0 | 0 | 3 | 7,50% | |
12 | Hàm số | 2 | 0 | 0 | 0 | 0 | 0 | 0 | 0 | 1 | 3 | 7,50% |
12 | Vectơ trong không gian | 0 | 1 | 0 | 0 | 0 | 0 | 0 | 0 | 1 | 2,50% | |
12 | Nguyên hàm - Tích phân | 2 | 0 | 0 | 1 | 3 | 0 | 0 | 0 | 1 | 7 | 17,50% |
12 | Mẫu số liệu ghép nhóm | 0 | 1 | 0 | 0 | 0 | 0 | 0 | 0 | 1 | 2,50% | |
12 | Hình học Oxyz | 2 | 0 | 0 | 0 | 3 | 1 | 0 | 0 | 1 | 7 | 17,50% |
Tổng | 10 | 2 | 0 | 4 | 9 | 3 | 0 | 0 | 6 | 34 | | |
Tỉ lệ | 29% | 6% | 0% | 12% | 26% | 9% | 0% | 0% | 18% | 100% | | |
Điểm tối đa | 3 | 4 | 3 | 10 | |
Nhìn chung, đề thi bám sát đúng yêu cầu mục tiêu lấy kết quả thi để xét tốt nghiệp THPT, đồng thời cũng đảm bảo sự phân hóa nhằm phân loại thí sinh.
Việc công bố sớm đề thi tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình học tập và ôn luyện của học sinh, giúp các em có sự chuẩn bị tốt nhất cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT.