Điều này sẽ đòi hỏi các giáo viên phải thay đổi phương pháp giảng dạy, tăng cường bồi dưỡng chuyên môn để đáp ứng yêu cầu.
Tiết học môn Địa lý của học sinh Trường THCS Tân Châu (huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên) có chủ đề: Các cuộc phát kiến địa lý từ thế kỷ XV - XVI. Tại tiết học này, học sinh sẽ tìm hiểu hành trình vượt biển của các nhà thám hiểm. Thay vì chỉ dạy kiến thức Địa lý như thông thường, giáo viên dạy tích hợp 3 môn: Lịch sử, Địa lý và Văn học.
Trong tiết học, học sinh trải qua 3 hoạt động để tìm hiểu bài học. Đầu tiên, học trò thảo luận và liệt kê các cuộc phát kiến địa lý trong lịch sử, thuộc kiến thức môn Lịch sử. Tiếp theo, học sinh được yêu cầu trình bày, nêu quan điểm về cảng biển trong sách giáo khoa, kỹ năng của môn Ngữ văn. Cuối cùng, các em xác định trên lược đồ hành trình của cuộc phát kiến địa lý, đây là kỹ năng của môn Địa lý.
Cô Hoàng Thị Lưu - giáo viên Trường THCS Tân Châu (Khoái Châu, Hưng Yên) chia sẻ: Khi dạy tích hợp, học sinh hào hứng hơn trong bài học, có kiến thức tổng quát, bài học trở nên hữu ích hơn. Để thực hiện bài giảng, giáo viên phải thường xuyên cập nhật, bồi dưỡng chuyên môn, không chỉ bộ môn của mình, mà còn phải tìm hiểu mở rộng thêm kiến thức của bộ môn khác.
Thầy Lê Văn Bảy - Hiệu trưởng Trường THCS Tân Châu cho biết: Chuẩn bị triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới, nhà trường tăng cường tổ chức bồi dưỡng tập huấn cho giáo viên qua nhiều cuộc hội thảo, họp chuyên môn, nghiên cứu bài học. Qua các đợt tập huấn, giáo viên tự tìm tòi để có những kiến thức tổng hợp, giải đáp kiến thức của học sinh trong quá trình giảng dạy.
Đánh giá việc tích hợp các môn học trong sách giáo khoa lớp 6 mới phù hợp với thực tiễn phát triển của giáo dục, hứa hẹn sẽ đem lại hiệu quả tích cực đối với sự phát triển của học trò nhưng cô Hồ Thuận Yến, Hiệu trưởng Trường THCS Hoàng Hoa Thám (quận Ba Đình, Hà Nội) lại cho rằng sẽ có khó khăn bước đầu cho đội ngũ giáo viên, nhất là giáo viên dạy các môn tích hợp.
Cô Yến chia sẻ: Tại Trường THCS Hoàng Hoa Thám, để chuẩn bị việc dạy học tích hợp ở lớp 6, nhà trường đã rà soát đội ngũ giáo viên, phân công giáo viên dạy học đồng thời phối hợp với phòng GD&ĐT quận giúp giáo viên tìm hiểu chương trình sách giáo khoa lớp 6 nhằm làm rõ mạch kiến thức, liên hệ các môn học với nhau từ đó xác định nội dung dạy học từng môn.
Giáo viên trước đây được đào tạo cao đẳng sư phạm, việc dạy tích hợp sẽ dễ dàng hơn so với giáo viên chỉ được đào tạo đơn môn. Để triển khai chương trình có hiệu quả, sinh hoạt chuyên môn theo tổ, nhóm cực kỳ quan trọng và cần thiết. Giáo viên phải hiểu được sách giáo khoa, liên hệ kiến thức liên môn liền mạch mới giúp học sinh hiểu được bản chất của vấn đề.