Làm khuyến học bằng cả tấm lòng

Làm khuyến học bằng cả tấm lòng

(GD&TĐ) - Những cống hiến của Nhà giáo Ưu tú Trần Anh Tuấn - Chủ tịch Hội Khuyến học quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng - đã tạo ra bước đi vững chắc cho hoạt động khuyến học, khuyến tài tại địa phương.

Toàn tâm, toàn ý với khuyến học

Bước ra từ môi trường giáo dục, hơn ai hết, NGƯT Trần Anh Tuấn hiểu trọng trách của mình là tiếp lửa truyền thống hiếu học cho thế hệ trẻ quê nhà. Ông tâm niệm: "Mình sống không phải chỉ cho bản thân mà cho cả những thế hệ trẻ tương lai, cho cả những mảnh đời học sinh không may gặp hoàn cảnh éo le, khốn khó".

Thế nên, dẫu vào tuổi xế chiều, sức khỏe hạn chế, người thầy giáo già 72 tuổi vẫn gắn bó với công việc khuyến học, khuyến tài. NGƯT Trần Anh Tuấn thường khiêm tốn bảo: "Mình chỉ chủ động làm công tác tuyên truyền, vận động, cổ vũ và thuyết phục thôi, chứ chẳng giúp được gì". Song, thật ra, ông luôn là người xốc vác, tận tâm nhất trong mọi công việc.

Khuyến học phải sát với dân

Những năm trước, một số học sinh quận Ngũ Hành Sơn bỏ bê học hành, hay tụ tập làm ảnh hưởng đến an ninh địa phương. Trước thực tế ấy, người thầy giáo già cùng với những người uy tín trong Hội Khuyến học bàn bạc, tìm cách giải quyết. Với vốn sống dạn dày, ông cho rằng: "Không ngẫu nhiên mà các em học sinh lại ham chơi, bỏ bê học tập".

Nghĩ vậy, ông cùng những thành viên khác đến nhà các em học sinh để thăm hỏi và chia sẻ với phụ huynh cách nuôi dạy con cái. Qua đó, nhiều gia đình trong thôn đã quản lý con cháu chặt chẽ hơn, hóa giải được mâu thuẫn, không để ảnh hưởng đến tâm lý trẻ. Song song với việc làm ấy, các ông bà còn lựa lời khuyên bảo giáo dục các em học sinh hư. Ngoài ra, ông Tuấn cùng những nhà giáo khác còn góp phần hàn gắn các gia đình có nguy cơ rạn nứt, động viên con cháu trở lại trường.

Với suy nghĩ, để làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài thì một mình Hội Khuyến học sẽ không làm được. Do vậy, Hội Khuyến học cần phải huy động toàn thể tầng lớp nhân dân cùng tham gia vào công tác khuyến học, đồng thời liên kết với các tổ chức, đoàn thể địa phương để chung tay, góp sức thực hiện.

Từ những kinh nghiệm thực tế hoạt động, NGƯT Trần Anh Tuấn chia sẻ: “Làm công tác khuyến học không phải mình đi xin vài ba đồng bạc về cho học sinh là được, mà phải làm sao cho mọi tầng lớp nhân dân, cùng các đoàn thể, tổ chức xã hội hiểu rõ được ý nghĩa của hoạt động khuyến học, khuyến tài. Phát huy giá trị truyền thống hiếu học trong mỗi cá nhân, mỗi gia đình và mỗi dòng họ... 

Có làm được như vậy, Hội Khuyến học mới trở thành một tổ chức xã hội rộng lớn, sâu rộng trong quần chúng nhân dân. Hội thực sự là người bạn đồng hành, là cánh tay nối dài, đắc lực của ngành giáo dục và đào tạo và là nguồn động viên cho học sinh nghèo, tiếp sức cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh éo le, nâng bước cho các em có cơ hội vươn lên trong trường học, trường đời”.

Đại Thắng

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Đây là lần thứ hai NHNN hủy đấu thầu vàng miếng.

Tiếp tục huỷ phiên đấu thầu vàng

GD&TĐ - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa gửi đi thông báo hủy bỏ cuộc đấu thầu vàng miếng ngày 25/4 đến các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp.