Đề xuất phụ cấp đặc thù cho một số nhà giáo

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đang dự thảo Nghị định quy định phụ cấp đặc thù cho nhà giáo vừa dạy lý thuyết vừa dạy thực hành; nhà giáo là nghệ nhân, người có trình độ kỹ năng nghề cao dạy thực hành; nhà giáo dạy thực hành các nghề nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; nhà giáo dạy cho người khuyết tật.

Đề xuất phụ cấp đặc thù cho một số nhà giáo

Tại dự thảo, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đề xuất nhà giáo vừa dạy lý thuyết vừa dạy thực hành (dạy tích hợp) trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp được hưởng mức phụ cấp 0,1 so với mức lương cơ sở.

Dự thảo nêu rõ, phụ cấp cho nhà giáo dạy tích hợp được tính theo số giờ dạy tích hợp thực tế.

Bên cạnh đó, nhà giáo là nghệ nhân, người có trình độ kỹ năng nghề cao dạy thực hành hoặc dạy tích hợp được đề xuất hưởng mức phụ cấp bằng 20% mức lương hiện hưởng cộng phụ cấp chức vụ lãnh đạo và phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có).

Nhà giáo trực tiếp giảng dạy người khuyết tật theo phương thức giáo dục chuyên biệt trong các trường, lớp dành cho người khuyết tật, trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập sẽ được hưởng hệ số phụ cấp trách nhiệm 0,3 so với mức lương cơ sở. 

Nhà giáo trực tiếp giảng dạy người khuyết tật theo phương thức giáo dục hòa nhập trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp không thuộc trường hợp trên thì được đề xuất được hưởng hệ số phụ cấp trách nhiệm 0,2 so với mức lương cơ sở và tính theo số giờ thực tế giảng dạy ở lớp có người khuyết tật.

Phụ cấp cho nhà giáo dạy thực hành các nghề nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm

Tại dự thảo, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cũng đề xuất chi phụ cấp đối với nhà giáo dạy thực hành hoặc dạy tích hợp tại phòng thực hành, xưởng thực hành của cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp với những nghề có một trong các yếu tố nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm sau:

Một là, tiếp xúc trực tiếp với chất độc, khí độc, bụi độc; dạy thực hành hoặc dạy tích hợp ở môi trường dễ bị lây nhiễm, mắc các bệnh truyền nhiễm theo quy định.

Hai là, dạy thực hành hoặc dạy tích hợp trong môi trường chịu áp suất cao hoặc thiếu dưỡng khí, nơi quá nóng hoặc quá lạnh vượt quá tiêu chuẩn cho phép.

Ba là, dạy thực hành hoặc dạy tích hợp những nghề phát sinh tiếng ồn lớn hoặc ở nơi có độ rung liên tục với tần số cao vượt quá tiêu chuẩn an toàn lao động và vệ sinh lao động cho phép.

Bốn là, dạy thực hành hoặc dạy tích hợp ở môi trường có phóng xạ, tia bức xạ hoặc điện từ trường vượt quá tiêu chuẩn cho phép.

Mức phụ cấp được Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đề xuất gồm 4 mức: 0,1; 0,2; 0,3; 0,4 so với mức lương cơ sở.

Cụ thể, mức 0,1 so với mức lương cơ sở áp dụng đối với nhà giáo dạy thực hành hoặc dạy tích hợp những nghề có một trong các yếu tố nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm trên.

Mức 0,2 so với mức lương cơ sở áp dụng đối với nhà giáo dạy thực hành hoặc dạy tích hợp những nghề có hai trong các yếu tố nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm trên.

Mức 0,3 so với mức lương cơ sở áp dụng đối với nhà giáo dạy thực hành hoặc dạy tích hợp những nghề có ba trong các yếu tố nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm trên.

Mức 0,4 so với mức lương cơ sở áp dụng đối với nhà giáo dạy thực hành hoặc dạy tích hợp những nghề có bốn yếu tố nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm trên.

Phụ cấp nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm được tính theo số giờ dạy thực hành hoặc dạy tích hợp thực tế môn học/mô đun có yếu tố nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

Dự thảo nêu rõ, những khoản phụ cấp trên được trả cùng kỳ lương hàng tháng, không dùng để tính đóng, hưởng chế độ bảo hiểm xã hội.

Theo chinhphu

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Khu hội trường B.

Cơ sở vật chất khang trang của trường đại học Luật Huế

GD&TĐ -  Là cơ sở đào tạo pháp luật hàng đầu khu vực miền Trung và Tây Nguyên, bên cạnh tiên phong phát triển chương trình đào tạo, Trường ĐH Luật, ĐH Huế cũng trang bị cơ sở vật chất hiện đại, đáp ứng tối đa nhu cầu của người học.

Minh họa/INT

Karaoke gây họa

GD&TĐ - Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TPHCM vừa bắt khẩn cấp Bùi Hữu Khánh, 45 tuổi, để điều tra về hành vi 'gây rối trật tự công cộng'.

Sinh viên quốc tế được kết nối với doanh nghiệp Hàn Quốc.

Du học sinh muốn lập nghiệp tại Hàn Quốc

GD&TĐ - Cuộc khảo sát mới đây do Cơ quan Xúc tiến Thương mại - Đầu tư Hàn Quốc (KOTRA) thực hiện cho thấy 71% sinh viên quốc tế tại Hàn Quốc mong muốn được làm việc và sinh sống lâu dài tại quốc gia này.