Để người Việt "Tự hào thương hiệu Việt"

Để người Việt "Tự hào thương hiệu Việt"

(GD&TĐ)-Nhằm biểu dương các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp, nhiều thành tích trong việc thực hiện Cuộc vận động của Bộ Chính trị "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đồng ý tổ chức Chương trình "Tự hào thương hiệu Việt lần thứ II" vào tối 30/7/2011 tại Nhà hát lớn, thành phố Hà Nội.

m
Sản phẩm dệt may, quần áo, giày dép; thực phẩm, rau quả... là những mặt hàng Việt được người tiêu dùng ưa chuộng  (ảnh MH)

Ngày 31/7/2009, thay mặt Bộ Chính trị, đồng chí Trương Tấn Sang đã ký ban hành Văn bản số 264-TB/T.Ư thông báo Kết luận của Bộ Chính trị về tổ chức Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".

Sau hơn 1 năm triển khai, thực hiện, cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam làm thường trực, đã thu được nhiều kết quả.

Sức lan tỏa của hàng Việt ngày càng mạnh mẽ, qua khảo sát trước đây một năm chỉ có 28% người tiêu dùng Việt Nam quan tâm đến hàng Việt, nhưng tỷ lệ đó đã lên trên 50% sau một năm thực hiện cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

Sau 1 năm thực hiện cuộc vận động, lượng hàng hóa Việt được người tiêu dùng mua sắm đã tăng lên đáng kể. Tại Tp HCM, hàng hóa sản xuất trong nước bày bán tại nhiều siêu thị chiếm tỷ lệ 95%. Trong 68 đợt bán hàng về nông thôn của một số tỉnh, thành phố doanh thu bán hàng hóa Việt Nam đã đạt 1.467 tỷ đồng.

Đáng chú ý, trước đây, theo kết quả điều tra của Tập đoàn Grey Group (Hoa Kỳ), có đến 77% người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng các loại thương hiệu nước ngoài, tức là chỉ có 23% người dân tin dùng các sản phẩm trong nước.

Tuy nhiên, mới đây, Viện nghiên cứu dư luận xã hội, Ban tuyên giáo Trung ương tiến hành điều tra kết quả một năm thực hiện cuộc vận động cho thấy: có đến 59% người tiêu dùng “Tự xác định khi mua hàng hóa sẽ ưu tiên dùng hàng Việt Nam”;

Kết quả điều tra cũng cho thấy, nhóm hàng hóa sản xuất trong nước được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng hơn so với những năm trước đây đó là: sản phẩm dệt may, quần áo, giày dép; thực phẩm, rau quả; các sản phẩm đồ gia dụng; vật liêu xây dựng, nội thất; văn phòng phẩm; đồ trẻ em…

Qua cuộc vận động, ý thức của người tiêu dùng đã có những chuyển biến tích cực, nhận thức đúng đắn hơn khả năng sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và chất lượng của hàng hóa Việt Nam. Tâm lý sính hàng ngoại của một bộ phận người tiêu dùng đã có sự thay đổi, phong cách tiêu dùng mới từng bước được xây dựng.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả của Cuộc vận động, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giao Báo Đại đoàn Kết phối hợp với Bộ Công Thương, Báo Nhân dân, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Chương trình "Tự hào thương hiệu Việt lần thứ II" để động viên các tập thể, doanh nghiệp và cá nhân tiêu biểu đạt nhiều thành tích trong việc tổ chức, thực hiện Cuộc vận động.

Để phát huy những kết quả đạt được, đồng thời khắc phục các mặt hạn chế, nâng cao hơn nữa hiệu quả thực hiện cuộc vận động trong những năm tới ngày càng đi vào chiều sâu và bền vững, trước mắt trong năm 2011, cần tập trung đẩy mạnh cuộc vận động theo các yêu cầu sau:

Các cấp ủy cần tiếp tục tổ chức quán triệt sâu rộng trong nội bộ và trong xã hội để nâng cao nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị các cấp trong quá trình thực hiện cuộc vận động theo chỉ đạo của Trung ương và Thành ủy; triển khai thực hiện tốt 6 chương trình đột phá mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ IX đã đề ra, trong đó tập trung chương trình thứ 3 đó là: “Chương trình hỗ trợ chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế thành phố tập trung nguồn lực, phát triển nhanh các ngành, sản phẩm công nghiệp, dịch vụ có hàm lượng khoa học - công nghệ cao, giá trị gia tăng cao; phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sinh thái”.

Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, các hiệp hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục, vận động các tổ chức thành viên, đoàn viên, hội viên ủng hộ chủ trương ưu tiên sử dụng hàng Việt, phát huy truyền thống yêu nước, xây dựng văn hóa tiêu dùng của dân tộc, tích cực tham gia thực hiện chủ trương “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Đối với các DN, cần quán triệt và xác định chủ trương thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là cơ hội để cải tiến quy trình sản xuất, mẫu mã, chất lượng hàng hóa, hạ giá thành sản phẩm, đáp ứng sự tin tưởng của người tiêu dùng.

Theo Vietnam+, kết quả điều tra của Tập đoàn Grey Group (Mỹ), trước đây có đến 77% người tiêu dùng VN ưa chuộng các thương hiệu nước ngoài, tức chỉ có 23% người tiêu dùng ưa chuộng các thương hiệu trong nước. Nhưng theo điều tra mới nhất, sau 1 năm phát động CVĐ NVNƯTDHVN  đã có 58% người tiêu dùng quan tâm đến hàng Việt. Cụ thể hơn, trong năm 2010, hàng Việt tiêu thụ trong hệ thống siêu thị Co.opMart tăng lên 58% so với cùng kỳ, trong khi hàng ngoại nhập chỉ tăng 22%.

Về phía DN, CVĐ đã mở ra cơ hội vàng để phát triển sản xuất kinh doanh, tạo uy tín thương hiệu đối với người tiêu dùng. Nhiều DN đã nắm bắt được cơ hội và đã nỗ lực phấn đấu để khẳng định vai trò, trách nhiệm và năng lực sản xuất của mình đối với thị trường và người tiêu dùng trong nước. Đặc biệt, thông qua các chuyến bán hàng về nông thôn đã tạo ra sự gắn kết chặt chẽ giữa các DN trong việc phát triển thị trường nội địa và hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm của nhau, qua đó khắc phục những hạn chế về vốn và công nghệ mà các DN gặp phải. Sau mỗi chuyến đi, các DN đều đã cảm nhận được sức mua rất lớn từ khu vực thị trường nông thôn. Họ đã tận tay bán được hàng cho người tiêu dùng ở điểm cuối cùng của chuỗi cung ứng.

Bên cạnh thành công, Ban chỉ đạo đã chỉ ra những mặt hạn chế, yếu kém, đó là vẫn còn một số cấp ủy chưa nhận thức đầy đủ yêu cầu của CVĐ nên việc chỉ đạo chưa tập trung, thường xuyên. Một lượng không nhỏ hàng gian, hàng giả, kém chất lượng đang lưu thông trên thị trường đã làm giảm uy tín của hàng Việt, gây khó khăn trở ngại cho việc đầu tư, sản xuất của các DN chân chính. Đặc biệt, lãi suất ngân hàng cao đã làm giảm khả năng cạnh tranh về giá của hàng Việt so với hàng ngoại nhập.
 

Xuân Thắng

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ