Đề thi Ngoại ngữ rất phù hợp với học sinh, dự kiến phổ điểm "tươi sáng"

GD&TĐ -  Chiều 8/7, thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2022 làm bài thi Ngoại ngữ trong thời gian 60 phút. Nhiều giáo viên đánh giá đề thi năm nay không làm khó học sinh, dự kiến phổ điểm sẽ "tươi sáng"

Thí sinh phấn khởi hoàn thành bài thi Ngoại ngữ chiều 8/7. Ảnh: Hồ Lài
Thí sinh phấn khởi hoàn thành bài thi Ngoại ngữ chiều 8/7. Ảnh: Hồ Lài

>>> Gợi ý đáp án tất cả môn thi tốt nghiệp THPT 2022

Nhấn F5 để cập nhật nội dung mới nhất

report

Đề thi môn Tiếng Anh “dễ thở”

Nhận xét đề thi môn Tiếng Anh mã đề 401, cô Đinh Hà Khánh An, giáo viên môn Tiếng Anh, Trường THPT Nguyễn Thị Diệu (Quận 3, TPHCM) cho hay, nội dung kiến thức (ngữ pháp) tương đối dễ thở với các thí sinh. Tuy nhiên, vẫn đảm bảo độ phân hóa.

Về cấu trúc: Đề thi bám sát đề tham khảo của Bộ GD&ĐT và giống với cấu trúc đề thi các năm trước. Vì vậy, thí sinh nếu ôn tập và chuẩn bị kỹ sẽ đạt được kết quả tốt.

Cô Đinh Hà Khánh An (áo hồng ở giữa), giáo viên Trường THPT Nguyễn Thị Diệu.

Cô Đinh Hà Khánh An (áo hồng ở giữa), giáo viên Trường THPT Nguyễn Thị Diệu.

Nội dung kiến thức tập trung chủ yếu ở lớp 12 và bám sát chương trình 3 năm THPT. Vì vậy thí sinh chỉ cần nắm chắc kiến thức trong sách giáo khoa sẽ đạt được điểm trung bình. Tuy nhiên vẫn có một số câu từ vựng khó (về thành ngữ) nhằm phân hóa thí sinh đạt điểm 9 và 10. Về cơ bản mức độ các câu khó không nhiều.

Các chủ điểm ngữ pháp được phân bố dàn trải đều, không có câu hóc búa đánh đố thí sinh. Nếu các em ôn tập kỹ sẽ làm bài tốt .

Nhìn chung năm nay đề Tiếng Anh vẫn “dễ thở” như đề năm ngoái, phù hợp với năng lực và kiến thức các em được học, đáp ứng được mục tiêu tốt nghiệp mà vẫn phân hóa được thí sinh.

Dự kiến điểm trung bình sẽ có nhiều thí sinh đạt điểm 7 và 8.

Hồ Phúc

report

Đề thi Tiếng anh có dải điểm hợp lý

Cô Trương Thị Ngần, giáo viên môn Tiếng Anh, trường THPT DTNT Ka Lăng, huyện Mường Tè.

Cô Trương Thị Ngần, giáo viên môn Tiếng Anh, trường THPT DTNT Ka Lăng, huyện Mường Tè.

Chiều 8/7, trên 3.000 thí sinh tỉnh Lai Châu đã kết thúc môn thi Ngoại ngữ. Đa số thí sinh chọn môn Tiếng Anh. Đối với thí sinh vùng cao Lai Châu, Tiếng Anh là một môn khó trong các Kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Cô Trương Thị Ngần, Giáo viên môn Tiếng Anh, Trường THPT DTNT Ka Lăng, huyện Mường Tè (Lai Châu) đánh giá đề thi mã 401 cho rằng: Đề thi có độ khó vừa phải. Dải điểm trong đề có độ dốc hợp lý để phân loại thí sinh.

“Đề thi năm nay bám sát đề minh họa của Bộ GD&ĐT cũng như các đề thi thử của nhà trường tổ chức ôn tập cho học sinh. Đa số học sinh của trường THPT DTNT Sìn Hồ có thể đạt từ 4 -8 điểm. Bởi trong đề vẫn có khoảng 30% là câu hỏi khó” – cô Ngần cho biết.

Cũng theo cô Ngần, nội dung kiến thức tập trung chủ yếu ở lớp 12 và bám sát chương trình 3 năm THPT. Vì vậy thí sinh chỉ cần nắm chắc kiến thức trọng tâm được ôn tập sẽ đạt được điểm trung bình. Tuy nhiên, với 100% học sinh của nhà trường là người dân tộc thiểu số, trình độ Tiếng Anh còn hạn chế nên khả năng đạt điểm cao môn Tiếng Anh là rất khó.

Hà Thuận

report

Đề thi Tiếng Anh có độ phân hóa tốt

Tổ Tiếng Anh – Hệ thống giáo dục HOCMAI - nhận định: Đề thi môn Tiếng Anh năm 2022 bám sát dạng thức, cấu trúc của đề thi tham khảo, tập trung vào các kiến thức cơ bản, có độ phân hóa tốt, đáp ứng đúng mục tiêu của một đề thi dùng để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào các trường đại học.

Về nội dung kiến thức: Các câu hỏi chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12, bám sát các đơn vị kiến thức ở đề thi tham khảo mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố hồi 31/3/2022 với các kiến thức ngữ pháp quen thuộc.

Ngoài ra, đề thi còn kiểm tra kĩ năng sử dụng từ vựng, phân biệt các cụm từ dễ gây nhầm lẫn, vốn hiểu biết về thành ngữ và cụm từ cố định. Đề thi cũng tập trung kiểm tra kỹ năng đọc và viết của thí sinh khi vận dụng các kiến thức ngữ pháp và từ vựng để đọc hiểu được văn bản, kết hợp khả năng tư duy phân tích thông tin trong bài đọc để xử lý các dạng câu hỏi như tiêu đề bài đọc, câu hỏi chi tiết, đại từ thay thế, tìm từ gần nghĩa nhất, phát biểu nào đúng/không đúng, câu hỏi suy luận.

Về kỹ năng viết, thí sinh cần áp dụng các cấu trúc ngữ pháp đề hình thành nên một câu đảm bảo đúng về thì, thể, ngữ nghĩa. Cả hai kỹ năng này đều không xuất hiện các dạng câu hỏi mới so với các năm trước.

Về độ khó của đề thi: Khoảng 80% câu hỏi của đề ở mức độ nhận biết, thông hiểu và phần còn lại là các câu hỏi vận dụng và vận dụng cao. Đề thi không xuất hiện câu hỏi cực khó và đánh đố, các câu đòi hỏi thí sinh phải tư duy, suy luận vẫn tập trung vào phần từ vựng vì đây là mảng kiến thức rất rộng, có thể kể đến thành ngữ (câu 12 mã 418), từ vựng nâng cao (câu 7 mã 418), từ dễ gây nhầm lẫn (câu 45 mã 418) và các câu hỏi từ vựng trong bài đọc hiểu cũng thử thách hơn như câu số 33, 37 (mã 418) và các câu hỏi suy luận, nội dung chính của bài. Các dạng câu hỏi này, thí sinh thường gặp khó khăn nếu như không có vốn từ vựng phong phú và kỹ năng làm bài tốt.

Các dạng bài như câu giao tiếp rất gần gũi với đời sống. Câu hỏi tìm từ đồng nghĩa – trái nghĩa kiểm tra các từ quen thuộc trong quá trình ôn luyện, có những cụm từ khó, thí sinh có thể dựa vào ngữ cảnh để đoán cũng có thể đạt điểm tối đa phần này.

Ma trận Đề thi chính thức môn Tiếng Anh kì thi TNTHPT năm 2022 như sau:

Dạng bài

Chuyên đề

Cấp độ câu hỏi

Nhận biết

Thông hiểu

Vận dụng

Vận dụng cao

Ngữ âm

Phát âm

2




Trọng âm

1

1



Hoàn thành câu

Loại từ

1




Câu hỏi đuôi

1




Giới từ

1




Liên từ


1



Trật tự tính từ


1



Thì động từ

1




Mệnh đề thời gian


1



Câu bị động

1




Rút gọn mệnh đề


1



So sánh

1




Idiom




1

Word choice


1



Phrasal verbs


1



Collocation

1




Fixed expression




1

Chức năng giao tiếp

Giao tiếp hàng ngày

2




Từ đồng nghĩa - trái nghĩa

Từ đồng nghĩa

2




Từ trái nghĩa


1

1


Tìm lỗi sai

Lỗi sai về thì

1




Lỗi sai về đại từ thay thế


1



Lỗi sai về từ vựng




1

Kỹ năng viết

Tìm câu đồng nghĩa


3



Nối câu


1

1


Kỹ năng đọc

Đọc điền từ

1

2

2


Đọc hiểu 5 câu

1

4



Đọc hiểu 7 câu

1

3

1

2

TỔNG

18

22

5

5

TỶ LỆ (%)

36

44

10

10

Với đề thi này, thí sinh dễ dàng đạt được mức 7- 8 điểm, mức 9-10 điểm thì yêu cầu thí sinh không chỉ có kiến thức mà phải có vốn từ vựng phong phú cũng như kỹ năng làm bài, khả năng vận dụng tốt.

Hiếu Nguyễn

report

Đề thi Ngoại ngữ chủ yếu nằm trong chương trình 12, với kiến thức - Ngữ pháp quen thuộc

Cô Đinh Thu Hằng, giáo viên Trường THCS 19/5 huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La cho biết: “Tôi là giáo viên dạy cấp 2, tuy nhiên với kinh nghiệm 20 năm đứng trên bục giảng dạy tiếng Anh và đã từng nghiên cứu rất nhiều tài liệu tiếng Anh. Tôi thấy đề thi tiếng Anh năm nay có mức độ phân hóa cao vừa phải. Thí sinh nào học lực trung bình thì làm được chừng 5, 6 điểm. Đặc biệt đề thi năm nay phần từ vựng đơn giản, không quá khó, các nội dung kiến thức đều nằm trong chương trình học học lớp 12. Đề thi bám sát cấu trúc của đề thi tham khảo, tương đồng với đề minh hoạ của Bộ GDĐT”.

Về nội dung kiến thức, các câu hỏi trong đề thi tốt nghiệp THPT năm 2022 chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12 và 1 số ở lớp 11, với các kiến thức - Ngữ pháp quen thuộc như: Câu bị động, câu so sánh, thì động từ, mệnh đề chỉ lí do, mệnh đề trạng ngữ chỉ thời gian, câu tường thuật.

Về độ khó của đề thi, nhận xét của cô Đinh Thu Hằng cho rằng, đề thi không xuất hiện câu hỏi quá khó. Phần lớn các các câu hỏi kiến thức, từ vựng rất quen thuộc với thí sinh trong quá trình học và ôn tập.

Hà Hoàng

report

Các câu hỏi trong đề thi tiếng Anh mang tính thời sự

Theo đánh giá của cô Lê Thị Tâm – giáo viên môn tiếng Anh, Trường THPT Hương Khê (tỉnh Hà Tĩnh), đề thi năm nay vừa sức với học sinh, cấu trúc đề thi bám sát đề thi minh họa Bộ GD&ĐT đã công bố trước đó.

Cô Lê Thị Tâm – giáo viên môn tiếng Anh, Trường THPT Hương Khê (tỉnh Hà Tĩnh).

Cô Lê Thị Tâm – giáo viên môn tiếng Anh, Trường THPT Hương Khê (tỉnh Hà Tĩnh).

Với đề thi chính thức này, Bộ GD&ĐT cũng có thêm một ít đổi mới. Ví dụ trong ma trận đề có câu liên quan đến giới từ thay vì dùng giới từ chỉ thời gian thì trong đề chính thức dùng giới từ chỉ nơi chốn.

Đề phù hợp với kỳ thi xét tốt nghiệp THPT. Đề ra theo hướng phát triển năng lực của học sinh, không quá khó về mặt chuyên sâu để học sinh còn tập trung thời gian học các kỹ năng khác.

Đề ra được lồng ghép nhiều chủ đề mang tính thời sự như: Môi trường, công nghệ, tài nguyên, tình nguyện…

Đề ra cũng chú trọng đến đặc thù của học sinh hai năm học vừa qua, nhiều địa phương có thời gian học trực tuyến dài.

Năm nay phổ điểm môn tiếng Anh cũng sẽ tươi sáng hơn so với năm ngoái, điểm 9 và trên 9 sẽ không hiếm.

Mức độ học sinh trung bình điểm 4 đến 6 không quá khó để đạt được; học sinh khá thì từ điểm 7 đến 8 dễ dàng lấy. Đặc biệt đề này, điểm 8 đến điểm 9 sẽ khá nhiều.

Với thí sinh muốn lấy được điểm 10 đề này ngoài kiến thức ngữ pháp, kỹ năng đọc hiểu tốt đòi hỏi lượng kiến thức về từ vựng cao. Đề này, thí sinh dành được điểm 10 là học lực xuất sắc.

Ngô Chuyên

report

Học sinh dễ dàng lấy được điểm cao

Cô Trịnh Thị Lý – GV dạy Tiếng Anh, Trường THPT Hàm Rồng (TP Thanh Hóa), nhận xét:

Đề thi năm nay rất phù hợp với học sinh. Về mặt bằng chung, những học sinh không thi theo khối, thì cũng có thể lấy điểm 7. Nếu học sinh chọn thi theo khối, thì dễ dàng “ăn điểm” cao.

Còn đối với học sinh ở thành phố, có học lực khá, thì các em dễ dàng đạt điểm 8, điểm 9 và tôi nghĩ điều này cũng sẽ xảy ra với nhiều học sinh. Còn những học sinh xuất sắc, có thể đạt điểm 10 môn thi Tiếng Anh.

Cô giáo Trịnh Thị Lý, giáo viên dạy Tiếng Anh, Trường THPT Hàm Rồng, TP Thanh Hóa.

Cô giáo Trịnh Thị Lý, giáo viên dạy Tiếng Anh, Trường THPT Hàm Rồng, TP Thanh Hóa.

“Nhìn chung, đề Tiếng Anh năm nay cũng có sự phân hóa khoảng 5 câu. Sự phân hóa đó thể hiện trong từng phần, từng mã đề. Ví dị, mã đề 418, có các câu 12; 25;45 liên quan đến thành ngữ, tục ngữ.

Mỗi phần họ cài một câu về từ vựng, từ đồng nghĩa, từ trái nghĩa. Học sinh nào cẩn thận đọc kỹ đề, hiểu đề thì sẽ không bị nhầm lẫn”, cô Lý nói.

Thế Lượng

report

Đề thi bám sát sách giáo khoa

Theo đánh giá của cô giáo Trần Thị Thắm (GV Tiếng Anh, trường THPT Nguyễn Văn Trỗi, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) đề thi năm nay đa số các câu đều bám sát sách giáo khoa và đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT.

“Tuy nhiên, có một vài câu giành cho học sinh trung bình khác hoàn toàn với đề thi minh họa như phần Having P2, Wish. Trong đề minh họa có phần này, giáo viên cũng đã ôn tập cho em khá kỹ các kiến thức và một số mẹo khi làm bài. Tuy nhiên, 2 câu dạng này không có trong đề thi năm nay. Chính vì thế, tôi thấy khá tiếc cho các em vì thiếu mất 2 câu dễ lấy điểm”, cô Thắm chia sẻ.

Đề Ngoại ngữ "dễ thở", nhiều thí sinh hoàn thành bài thi chỉ mất 30 phút.

Đề Ngoại ngữ "dễ thở", nhiều thí sinh hoàn thành bài thi chỉ mất 30 phút.

Ngoài ra, cô Thắm cũng cho biết, độ phân hóa trong bài thi được bố trí dàn trải đều suốt các phần. Dữ liệu bài đọc trong đề thi rất quen thuộc, không có quá nhiều từ mới gây khó khăn cho các thí sinh. Các em có thể hoàn thành tốt và lấy điểm ở câu này. Đối với những câu về các từ vựng trong phần đồng nghĩa, trái nghĩa cũng rất gần gũi trong quá trình học tập và ôn luyện, nên khả năng các em có thể làm được.

Nhận xét tổng quát về đề thi Ngoại ngữ, cô Thắm cho rằng đề Tiếng Anh tương đối dễ, khả năng học sinh khá, giỏi đạt điểm trên 9 rất nhiều. Ngoài ra, các học sinh trung bình khá cũng có thể giành 7-8 điểm.

Phương Hồ

report

Đề thi Tiếng Anh: Mức phổ biến ở mức 6 – 7 điểm

Nhóm giáo viên Tiếng anh THPT Ban Mai nhận định: Nhìn chung, đề thi tốt nghiệp THPT môn Tiếng Anh năm 2022 nhìn chung bám sát đề thi minh họa được Bộ GD – ĐT công bố vào cuối tháng 3 và có tính phân loại khá rõ. Học sinh có lực học trung bình yếu sẽ thấy đề có tính đánh đố. Dự kiến phổ điểm năm nay sẽ thấp hơn phổ điểm năm ngoái với ít điểm 10. Mức phổ biến ở mức 6 – 7 điểm.

Phần Ngữ âm đều là các từ quen thuộc, học sinh dễ đạt điểm tối đa ở phần này.

Phần Từ vựng – Ngữ pháp kiểm tra về các mảng kiến thức về trật tự tính từ, từ dễ nhầm lẫn, các cụm từ cố định, câu hỏi đuôi, liên từ… tương tự với các đề thi THPT các năm trước câu hỏi về cụm động từ khá dễ thở trong khi câu kiểm tra về thành ngữ (beyond the pale) có thể gây khó với học sinh học lực khá trở xuống.

Phần Chức năng giao tiếp kiểm tra về những tình huống quen thuộc, do đó học sinh cũng dễ đạt điểm tối đa ở phần này.

Bốn câu hỏi kiểm tra về từ Đồng nghĩa – Trái nghĩa không khó, tuy nhiên học sinh cần thận trọng khi làm bài dạng này do tâm lý học sinh thường dễ lựa chọn phương án vào từ đồng nghĩa cho cả bài trái nghĩa.

Ngữ liệu bài đọc hiểu rơi vào các chủ đề quen thuộc, dễ hiểu và bám sát cấu trúc các câu hỏi trong đề thi minh họa, kiểm tra kỹ năng đọc hiểu chi tiết và đọc hiểu lấy ý chính của học sinh, tuy nhiên có một số câu hỏi học sinh sẽ cần cân nhắc kỹ khi trả lời như câu 27, 35, 42 thuộc mã đề 404.

Các câu hỏi phần Viết kiểm tra về các cấu trúc tương tự đề minh họa, do vậy nếu học sinh ôn tập kỹ có thể trả lời chính xác các câu hỏi này.

Phần Sửa lỗi sai kiểm tra khả năng nhận diện lỗi sai về thì, tính từ sở hữu tương ứng với chủ ngữ (số ít, số nhiều), và lựa chọn từ cùng gốc.

Hiếu Nguyễn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cô Nguyễn Thị Thanh Vân, Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ (An Lão, Hải Phòng) trong giờ dạy Khoa học tự nhiên.

Tiến triển trong dạy học môn tích hợp

GD&TĐ - Sau 3 năm triển khai, nhiều nhà trường khẳng định việc dạy học môn tích hợp, đặc biệt môn Khoa học tự nhiên đã có những tiến triển tích cực.
Học sinh hào hứng dưới sự chỉ dẫn của nghệ nhân.

Truyền dạy văn hoá Hrê trong trường học

GD&TĐ - Tại huyện miền núi Ba Tơ (tỉnh Quảng Ngãi) nhiều lớp dạy cồng chiêng, múa hát dân ca,… được tổ chức để truyền dạy cho thế hệ con em người Hrê.