Dịch Covid-19 không làm ảnh hưởng đến tiến độ chọn sách giáo khoa

Dịch Covid-19 không làm ảnh hưởng đến tiến độ chọn sách giáo khoa

Vì thế, việc chọn SGK đang được các nhà trường thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình. Xung quanh vấn đề nay, cô Bùi Thị Kim Chi – Hiệu trưởng Trường tiểu học Hoàng Văn Thụ (TP Lào Cai) đã có những chia sẻ với Báo Giáo dục & Thời đại.

* Nhà trường đã triển khai việc lựa chọn sách giáo khoa mới đối với lớp 1 như thế nào – thưa cô?

- Ngay sau khi có Thông tư số 01/2020/TT- BGDĐT của Bộ GD&ĐT hướng dẫn việc lựa chọn SGK trong cơ sở giáo dục phổ thông, Trường tiểu học Hoàng Văn Thụ thành phố Lào Cai đã dự kiến thành viên hội đồng lựa chọn SGK gồm các thầy, cô là hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, tổ trưởng tổ chuyên môn, đại diện giáo viên dạy các môn học, hoạt động giáo dục có SGK được lựa chọn.

Trên cơ sở đó, nhà trường đã tiến hành họp và triển khai nghiên cứu các bộ SGK lớp 1 được dùng cho năm học 2020 - 2021. Việc nghiên cứu sách giáo khoa được phân theo các nhóm môn chuyên sâu đối với giáo viên tiểu học và nghiên cứu theo môn với nhóm giáo viên chuyên biệt.

* Theo quy định, việc chọn sách phải phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương và phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học tại cơ sở giáo dục. Vậy nhà trường cụ thể hóa quy định này như thế nào?

- Trong khi chờ văn bản chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể các tiêu chí lựa chọn SGK của UBND tỉnh Lào Cai, nhà trường đã triển khai giáo viên nghiên cứu kỹ từng bộ sách, đối chiếu theo định hướng: chất lượng hình ảnh, màu sắc; sự hài hòa giữa kênh hình và kênh chữ đối với học sinh lớp 1; chất liệu giấy in và đảm bảo tính sử dụng lau dài của sách giáo khoa.

Theo tiêu chí phù hợp với điều kiện tổ chức dạy học tại cơ sở giáo dục, chúng tôi nghiên cứu về việc thiết kế nội dung của các cuốn sách như: bộ sách nào được viết theo các hướng hoạt động để học sinh tạo cơ hội cho học sinh được tự học, hợp tác để phát triển năng lực; bộ sách nào có thể tiếp nối với hình thức tổ chức, phương pháp dạy học mà nhà trường đang thực hiện hiệu quả (mô hình trường học mới); rồi sự đồng bộ giữa sách giáo khoa với tư liệu điện tử đáp ứng với mô hình trường học thông minh mà nhà trường đang xây dựng và thực hiện…

Cô Bùi Thị Kim Chi cùng các học trò của mình
 Cô Bùi Thị Kim Chi cùng các học trò của mình

* Cô có lo lắng khi mà lần này, việc chọn sách giáo khoa mới phụ thuộc rất nhiều vào nhà trường?

- Việc lựa chọn mới phụ thuộc rất nhiều vào nhà trường; tuy nhiên chúng tôi cũng không lo lắm bởi vì các bộ sách mà chúng tôi được nghiên cứu đều có chất lượng tốt và đã được Bộ GD&ĐT thẩm định. Hơn nữa, hiệu quả giảng dạy không chỉ là SGK mà quan trọng là năng lực của đội ngũ, việc quản lý, chỉ đạo về chuyên môn của từng cơ sở giáo dục.

* Nhà trường sẽ chọn sách Hoạt động trải nghiệm sáng tạo như thế nào – thưa cô?

- Khi lựa chọn sách giáo khoa của môn học Hoạt động trải nghiệm, chúng tôi thấy khó có bộ sách nào có thể phù hợp hoàn toàn với nhà trường. Bởi mỗi cơ sở giáo dục ở các địa phương khác nhau thì môi trường sống, điều kiện sống và mục tiêu giáo dục của mỗi cơ sở khác nhau nên việc tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh sẽ khác nhau. Do vậy, chúng tôi cũng triển khai để giáo viên lựa chọn bộ sách nào phù hợp, hiệu quả và có tính khả thi nhất khi triển khai thực hiện.

Xin cảm ơn cô!

"Dịch Covid-19 không những không ảnh hưởng tới tiến độ chọn sách mà chúng tôi có thời gian nhiều hơn để nghiên cứu các bộ sách. Vì các bộ sách đều có thể nghiên cứu qua Internet và giáo viên có thể sinh hoạt chuyên môn qua phần mềm dạy học trực tuyến" - cô Bùi Thị Kim Chi.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ