Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học nhằm hoàn thiện nhân cách, lối sống văn hóa, tạo chuyển biến căn bản về ứng xử văn hóa của cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh, sinh viên; xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trong nhà trường để nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, góp phần xây dựng con người Việt Nam nhân ái, nghĩa tình, trách nhiệm, trung thực và sáng tạo.
Dự thảo Đề án nêu rõ, văn hóa ứng xử trong trường học phải được thực hiện thường xuyên, làm cho văn hóa ứng xử thấm sâu vào từng người học, cán bộ, nhà giáo và mọi hoạt động của nhà trường, nhằm tạo môi trường và động lực để phát triển, hoàn thiện nhân cách, đạo đức, trí tuệ và lối sống văn hóa của nhà giáo, học sinh, sinh viên, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Văn hóa ứng xử trong trường học phải kế thừa truyền thống văn hóa ứng xử tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu tinh hóa văn hóa ứng xử của nhân loại, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, hội nhập quốc tế; phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương, nhà trường, trong đó chú trọng các nội dung cơ bản của văn hóa ứng xử: Thân thiện - Tích cực, Tự trọng - Tôn trọng - Trung thực - Trách nhiệm.
Tăng cường phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa nhà trường, gia đình và chính quyền địa phương trong việc xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học; trong đó giáo dục nhà trường có vai trò quyết định, cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên phải là những tấm gương mẫu mực về ứng xử văn hóa để học sinh, sinh viên noi theo
Đề cao trách nhiệm của người đứng đầu nhà trường trong việc tổ chức thực hiện văn hóa ứng xử trong trường học.
Mục tiêu cụ thể của Đề án đến năm 2020 là:
100% trường học xây dựng và thực thực hiện bộ Quy tắc ứng xử trong trường học theo đúng chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc thù của lĩnh vực giáo dục, đào tạo; phù hợp với điều kiện và đặc trưng vùng miền của mỗi nhà trường và hằng năm được điều chỉnh, bổ sung hoàn thiện.
100% cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh, sinh viên hàng năm được tuyên truyền, phổ biến, học tập các vấn đề liên quan đến văn hóa ứng xử, môi trường văn hóa trong gia đình, nhà trường và cộng đồng liên tục duy trì, phát huy vào các năm sau.
Có ít nhất 90% cán bộ, quản lý, nhà giáo, nhân viên, cán bộ Công đoàn giáo dục, Đoàn Thanh niên, Hội sinh viên, Đội Thiếu niên trong nhà trường được bồi dưỡng nâng cao và có năng lực tốt, mẫu mực trong tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học và đạt 95% vào năn 2025.