rssheader

29/09/2020

Ôn luyện cho học sinh yếu kém ở xứ núi

21/07/2009, 19:19 GMT+07 | Địa phương
Ôn luyện cho học sinh yếu kém ở xứ núi

(GD&TĐ) Vào những ngày đầu hè, chúng tôi về Đăk Ang, huyện Ngọc Hồi, Kon Tum  thật bất ngờ khi được biết tại tất cả các điểm trường Tiểu học trên  địa bàn xã các lớp học vẫn hoạt động. Dù  được nghỉ hè nhưng giáo viên nơi đây vẫn dành thời gian để ôn luyện cho học sinh yếu kém…
 
 
Lớp học phụ đạo hè ở trường Trung tâm xã Đăk Ang
Lớp học phụ đạo hè ở trường Trung tâm xã Đăk Ang

Tại trường Tiểu học điểm thôn Đăk Blái - Đăk Rơ Me, cô giáo Trần Thị Mỹ Tú đang phụ  trách lớp học 16 em. Đây là lớp học ghép các khối lớp từ lớp 1 đến lớp 4, thành phần là các  em học sinh có kết quả học tập yếu cần phải rèn luyện thêm trong hè. Theo cô Tú, nhiệm vụ của lớp học là giúp các em đã được xét lên lớp nhưng còn yếu về kỹ năng đọc, viết, còn sai chính tả, kỹ năng tính toán còn chậm, đảm bảo sau đợt phụ đạo các em đạt chuẩn kỹ năng theo quy định của Bộ.

Không riêng gì lớp cô Tú, ở thôn Đăk Giá 2 là cô Hồ Thị Phương phụ trách 10 em, thôn Long Zon là cô Y Oanh, phụ trách 7 em, thôn Đăk Giá 1 thầy Nguyễn Thanh vũ phụ  trách 7 em... Theo cô giáo Nguyễn Thị Lan, hiệu phó  nhà trường, thì cả xã có 74 học sinh tiểu học yếu cần rèn luyện trong hè, trong đó có 13 em phải kiểm tra lại sau đợt phụ đạo, số còn lại đủ điểm lên lớp nhưng còn yếu một số kỹ năng cần phụ đạo để đảm bảo chất lượng cho năm học sau.

Ngay từ cuối năm học, căn cứ vào kết quả kiểm tra cuối kỳ 2 và tình hình thực tế của học sinh ở các khối lớp, nhà trường lập kế hoạch và phân công cụ thể từng giáo viên phụ trách các lớp, mỗi lớp có 2 giáo viên luân phiên dạy trong hè bắt đầu từ 15-6 đến 15-7-2009. Cũng theo cô Lan, nhờ sự phối hợp khá tốt giữa giáo viên phụ trách lớp với chính quyền địa phương, phụ huynh nên sĩ số các lớp phụ đạo duy trì khá đầy đủ, các em chuyên cần hơn và đảm bảo mỗi tuần có 5 buổi đến lớp theo kế hoạch.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, không riêng ở Đăk Ang tất cả các xã trong huyện đều triển khai phụ đạo hè cho học sinh ở các bậc học mầm non, tiểu học và trung học cơ sở. Theo cô Châu Thị Bông, Phó phòng GD huyện Ngọc Hồi, phụ đạo hè cho học sinh yếu nằm trong kế hoạch phụ đạo học sinh yếu trong năm học.

Ngay từ cuối học kỳ 1, các thầy cô giáo chủ nhiệm, phụ trách bộ môn lên danh sách các em học sinh yếu ở từng môn và lên kế hoạch cụ thể về kiến thức, kỹ năng yếu và các biện pháp phụ đạo cho các em theo từng mốc thời gian cụ thể. Đến thời hạn tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả từng em, nếu không đạt yêu cầu, thầy cô giáo tiếp tục chịu trách nhiệm phụ đạo cho các em. Cụ thể hơn cô Bông đã giới thiệu với chúng tôi kế hoạch phụ đạo của Trường Tiểu học thị trấn Plei Kần, theo kế hoạch này lớp 2C của cô Nguyễn Thị Thuỷ có 8 em yếu, trong đó em Y Hồng Ánh yếu môn tiếng Việt khi phát âm sai nhiều tiếng có âm cuối t/c; chính tả viết sai nhiều... Biện pháp của cô đưa ra là giúp cho em nắm quy tắc chính tả, gợi ý cho em dùng một số từ gần gũi, cụ thể để vận dụng đặt câu...và thời gian hoàn thành việc phụ đạo là giữa học kỳ 2.

Trên cơ  sở các kế hoạch phụ đạo cụ thể  đối với từng em học sinh như trên, nhà trường và Phòng GD đánh giá hiệu quả phụ đạo ở từng giáo viên đối với từng học sinh cụ  thể. Từ các biện pháp trên trong năm học qua chất lượng giáo dục ở Ngọc Hồi có bước phát triển đáng khích lệ. Tỷ lệ học sinh khá giỏi tăng cao so với năm học trước, đặc biệt tỷ lệ học sinh yếu kém giảm đáng kể.

Theo báo cáo tổng kết năm học 2008-2009 toàn huyện Ngọc Hồi, bậc tiểu học có 424 em yếu môn Tiếng Việt, giảm trên 5% so với năm học trước, 433 em yếu môn Toán, giảm 7% so với năm học trước; bậc THCS có 370 em học sinh yếu, giảm gần 6%. Tất cả các em học sinh yếu trên đều được phụ đạo trong dịp hè, với mốc thời gian đến ngày 4-8, Phòng GD huyện sẽ tiến hành kiểm tra kết quả rèn luyện của các em trong dịp hè.

Việc phụ  đạo hè nhằm củng cố, bổ sung và nâng cao kiến thức cho các em chuẩn bị tốt cho năm học mới là nỗ lực đáng ghi nhận của ngành giáo dục Ngọc Hồi (Kon Tum). Tuy nhiên để việc phụ đạo cho các em có hiệu quả hơn cần sự phối hợp cụ thể của các ban ngành liên quan, đặc biệt là chính quyền cơ sở. Việc tìm nguồn kinh phí hỗ trợ cho các thầy cô giáo trong công tác phụ đạo hè là chính đáng và đáng để các cấp trăn trở.

Đan Tâm 
Ý kiến của bạn

Bạn còn 500/500 ký tự

Xem thêm