Từ xưa đến nay, chúng ta chỉ biết AWS - mảng kinh doanh điện toán đám mây của Amazon có tuổi đời gần 9 năm - là rất phổ biến. Nhưng những chi tiết thực sự xung quanh mảng kinh doanh này luôn là điều bí ẩn. Nhưng cách nay vài ngày, CEO Amazon Jeff Bezos lần đầu tiên công bố doanh thu của AWS khi nói về thông tin tài chính quý vừa rồi của hãng.
Cụ thể, AWS đạt doanh thu 1,57 tỷ USD, tăng 49% so với cách nay 1 năm. Có lẽ con số khác ấn tượng hơn là: lợi nhuận của AWS quý rồi đạt 265 triệu USD, tăng từ 245 triệu USD cách nay 1 năm. Đồng thời, Bezos cũng cho rằng điện toán đám mây của Amazon là mảng kinh doanh trị giá 5 tỷ USD, và vẫn phát triển rất tốt.
Jeff Bezos, chủ tịch và CEO của Amazon, lần đầu tiên tiết lộ tình hình kinh doanh của AWS. |
Đến nay, đây là những điều mà chúng ta biết về AWS: tháng 11/2015, Amazon cho biết họ có được 1 triệu khách hàng doanh nghiệp và tốc độ tăng trưởng hằng năm đạt 40%. Nhưng những con số cụ thể trong tỉ lệ này Amazon vẫn rất kín miệng. Một chuyên gia phân tích cho rằng AWS đã tạo dựng số liệu nhưng không ai bên ngoài Amazon thực sự biết chắc chắn.
Trong khi đó, các nhà phân tích ở Deutsche Bank ước tính AWS là mảng kinh doanh trị giá 6 tỷ USD/năm, và có kích thước gấp 10 lần đối thủ cạnh tranh gần nhất là Azure của Microsoft.
AWS là dịch vụ điện toán đám mây mà Amazon triển khai cho mọi người, với khả năng tính toán, lưu trữ và kiến trúc mạng rất lớn. AWS xuất hiện rất sớm, từ năm 2006 và được cộng đồng đánh giá như là có mức giá hợp lý và duy nhất về những dịch vụ cơ bản lúc bấy giờ, đồng thời cũng đưa ra cơ sở dữ liệu cao cấp hơn, đắt tiền hơn và nhiều dịch vụ khác kèm theo. Các nhà phát triển tại các tập đoàn lớn cũng như doanh nghiệp vừa và nhỏ đều chuộng AWS bởi vì nó triển khai hệ thống rất nhanh, thanh toán trực tiếp bằng thẻ tín dụng. AWS lan cực kỳ nhanh trong giới công nghệ.
Nhưng đến nay, AWS phải cạnh tranh với nhiều tên tuổi lớn như Microsoft , Google, IBM và một loạt công ty truyền thông lớn nhỏ khác. Tất cả họ đều muốn mang lại dịch vụ đám mây không chỉ cho các nhà phát triển mà còn các CEO, CIO và nhiều chuyên gia tại doanh nghiệp lớn, là những đối tượng đang quan tâm đến một kiến trúc hạ tầng CNTT chia sẻ.
Trong quý 3 vừa qua của Microsoft , tập đoàn này tiết lộ mảng kinh doanh đám mây (không chỉ có Azure ) đạt mức tăng trưởng hằng năm 106%, và hiện có doanh thu mỗi năm đạt 6,3 tỷ USD.
Trong cuộc đua này, AWS phải cạnh tranh với nhiều công ty điện toán đám mây khác vì những công ty ấy luôn mở rộng mối quan hệ với những khách hàng lớn. Cách nay 2 năm, AWS đã thắng được hợp đồng quan trọng, vượt qua IBM , để xây dựng hệ thống điện toán đám mây cho CIA, mặc dù AWS đưa giá cao hơn IBM. Chính hợp đồng này đã tạo thêm danh tiếng cho AWS về mặt bảo mật thông tin và cho các tập đoàn lớn thấy được năng lực triển khai hệ thống ở quy mô lớn.
Điều quan trọng khác là trước nay, AWS không chú trọng nhiều về mức giá dịch vụ. Nhưng năm ngoái, Google cạnh tranh mạnh về giá ở một số dịch vụ cơ bản. Do vậy, đây có thể là lần đầu tiên AWS cảm thấy áp lực cạnh tranh về giá đặt lên bàn họp của họ.
AWS không còn đơn lẻ một mình như trước nữa. Đã có lúc họ cố tạo một thị trường cho riêng CEO và CIO, cũng như đối tượng khách hàng “truyền thống” là các nhà phát triển ứng dụng và hệ thống. Nhưng nay, rõ ràng họ phải tuân theo yếu tố đặc trưng nhất của thị trường: đó là sự cạnh tranh.