Đề xuất kéo dài thời gian thực hiện chính sách giảm thuế VAT 2%

GD&TĐ - Nhiều ĐBQH cho rằng, cần cân nhắc kéo dài thời gian thực hiện chính sách giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) 2% đến hết năm 2024 hoặc 2025.

Đại biểu Trần Chí Cường (Đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng)
Đại biểu Trần Chí Cường (Đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng)

Kéo dài đến hết năm 2024

Tại phiên họp Quốc hội chiều 1/6, đại biểu Trần Chí Cường (Đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng) cho rằng, cần cân nhắc kéo dài thời gian thực hiện chính sách giảm thuế VAT 2% đến hết năm 2024.

Đại biểu Trần Chí Cường tán thành cao việc cần thiết tiếp tục có những giải pháp, chính sách để tháo gỡ khó khăn, khơi thông nguồn lực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh nền kinh tế đối mặt với nhiều thách thức.

Đại biểu cho rằng, việc triển khai thực hiện chỉ trong 6 tháng cuối năm, từ 1/7 đến hết 31/12, là quá ngắn, khó đạt được hiệu quả như mong đợi.

Theo đại biểu, chính sách ban hành cũng cần một khoảng thời gian đủ để đảm bảo có thể hấp thụ, đưa vào cuộc sống. Từ đó, các địa phương có thể chủ động tính toán, cân đối việc giảm nguồn thu, giảm chi hoặc ngược lại, đảm bảo cho việc lập dự toán, cân đối thu, chi năm sau; bảo đảm sự ổn định, chủ động trong việc thực hiện đủ thời gian, chính sách phát huy hiệu quả tốt nhất.

Ngoài giảm thuế VAT, cũng cần có các chính sách khác để hỗ trợ cho doanh nghiệp, nhằm tạo ra những chính sách đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, hiệu quả và toàn diện hơn, không chỉ hoạt động dịch vụ tiêu dùng mà ngay cả hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đề nghị tháo gỡ những khó khăn từ chi phí đầu vào trong sản xuất cho đến việc tìm kiếm, mở rộng thị trường cho đầu ra. Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp vượt qua khó khăn, thúc đẩy phát triển nền kinh tế trong dự báo còn nhiều khó khăn, thách thức.

Đồng tình với quan điểm trên, đại biểu Mai Thị Phương Hoa (Đoàn ĐBQH tỉnh Nam Định) cho rằng nên tiếp tục thực hiện chính sách giảm thuế VAT, vì nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang gặp khó khăn trong tình hình nhiều thách thức chung của nền kinh tế.

Đại biểu Mai Thị Phương Hoa (Đoàn ĐBQH tỉnh Nam Định).

Đại biểu Mai Thị Phương Hoa (Đoàn ĐBQH tỉnh Nam Định).

Hiện nhiều doanh nghiệp lớn phải bán bớt tài sản, bên mua lại là người nước ngoài, việc này rất đáng lo ngại. Cần có chính sách nuôi dưỡng, hỗ trợ doanh nghiệp trong nước, nhất là trong giai đoạn khó khăn.

Phương án kéo dài thời gian giảm thuế VAT đến hết 31/12 là quá ngắn vì khó khăn thách thức trong thời gian tới là khá lớn. Do đó, đại biểu cho rằng, để sự hỗ trợ này có hiệu quả hơn, đủ thời gian để chính sách phát huy trong thực tế, cần kéo dài chính sách đến hết năm 2025 hoặc ít nhất đến năm 2024.

Đại biểu nhấn mạnh, cần kịp thời hướng dẫn các hồ sơ xem xét xin hoàn thuế VAT một cách nhanh chóng, hiệu quả cho người dân và doanh nghiệp; nghiên cứu các chính sách vượt tiền lệ như yêu cầu lãi suất cho vay giảm xuống dưới 9%, thay đổi các điều kiện cho vay thông thoáng, khả thi và hợp lý để hỗ trợ cho cộng đồng doanh nghiệp.

Mở rộng đối tượng được giảm thuế

Trong khi đó, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương) cho rằng cần cân nhắc mở rộng đối tượng được giảm thuế VAT.

Đại biểu đề nghị áp dụng mức thuế xuất 8% đối với mặt hàng ô tô, gồm cả dòng xe dưới 24 chỗ, để thúc đẩy lĩnh vực sản xuất và kinh doanh ô tô trong nước, đảm bảo nguồn thu ngân sách của Nhà nước từ lĩnh vực này.

Theo đại biểu, việc áp dụng thuế VAT 8% mặc dù gây hụt thu ngân sách 2% so với hiện hành, nhưng ô tô là mặt hàng chịu thuế cao, áp nhiều loại thuế. Nếu kích cầu từ việc giảm này, tổng mức thuế thu được từ chiếc xe sẽ vượt mức 2% giảm thuế VAT.

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương)

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương)

Việc giảm thuế, phí trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh ô tô cho thấy sự tác động tích cực và mạnh mẽ của các chính sách ưu đãi đến việc kích cầu và phát triển ngành này.

Vì vậy, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga đề nghị mở rộng phạm vi đối tượng được giảm thuế VAT, áp dụng mức thuế suất 8% đối với mặt hàng ô tô (gồm cả các dòng xe ô tô dưới 24 chỗ) để kích cầu tiêu dùng, giúp doanh nghiệp ô tô tháo gỡ khó khăn, ổn định sản xuất kinh doanh, đảm bảo công ăn việc làm cho người lao động, góp phần tạo đà tăng trưởng cho ngành công nghiệp ô tô.

Qua đó, tiếp tục đóng góp trở lại cho ngân sách Nhà nước, cũng như phát triển nền kinh tế.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ