Chiều 3/6, hơn 22 nghìn thí sinh tỉnh Phú Thọ đã hoàn thành bài thi Toán và khép lại ngày thi đầu tiên của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2025 - 2026.
Đề thi đúng tinh thần đổi mới
Theo đánh giá của giáo viên và thí sinh đề thi Toán vào lớp 10 năm nay đúng tinh thần đổi mới, có tích hợp thực tế, logic. Phân hóa hợp lý, không gây “sốc” cho học sinh. Rất phù hợp để đánh giá chính xác năng lực tư duy toán của học sinh cuối cấp THCS,
Trao đổi với Báo GD&TĐ sau khi kết thúc môn thi Toán, thầy Nguyễn Văn Tuấn - giáo viên dạy Toán trường THCS Văn Lung (TX Phú Thọ) cho rằng: Đề thi môn Toán năm nay hợp lý và phù hợp bám sát với chương trình học của học sinh, kiến thức chủ yếu nằm ở trong chương trình lớp 9. Đề thi có sự phân hóa phù hợp với năng lực của học sinh, đảm bảo kiến thức cơ bản và có những câu hỏi khó hơn để phân biệt học sinh giỏi.
Phần trắc nghiệm là những kiến thức cơ bản nội dung chủ yếu ở dưới dạng nhận biết và thông hiểu. Phần tự luận các câu hỏi được bố trí từ dễ đến nâng cao, các câu hỏi rõ ràng rành mạch. Có những câu hỏi giúp học sinh vận dụng các kiến thức toán học vào thực tế cuộc sống hàng ngày.
“Đề thi Toán vào 10 theo đúng cấu trúc của Sở GD&ĐT tỉnh Phú Thọ đã đề ra. Các dạng bài tập trong đề thi là những dạng mà các em đã được luyện tập trong quá trình học và ôn thi. Đề thi bám sát chương trình học lớp 8 và lớp 9, tập trung vào kiến thức trọng tâm.
Phần trắc nghiệm các em có thể đạt từ 2,5 điểm trở lên trên tổng điểm 3 điểm phần trắc nghiệm. Các em lấy trọn vẹn số điểm của các câu 1.a; 1.b; 2.1.a; 4. Câu hỏi có tính phân loại học sinh khá -giỏi: Câu 2.1.b; câu 3.c; câu 5. Theo mình phổ điểm trung bình sẽ khoảng từ 6 đến 6,5 điểm” - thầy Nguyễn Văn Tuấn nhận định.

Đề bám sát yêu cầu phát triển năng lực
Cùng chung đánh giá trên, cô Vũ Thanh Phượng - giáo viên Toán trường THCS Hạc Trì (TP Việt Trì) cho hay: Đề thi môn Toán năm nay nhìn chung được xây dựng khoa học, hợp lý, đảm bảo sự ổn định về cấu trúc và định hướng đúng theo Chương trình GDPT 2018.
Nội dung đề thi phủ đều các mạch kiến thức trọng tâm của lớp 9, có sự kết hợp tốt giữa lý thuyết - kỹ năng tính toán - ứng dụng thực tiễn. Điểm đáng ghi nhận là đề thi vừa sức với đa số học sinh, không đánh đố nhưng vẫn đảm bảo được tính phân hóa để tuyển chọn.
Đặc biệt, một số câu hỏi mang tính thực tế cao như bài toán siêu thị, bài toán tính chiều cao cây qua bóng đổ hay tính thể tích cây kem hình nón... cho thấy đề đã bám sát yêu cầu phát triển năng lực, đúng tinh thần đổi mới.
Cô Vũ Thanh Phượng phân tích cấu trúc đề thi gồm hai phần: Phần trắc nghiệm khách quan (3,0 điểm - 12 câu), phủ đều các chuyên đề từ căn thức, phương trình, đồ thị, hình học, xác suất đến bài toán thực tiễn.
Còn phần tự luận (7,0 điểm) gồm 5 câu, trong đó có câu đại số cơ bản, hàm số, phương trình, bài toán thực tế, hình học tổng hợp, và hình học không gian thực tiễn. Cấu trúc đề quen thuộc với học sinh, không gây bất ngờ, vì học sinh đã được làm quen nhiều lần qua đề minh họa và các bài ôn tập cuối năm. Đề bám sát Chương trình GDPT 2018, đặc biệt là chương trình lớp 9, không đưa vào kiến thức quá sức hoặc chưa được học chính thức.
“Dựa trên mức độ và cấu trúc đề thi năm nay, phổ điểm trung bình sẽ dao động từ 6,0 đến 8,0 điểm. Theo đó, học sinh trung bình – khá sẽ dễ đạt 6,0 - 7,0 điểm nếu nắm chắc kiến thức cơ bản và trình bày cẩn thận. Còn học sinh khá - giỏi, có thể đạt từ 8,0 - 9,0 nếu xử lý được bài toán thực tế và câu hình học tổng hợp. Điểm 10 sẽ không phổ biến, vì đòi hỏi phải làm tốt cả câu 3c và câu 5 - hai câu vận dụng cao có tính phân hóa rõ nét”, cô Vũ Thanh Phượng nhận định.