Quan điểm của ngành là chuyển đổi từ quản lý sang kiến tạo, quản trị giáo dục; đổi mới tổ chức các hoạt động giáo dục sang hướng dẫn, đồng hành và kiến tạo môi trường “học đi đôi với hành”; tập trung xây dựng môi trường học tập tích cực và phát triển toàn diện cho học sinh sinh viên.
Thực hiện phân quyền và tăng cường tính giải trình, gắn trách nhiệm rõ ràng cho từng cá nhân, bộ phận và trách nhiệm của Thủ trưởng đơn vị, trường học; đẩy mạnh công tác tự kiểm tra, tự đánh giá nội bộ để đảm bảo chất lượng và tính hiệu quả, góp phần tạo đột phá trong quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục.
Từ đó, các nhiệm vụ trọng tâm đề ra là: Các cơ sở giáo dục thực hiện quán triệt, triển khai đầy đủ các chủ trương của Đảng, pháp luật của nhà nước, quy định của ngành; tổ chức phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả, có đánh giá kết quả cụ thể.
Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tổ chức giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức; giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa dân tộc… Chú trọng phát triển Đảng trong học sinh sinh viên.
Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, kỷ cương; hình thành nếp sống văn minh, trách nhiệm cộng đồng, xây dựng trường học hạnh phúc.
Tích cực đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục kỹ năng sống, hoạt động ngoại khóa, giáo dục pháp luật;rà soát, kiện toàn, bồi dưỡng đội ngũ và các điều kiện thực hiện công tác tư vấn tâm lý, hỗ trợ xã hội.
Đặc biệt, hướng dẫn kỹ năng ứng xử văn hóa, an toàn trên mạng internet, phòng ngừa bạo lực học đường, tội phạm, tệ nạn xã hội.
Các cơ sở giáo dục phối hợp với ngành y tế triển khai công tác y tế trường học.
Thực hiện đồng bộ công tác chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, nâng cao chất lượng dạy học môn giáo dục thể chất. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, nhà rèn luyện thể thao, thiết bị tập luyện phục vụ học sinh sinh viên tập luyện thể dục, thể thao.
Tổ chức đa dạng hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao, giáo dục lòng nhân ái; thúc đẩy xã hội hóa, phát triển và duy trì hoạt động câu lạc bộ theo nhu cầu, sở thích của học sinh tạo môi trường giáo dục năng động, lành mạnh.
Xây dựng, kết nối mạng lưới cán bộ quản lý, giáo viên phụ trách công tác tư tưởng, truyền thông, tư vấn tâm lý, hướng nghiệp, công tác xã hội, văn hóa – thể thao, Đoàn – Đội, chủ nhiệm lớp.
Xây dựng hệ thống truyền thông, kết nối thực hiện công tác truyền thông giáo dục chủ động, kịp thời..
Sở GD&ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục và đào tạo theo chức năng, nhiệm vụ và phân cấp quản lý xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện nhiệm vụ. Xây dựng, nâng cao hiệu quả cơ chế phối hợp giữa nhà trường – gia đình – xã hội, huy động các nguồn lực tham gia tổ chức các hoạt động giáo dục trong và ngoài nhà trường.
Kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác học sinh sinh viên, gắn với tiêu chí thi đua của các đơn vị, trường học.
Sở sẽ tổ chức kiểm tra, đánh giá việc triển khai thực hiện nhiệm vụ của các đơn vị, trường học.
Đối với UBND các xã, phường, tiếp tục nâng cao năng lực quản lý nhà nước, thực hiện tốt phân cấp nhiệm vụ, quyền hạn gắn với trách nhiệm trong quản lý nhà nước đối với công tác học sinh sinh viên.
Chỉ đạo các cơ sở giáo dục trực thuộc xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện nhiệm vụ học sinh sinh viên phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương, nhà trường.
Củng cố bộ máy chuyên trách, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác học sinh sinh viên tại cơ quan quản lý và các cơ sở giáo dục.