Đề xuất kéo dài cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang đến cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy

0:00 / 0:00
0:00

GD&TĐ - Dự án được đề xuất xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc cấp 100, vận tốc thiết kế 100km/h.

Tỉnh Hà Giang đề xuất làm cao tốc lên Cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy (huyện Vị Xuyên).
Tỉnh Hà Giang đề xuất làm cao tốc lên Cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy (huyện Vị Xuyên).

UBND tỉnh Hà Giang vừa có báo cáo gửi Bộ KH&ĐT và một số bộ, ngành liên quan về kết quả nghiên cứu, đề xuất đầu tư dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, đoạn từ Tân Quang đến cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy.

Theo UBND tỉnh Hà Giang, phạm vi nghiên cứu của dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 58,5km, điểm đầu tại Km27+480 (thuộc xã Tân Quang, huyện Bắc Quang), trùng với điểm cuối cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) đang triển khai, điểm cuối tại Km86+980, cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy, tỉnh Hà Giang.

Tuy nhiên, hiện đoạn tuyến Quốc lộ 2 từ TP Hà Giang đến cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy dài khoảng 20km đã đạt tiêu chuẩn đường cấp III, mật độ dân cư dọc tuyến thưa, không chịu áp lực giao thông.

Để phù hợp với khả năng bố trí nguồn vốn, trước mắt UBND tỉnh Hà Giang đề xuất đầu tư tuyến cao tốc có chiều dài khoảng 39,42km với điểm đầu trùng với điểm cuối (Km27+480) Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) tại xã Tân Quang, điểm cuối tại Km66+900, TP Hà Giang, tỉnh Hà Giang.

Dự án sẽ được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc cấp 100, vận tốc thiết kế 100km/h. Một số đoạn tuyến qua địa hình đặc biệt khó khăn thiết kế cấp 80, vận tốc thiết kế 80km/h. Quy mô mặt cắt ngang 4 làn xe theo quy hoạch, chiều rộng nền đường 25,25m.

Với quy mô như trên, dự kiến tổng mức đầu tư dự án là 9.866 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư công (chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng 747 tỷ đồng; chi phí xây dựng 7.120 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng, chi phí khác 712 tỷ đồng; chi phí dự phòng 1.287 tỷ đồng).

Về tiến độ triển khai dự án, UBND tỉnh Hà Giang cho biết, từ năm 2024 - 2025 sẽ thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư. Trong đó, năm 2024, Hà Giang sẽ bố trí 50 tỷ đồng (từ nguồn tăng thu tiết kiệm chi) để làm công tác lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, lập dự án đầu tư, lập thiết kế dự án sau bước nghiên cứu khả thi.

Từ năm 2026 - 2028 sẽ thực hiện dự án (tổ chức đấu thầu các gói thầu xây lắp, khởi công...) khi được Trung ương thẩm định nguồn vốn và giao cho UBND tỉnh Hà Giang làm cơ quan chủ quản.

Hiện, tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang có chiều dài 118km đang được 2 tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang tích cực triển khai xây dựng.

Trong đó, UBND tỉnh Hà Giang là cơ quan chủ quản giai đoạn 1 của dự án đoạn qua tỉnh với chiều dài 27,48km. Đoạn qua tỉnh Tuyên Quang do tỉnh này chủ quản với tổng chiều dài 77km.

Cao tốc Tân Quang đến Cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy nếu được triển khai sẽ góp phần đóng mạch toàn tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang; kết nối thuận tiện với Cửa khẩu quốc tế Thanh Thuỷ cũng như các khu du lịch trọng điểm trong khu vực.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cầu Hiền Lương nối đôi bờ Bến Hải. Ảnh: ITN

Nội sinh từ khát vọng

GD&TĐ - Đất nước mình có rất nhiều dòng sông! Nhưng chắc chắn, không một dòng sông nào phải chứng kiến nỗi đau chia cắt như dòng Bến Hải.
Ảnh: Quốc Bình

Đu đủ là vừa!

GD&TĐ - Trước khi trời đổ mưa rào giao mùa Xuân sang Hạ, chị liền hối đứa nhỏ bắc ghế hái những quả đu đu đã lớn hết cỡ, vỏ ngả ương ương.
Đau đầu hay nhức đầu là tình trạng rất phổ biến, có thể gặp phải ở bất cứ nhóm tuổi nào. Ảnh minh họa: INT

Đi tìm nguyên nhân gây bệnh đau đầu

GD&TĐ - Có hai nhóm nguyên nhân chính gây đau đầu là nguyên phát và thứ phát, trong đó, đau đầu nguyên phát chiếm 90% và là cơn đau do bệnh lý cụ thể gây ra.