Chú trọng đầu tư nguồn lực
Thái Nguyên hiện có tổng số 118 cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập, trong đó có 29 trường và 89 nhóm trẻ/lớp mẫu giáo độc lập. Tổng số trẻ đang học tại mầm non ngoài công lập là hơn 7.200 em, chiếm tỷ lệ gần 9%.
Với quy mô mạng lưới trường, lớp của cấp học mầm non ở thời điểm hiện tại, các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập đã góp phần đáp ứng tốt nhu cầu gửi trẻ của nhân dân, nhất là đối với công nhân ở các khu công nghiệp tại các địa bàn như thành phố Sông Công, thị xã Phổ Yên và các khu đông dân cư của thành phố Thái Nguyên.
Hàng năm, Sở GD&ĐT Thái Nguyên đã phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho chủ nhóm trẻ, giáo viên/bảo mẫu tại các nhóm/lớp mẫu giáo độc lập tư thục về thực hiện chương trình giáo dục mầm non.
Phòng GD&ĐT các huyện/thành đã chủ động hướng dẫn, tư vấn, hỗ trợ để cho doanh nghiệp, cá nhân thuê mặt bằng, thủ tục thành lập, cấp phép xây dựng, hoạt động giáo dục (TP Thái Nguyên, TP Sông Công, huyện Đồng Hỷ...); Nâng cấp, mở rộng quy mô các trường mầm non, nhất là trên địa bàn xung quanh các khu công nghiệp, các khu ở tập trung công nhân; Tạo điều kiện, hỗ trợ thành lập, hoạt động giáo dục cho các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục.
Bên cạnh đó, các cơ sở giáo dục mầm non công lập đã chỉ đạo, phân công cán bộ quản lý tại trường hỗ trợ về chuyên môn đối với các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục trên địa bàn nhằm nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ đối với các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục.
Những biện pháp này đã góp phần giải quyết tình trạng quá tải ở các trường mầm non công lập trên địa bàn, tăng tỷ lệ huy động trẻ nhà trẻ ra lớp, đặc biệt là trẻ dưới 2 tuổi, đáp ứng nhu cầu gửi nhân dân, đặc biệt là nhu cầu gửi trẻ của công nhân nữ đang làm việc tại các khu công nghiệp.
Nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục
Nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc trẻ, các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập tại Thái Nguyên không chỉ đầu tư cơ sở vật chất trang thiết bị mà còn chú trọng vào nội dung chương trình giáo dục, triển khai các phương pháp mới theo xu thế giáo dục quốc tế.
“Trẻ được phát triển tự nhiên và toàn diện, trong điều kiện đảm bảo phát huy tối đa khả năng, sở trường. Các cháu được tiếp cận với góc vui chơi học tập như toán học, văn hóa, nghệ thuật, ngôn ngữ, đời sống. Nhờ đó, các phẩm chất như tập trung, tự chủ, sáng tạo của trẻ được khích lệ và phát huy ngay từ nhỏ”.
Bà Nguyễn Thị Hồng, Hiệu trưởng trường Mầm non quốc tế Anh Việt (TP Thái Nguyên)
Tại trường mầm non Bon Bee (TP Thái Nguyên), không gian phòng học, hệ thống giáo cụ, sân chơi bãi tập, tất cả đều được đầu tư một cách hệ thống, hiện đại, khoa học. Nhờ đó, các giáo viên rất thuận lợi trong việc triển khai chương trình giáo dục, xây dựng môi trường thân thiện, giúp trẻ hình thành được những kỹ năng, phẩm chất quan trọng như tính tự lập, khả năng tập trung, ý thức yêu thương chia sẻ…
Đối với trường mầm non quốc tế Anh Việt (TP Thái Nguyên), các chương trình tiên tiến như Montessori, Giáo dục sớm chất lượng cao được triển khai với sự đón nhận tích cực của trẻ nhỏ cũng như từ phía phụ huynh.
Thực tế cho thấy, ưu điểm cơ bản của các cơ sở mầm non ngoài công lập là điều kiện cơ sở vật chất trang thiết bị giáo cụ hiện đại, chương trình tiên tiến, lượng học sinh trong một lớp thấp, cho nên việc chăm sóc và giáo dục trẻ thuận lợi. Tất nhiên, nếu so sánh với các trường công lập, có thể thấy các cơ sở mầm non tư thục có mức thu phí cao hơn, đồng thời quy mô số lượng lớp học và học sinh cũng hạn chế hơn, khó đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của xã hội.