Theo đó, đề đã thay đổi hoàn toàn về cấu trúc và dạng thức các câu hỏi để đáp ứng định hướng đánh giá năng lực theo yêu cầu Chương trình GDPT 2018. Các dạng thức trắc nghiệm mới phù hợp với việc thiết kế đề thi theo định hướng đánh giá năng lực, đồng thời nâng cao khả năng phân loại thí sinh.
Cụ thể, đề tham khảo gồm 28 câu hỏi với 40 lệnh hỏi làm trong thời gian 50 phút; bổ sung thêm hai dạng thức câu hỏi mới (trắc nghiệm đúng sai và trắc nghiệm trả lời ngắn) với cách tính điểm riêng biệt cho từng dạng thức. Cụ thể như sau:
Dạng thức câu hỏi | Số lượng | Cách tính điểm | |
Trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn | 18 câu | 0,25/câu hỏi | |
Trắc nghiệm đúng sai | 16 câu | 4 ý/câu | Điểm tối đa là 1 điểm/câu hỏi - Đúng 1 ý trong 1 câu hỏi: 0,1 điểm - Đúng 2 ý trong 1 câu hỏi: 0,25 điểm - Đúng 3 ý trong 1 câu hỏi: 0,5 điểm - Đúng cả 4 ý trong 1 câu hỏi: 1 điểm |
Trắc nghiệm trả lời ngắn | 6 câu | 0,25 điểm/câu hỏi |
Về cấp độ tư duy: Cấu trúc định dạng đề thi theo định hướng đánh giá năng lực, phù hợp với Chương trình GDPT 2018 và được thể hiện thông qua đề tham khảo, bảng năng lực - cấp độ tư duy kèm theo:
Thành phần năng lực | Cấp độ tư duy | Tổng | Tỉ lệ | ||||||||
Phần I | Phần II | Phần III | |||||||||
NB | TH | VD | NB | TH | VD | NB | TH | VD | |||
Nhận thức Địa lí | 7 | 2 | 4 | 6 | 1 | 1 | 21 | 52,50% | |||
Tìm hiểu Địa lí | 1 | 2 | 2 | 2 | 1 | 2 | 10 | 25,00% | |||
Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học | 2 | 3 | 2 | 2 | 9 | 22,50% | |||||
Tổng | 8 | 4 | 6 | 8 | 4 | 4 | 0 | 4 | 2 | 40 | 100,00% |
Tỉ lệ | 20% | 10% | 15% | 20% | 10% | 10% | 0% | 10% | 5% | 100% |
Tỷ trọng câu hỏi nhận biết và thông hiểu trong đề tham khảo khoảng 70% nhưng sẽ chỉ chiếm khoảng 6/10 điểm trong đề thi, 4/10 điểm vẫn là các câu hỏi vận dụng.Vì vậy, các trường đại học, cao đẳng hoàn toàn có thể sử dụng kết quả của kỳ thi để xét tuyển vào trường.
Về phạm vi kiến thức: 100% câu hỏi thuộc phạm vi kiến thức lớp 12, không có câu hỏi thuộc chương trình lớp 10, 11, không có câu hỏi về sử dụng Atlat Địa lí Việt Nam.
Các câu hỏi ở cả ba dạng thức trải đều ở tất cả các chủ đề của lớp 12. Đặc biệt có một câu hỏi thuộc phần chuyên đề học tập. Tỷ lệ lý thuyết - thực hành là: 72,5% - 22,5%.
Một điểm mới của đề là không có câu hỏi sử dụng Atlat Địa lí Việt Nam. Các kỹ năng thực hành địa lí trong đề là kỹ năng làm việc với biểu đồ (nhận xét biểu đồ), kỹ năng tính toán dựa trên các công thức cơ bản.
Cụ thể ma trận đề thi như sau:
Lớp | Chủ đề | Cấp độ tư duy | Tổng | Tỉ lệ | ||||||||
Phần I | Phần II | Phần III | ||||||||||
Biết | Hiểu | VD | Biết | Hiểu | VD | Biết | Hiểu | VD | 40 | |||
12 | Địa lí tự nhiên | 2 | 1 | 1 | 1 | 2 | 1 | 8 | 20,00% | |||
12 | Địa lí dân cư | 1 | 1 | 2 | 5,00% | |||||||
12 | Địa lí ngành kinh tế | 3 | 1 | 1 | 2 | 1 | 8 | 20,00% | ||||
12 | Địa lí vùng kinh tế | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 1 | 10 | 25,00% | |||
12 | Chuyên đề học tập | 1 | 1 | 2,50% | ||||||||
12 | Thực hành kĩ năng địa lí | 1 | 1 | 2 | 1 | 2 | 4 | 11 | 27,50% | |||
Tổng | 10 | 5 | 3 | 4 | 8 | 4 | 0 | 2 | 4 | 40 | ||
Tỉ lệ | 25% | 13% | 8% | 10% | 20% | 10% | 0% | 5% | 10% | 100% | ||
Điểm tối đa | 4,5 | 4 | 1,5 | 10 |