Để nhà vệ sinh không còn là nỗi ám ảnh của học sinh

GD&TĐ - Trong dịp nghỉ hè, nhiều trường học trên địa bàn Hà Nội đã tiến hành xây dựng, sửa chữa cải tạo để chuẩn bị tốt cơ sở vật chất cho năm học mới 2018 - 2019, đặc biệt tập trung công tác cải tạo sửa chữa nhà vệ sinh trong trường học. Ngoài việc tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nhiều trường học còn đặc biệt chú ý đến việc nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh của các em học sinh.

Nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh cho học sinh là rất quan trọng
Nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh cho học sinh là rất quan trọng

Tại buổi chào đón các học sinh lớp 1 nhập trường, ngoài các tiết mục văn nghệ, giới thiệu về môi trường học tập mới cho các con, các cô giáo Trường Tiểu học Tân Định (Hoàng Mai, Hà Nội) còn không quên giới thiệu đến các “tân học sinh” về khu nhà vệ sinh và về ý thức giữ gìn vệ sinh chung.

Cô Trần Bích Liên - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Không chỉ học sinh lớp 1 mà các học sinh lớp lớn cũng được các cô giáo giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh qua các giờ học ngoại khóa và cả các giờ học hàng ngày.

Trường có đầu tư đến đâu về cơ sở vật chất nhưng với hàng trăm người sử dụng thì cũng sẽ hỏng hóc, xuống cấp nếu không có ý thức. Cùng với việc đầu tư, nâng cấp khu vệ sinh trường học thì rõ ràng học sinh cần được nhắc nhở nhiều hơn về việc giữ gìn vệ sinh trường lớp nói chung.

Trong cuộc khảo sát nhà vệ sinh tại một số trường học tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã nhấn mạnh: Nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh chung là vấn đề tưởng chừng nhỏ nhưng rất quan trọng. Có nhiều lý do dẫn tới nhà vệ sinh trường học chưa sạch sẽ, nhưng quan trọng nhất vẫn là nhận thức của cả người quản lý lẫn người sử dụng. 

Cô Nguyễn Thị Ngân Bình - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đặng Trần Côn (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: Những năm học qua, trường đã phát huy vai trò của giáo viên trong công tác tuyên truyền, tổ chức phong trào thi đua cho học sinh, hướng dẫn các em rèn luyện thói quen vệ sinh cá nhân, từ đó có ý thức giữ gìn vệ sinh trường lớp, môi trường xung quanh.

Phối hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh trong việc giáo dục ý thức cho con em giữ gìn vệ sinh, yêu lao động, biết quý trọng thành quả lao động để phát triển thành con người toàn diện. Giáo viên và học sinh cùng tham gia vệ sinh trường lớp, hướng dẫn học sinh làm vệ sinh trường lớp bằng những việc làm vừa sức…

Hiện nay, Hà Nội hiện có 2.641 trường học và tất cả các trường đều có đủ nhà vệ sinh. Các quận, huyện và thành phố cũng đã đầu tư trong quá trình xây dựng và rất chú ý trong vấn đề các công trình nhà vệ sinh.

Tuy nhiên, thực tế ở các trường, một buổi học có đến hàng nghìn học sinh, sau mỗi tiếng trống nghỉ tiết thì số lượng học sinh vào nhà vệ sinh rất lớn cho nên không tránh khỏi việc có mùi hôi. Đó là một thực tế khi mà số lượng học sinh rất lớn vào nhà vệ sinh cùng lúc. Việc sử dụng nhà vệ sinh đông cũng khiến các thiết bị có xuống cấp.

Điều quan trọng hơn cả là ý thức sử dụng khu vệ sinh công cộng của học sinh phần nhiều còn kém. Nhiều học sinh quên không giật nước, dội nước sau khi đi vệ sinh. Việc vứt bỏ giấy, rác đúng chỗ cũng không được tuân thủ khiến nhiều nhà vệ sinh như một bãi rác bốc mùi sau mỗi giờ ra chơi.

Nhiều học sinh còn rất thiếu ý thức khi sử dụng nhà vệ sinh trong trường vì cho là đã có bộ phận lao công lo quét dọn. Tuy nhiên, một lao công không thể quản tất cả các khu vệ sinh trong trường để lúc nào cũng sáng bóng, sạch sẽ. Do vậy, ý thức giữ vệ sinh là rất quan trọng.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ

Với tư cách ông bà, bạn có rất nhiều điều để cống hiến cho các thế hệ trẻ trong gia đình mình. (Ảnh: ITN)

Kỹ năng giúp ông bà gần gũi cháu

GD&TĐ - Hãy cùng khám phá những lợi ích của việc kết nối với thế hệ trẻ và cách xây dựng mối quan hệ lành mạnh, giàu cảm xúc với con cháu của bạn.