Địa phương nào tăng nhiều nhất số trường trung học năm học 2022-2023?

GD&TĐ - Năm học 2022-2023, trên cả nước, cấp THCS chỉ tăng 3 trường so với năm học 2021-2022; số trường cấp THPT tăng là 27.

Cô trò Trường THPT Công nghiệp (Hòa Bình) trong giờ học.
Cô trò Trường THPT Công nghiệp (Hòa Bình) trong giờ học.

Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT, Hà Nội là địa phương có số lượng trường trung học tăng nhiều nhất (5 trường), sau đó đến Hà Giang và Lạng Sơn (mỗi tỉnh tăng 4 trường).

Địa phương tăng thêm 2 trường trung học gồm: Phú Thọ, Bắc Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Địa phương tăng thêm 1 trường trung học gồm: Vĩnh Phúc, Hải Phòng, Thái Bình, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh, Bến Tre, Đồng Tháp, Hậu Giang.

Đây là những địa phương có số dân lớn, tốc độ đô thị hóa nhanh, sự gia tăng dân số nhanh, dân nhập cư nhiều, dẫn đến phải xây dựng thêm trường học để đáp ứng việc gia tăng dân số nhanh và nhu cầu đi học của học sinh.

Bộ GD&ĐT cũng cho biết, năm học 2022-2023, số trường đạt chuẩn quốc gia và số trường đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục tiếp tục giữ ổn định và tăng.

Cụ thể, tổng trường đạt chuẩn quốc gia cấp THCS năm học 2022-2023 đạt tỉ lệ 59,47%. Số trường đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục năm học 2022-2023 cấp THCS đạt tỉ lệ khoảng 60%.

Tổng trường đạt chuẩn quốc gia cấp THPT năm học 2022-2023 đạt tỉ lệ khoảng 38,40%. Số trường đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục cấp THPT năm học 2022-2023 đạt tỉ lệ khoảng trên 44%.

Một số địa phương có tỉ lệ trường chuẩn quốc gia cao gần đạt 90% như: Bắc Ninh; Hà Nam; Ninh Bình; Nam Định; một số tỉnh đạt trên 80% như: Bắc Giang; Bắc Ninh; Hà Nam; Hải Dương; Hậu Giang; Nam Định; Ninh Bình; Quảng Ninh; Thái Nguyên; Vĩnh Phúc.

Như vậy, việc chỉ đạo, xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện công tác đảm bảo và kiểm định chất lượng giáo dục của các địa phương đã triển khai đảm bảo theo các hướng dẫn và các quy định hiện hành của Bộ GD&ĐT.

Kết quả đạt được của các địa phương trong hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận trường chuẩn quốc gia tạo động lực cho công tác đánh giá nói chung góp phần thúc đẩy việc nâng cao chất lượng giáo dục.

Tuy nhiên, so với Thông tư 13/2020/TT-BGDĐT về ban hành Quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học nhiều trường không đáp ứng được các tiêu chí về diện tích đất/học sinh; diện tích phòng học, khuôn viên nhà trường, tiêu chuẩn, định mức sử dụng diện tích công trình của nhiều trường học tại các khu đô thị, trong nội thành chưa đáp ứng và đảm bảo tiêu chuẩn về cơ sở vật chất theo Thông tư 13/2020/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT. Do vậy, nhiều trường khi đánh giá lại sẽ không đạt trường chuẩn quốc gia theo các tiêu chí mới.

Những tồn tại, hạn chế nêu trên là do việc thực hiện quy hoạch mạng lưới trường lớp, sáp nhập, dồn dịch điểm trường và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia tại các địa phương còn gặp nhiều khó khăn theo đặc thù từng địa phương.

Tổng số trường học năm học 2022 - 2023 cấp THCS là 11.356 trường, trong đó trường công lập có 11.033 trường, tư thục có 323 trường. Tổng số trường cấp THPT là 2.970 trường, trong đó công lập có 2.465 trường, tư thục có 505 trường.

Hiện tại, cả nước có 79 trường chuyên, trong đó có 73 trường chuyên trực thuộc Sở GD&ĐT, 6 trường thuộc cơ sở giáo dục đại học; 170 trường phổ thông dân tộc nội trú THCS&THPT; 124 trường trung học có yếu tố nước ngoài, trong đó có 46 trường THCS và 78 trường THPT.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Thị Thu Vân - Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, TP Điện Biên Phủ (Điện Biên). Ảnh: NVCC

'Trái ngọt' từ tình yêu nghề

GD&TĐ - Hơn 20 năm công tác, cô Nguyễn Thị Thu Vân - giáo viên Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Điện Biên) có nhiều đóng góp cho sự nghiệp “trồng người”.