Đề Tiếng Anh thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Thanh Hóa có độ phân loại rõ rệt

GD&TĐ - Theo nhận định của nhiều giáo viên môn Tiếng Anh, đề thi vào lớp 10 năm học 2022-2023 tại Thanh Hóa có độ phân loại rõ rệt, nhiều câu có mức độ khó cao.
Thí sinh Nguyễn Doãn Bắc (bìa phải), Trường THCS Đông Hải tự tin sau khi hoàn thành bài thi môn Tiếng Anh tại Hội đồng thi Trường THPT Hoằng Hóa 4 (Hoằng Hóa, Thanh Hóa).
Thí sinh Nguyễn Doãn Bắc (bìa phải), Trường THCS Đông Hải tự tin sau khi hoàn thành bài thi môn Tiếng Anh tại Hội đồng thi Trường THPT Hoằng Hóa 4 (Hoằng Hóa, Thanh Hóa).

Chiều 17/6, hơn 40.400 thí sinh (TS) tại Thanh Hóa đã hoàn thành bài thi môn Tiếng Anh trong ngày thi đầu tiên. 

Ngay sau khi TS hoàn thành bài thi môn Tiếng Anh kỳ thi vào lớp 10 THPT năm học 2022-2023, nhiều GV đã có những nhận định ban đầu về đề thi năm nay.

Chia sẻ với PV Báo GD&TĐ, cô Đặng Thị Hoài Thu, giáo viên (GV) Tiếng Anh, Trường THPT Hoằng Hóa 4 (Hoằng Hóa, Thanh Hóa) nhận định: Đề thi năm nay đã bao phủ toàn bộ chương trình mà TS được giảng dạy ở bậc THCS.

Về độ khó, đề thi vào lớp 10 năm nay cũng được chia đều ở các mức độ từ dễ đến khó, từ mức độ nhận biết, thông hiểu và đến vận dụng.

Tuy nhiên, so sánh với đề thi chung môn Tiếng Anh ở kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trường THPT chuyên Lam Sơn, cô Thu cho rằng, một số câu có mức độ khó tương đương, thậm chí nếu không nói là có phần khó hơn.

Đề Tiếng Anh thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Thanh Hóa có độ phân loại rõ rệt ảnh 1
Phụ huynh đón con, em ở cổng trường sau khi hết giờ thi.

“Lượng từ vựng có phần không “thân thiện” lắm đối với học sinh, đặc biệt là các em thuộc khu vực vùng cao hoặc vùng hải đảo khó khăn. Đối với TS thuộc khu vực thành phố nếu nắm vững kiến thức có thể tự tin dành điểm 8”, cô Thu chia sẻ.

Theo nữ GV Trường THPT Hoằng Hóa 4, về độ phân hóa cũng chia đều ở các phần. Chẳng hạn, phần chia động từ, độ khó nằm ở câu thứ 10; ở câu trắc nghiệm khách quan độ khó rơi vào câu thứ 23, 25. Trong khi đó, bài đọc độ khó rơi vào câu thứ 28…

“So với năm ngoái, thì năm nay thậm chí thời gian học sinh đến trường học trực tiếp còn ít hơn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Vì vậy, làm thế nào đảm bảo kiến thức cơ bản đã là vấn đề khó rồi. Tuy nhiên, với đề này thì có phần khó hơn so với năm ngoái”, cô Thu nhận định.

Đề Tiếng Anh thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Thanh Hóa có độ phân loại rõ rệt ảnh 2
Thí sinh hoàn thành môn thi Tiếng Anh.

Thầy Lê Văn Giáo, GV Tiếng Anh, Trường THCS Nguyễn Du (Quảng Xương, Thanh Hóa), nhận định: “Về cấu trúc của đề thi hoàn toàn đúng với quy định. Tuy nhiên, tương đối khó đối với học sinh, đặc biệt là các em thuộc khu vực vùng sâu, vùng xa”.

Ngoài ra, một số câu có mức độ khó gần như tương đương với đề thi chung của Trường THPT chuyên Lam Sơn. Theo thầy Giáo, mức độ khó của đề thi cũng chia đều ở các phần: Kiến thức ngữ pháp và từ vựng hay phần bài đọc.

Đồng quan điểm, thầy Trần Quốc Tuấn, GV Tiếng Anh, Trường THCS Nhữ Bá Sỹ (Hoằng Hóa, Thanh Hóa) cho rằng, đề thi năm nay tương đối khó với TS nhưng cũng đảm bảo tính phân loại.

“Đề thi dù trong hoàn cảnh nào cũng cần có tính phân hóa. Đề thi năm nay đảm bảo điều đó. Tuy nhiên, mức độ chung thì vẫn tương đối khó, do đó tỷ lệ TS đạt điểm dưới trung bình nhiều khả năng sẽ cao”, thầy Tuấn chia sẻ.

Theo báo cáo nhanh của Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT Thanh Hóa, tỷ lệ thí sinh tham gia dự thi đạt 99.48% và không có TS vi phạm quy chế thi.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2022-2023 tại Thanh Hóa được tổ chức tại 86 hội đồng thi, với tổng số phòng thi là 1.714.

Theo lịch thi, sáng mai (18/6) TS thi môn Toán, thời gian làm bài 120 phút.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng. Ảnh: Quochoi.vn.

Việt Nam đã sẵn sàng đón lượng lớn khách du lịch quốc tế

GD&TĐ - Theo Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng, do chính sách phòng, chống dịch bệnh ở các quốc gia khác nhau nên việc đón khách nước ngoài còn gặp một số vướng mắc. Tuy nhiên, Việt Nam về cơ bản đã sẵn sàng đón khách du lịch quốc tế.
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng. Ảnh: Quochoi.vn

Giải pháp nào cho các di tích bị biến dạng và trẻ hóa sau trùng tu?

GD&TĐ - Trả lời về giải pháp khi di tích bị biến dạng sau trùng tu, Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết, trách nhiệm chính của cấp ra quyết định đầu tư tôn tạo, sửa chữa. Tuy nhiên Bộ cũng sẽ tăng cường hơn nữa trách nhiệm giám sát và cam kết nếu những địa phương làm sai sẽ xử lý theo quy định.
Các học viên tham gia khóa đào tạo nhà tiên phong hỗ trợ kinh doanh toàn cầu TOT đầu tiên tại Việt Nam

Đào tạo nhà tiên phong hỗ trợ kinh doanh toàn cầu TOT đầu tiên tại Việt Nam

GD&TĐ - Trong 3 ngày 9-10/8/2022 tại Trường ĐH Ngoại Thương đã diễn ra Chương trình đào tạo chuyên gia nguồn đầu tiên tại Việt Nam - Nhà tiên phong hỗ trợ kinh doanh toàn cầu TOT - The Global Inspioneer, với sự hỗ trợ và đồng hành từ Tổ chức Hợp tác Phát triển CHLB Đức (GIZ) và Cục phát triển Doanh nghiệp Bộ Kế hoạch và Đầu tư (AED).
Ảnh minh họa/INT

Cắt giảm phải từ gốc

GD&TĐ - Mục tiêu đặt ra là từ nay đến năm 2026, toàn hệ thống chính trị tinh giản ít nhất 5% biên chế cán bộ, công chức và ít nhất 10% biên chế viên chức hưởng lương ngân sách.
Phụ huynh được giáo viên Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ tư vấn về chọn tổ hợp môn lớp 10.

Linh hoạt sắp xếp giáo viên giảng dạy chương trình lớp 10 mới

GD&TĐ - Năm học 2022 - 2023, các trường THPT thực hiện dạy theo chương trình mới lớp 10. Chia sẻ của hiệu trưởng nhiều cơ sở giáo dục tại TPHCM, sau khi học sinh lớp 10 làm thủ tục nhập học và chọn tổ hợp các môn học, nhà trường đã nỗ lực bố trí, sắp xếp lại đội ngũ giáo viên.