Dạy khởi nghiệp ngay trên giảng đường

GD&TĐ - Trường học không chỉ truyền thụ kiến thức cho SV mà còn là nơi sản sinh ra những ý tưởng kinh doanh và thúc đẩy sự sáng tạo, tiền đề cho các dự án khởi nghiệp. Đã có nhiều mô hình kinh doanh nảy sinh từ nhu cầu học tập, cá nhân của SV hoặc phục vụ cộng đồng xã hội.
Phong trào khởi nghiệp đang lan tỏa trong các trường đại học.
Phong trào khởi nghiệp đang lan tỏa trong các trường đại học.

Đưa vào chương trình đào tạo

Trường ĐH Bách khoa TPHCM là một trong những đơn vị đầu tiên đưa môn học khởi nghiệp vào chương trình đào tạo. Việc làm này sẽ giúp SV nâng cao kiến thức, nhận thức về khởi nghiệp, định hình tư tưởng và giá trị cốt lõi khi khởi nghiệp.

PGS.TS Mai Thanh Phong - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa TPHCM cho biết: Đây là bước đi quan trọng của nhà trường để đào tạo, xây dựng cho SV những nhận thức, kỹ năng trong khởi nghiệp. Cụ thể, Trường ĐH Bách khoa TPHCM sẽ cùng đội ngũ chuyên gia về khởi nghiệp thảo luận và soạn một bộ giáo trình chuẩn gồm các nội dung kiến thức về khởi nghiệp để truyền tải đến SV.

Tại ĐHQG Hà Nội, các trường ĐH thành viên đã tổ chức các khóa đào tạo khởi nghiệp đổi mới sáng tạo dành cho SV. Các khóa học này giúp học viên có những chuẩn bị trước về tư duy và nguồn lực cần có để chủ động trong quá trình khởi sự kinh doanh sáng tạo.

PGS.TS Nguyễn Hoàng Hải - Phó Giám đốc ĐHQG Hà Nội cho rằng, việc đưa tinh thần đổi mới sáng tạo hay kĩ năng khởi nghiệp vào chương trình giảng dạy không chỉ để có ngày càng nhiều SV startup hơn mà còn giúp SV xây dựng và tăng cường những kĩ năng làm việc nhóm, tư duy phản biện, kĩ năng giao tiếp...

Tuy nhiên, để làm được điều đó, không nhất thiết phải tổ chức ngày càng nhiều lớp dạy khởi nghiệp mà cần tạo ra một môi trường giảng dạy sáng tạo, liên kết chặt chẽ giữa nhà trường và doanh nghiệp, cho các em “không gian khởi nghiệp” để thử nghiệm những kiến thức đã học trong việc giải quyết bài toán thực tế trên giảng đường.

Thời gian gần đây, một số ý tưởng khởi nghiệp của SV Trường ĐH Kinh tế Quốc dân có sự gắn kết với nghiên cứu khoa học của SV Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, khi triển khai đạt hiệu quả cao. Điều này chứng minh sự liên kết hợp tác giữa các trường với nhau và giữa các trường với các doanh nghiệp, viện nghiên cứu sẽ mang lại thành công.

Ông Bùi Đức Thọ - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế Quốc dân cho biết: Nhằm góp phần thúc đẩy khởi nghiệp tại Việt Nam, thời gian qua, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân thành lập trung tâm khởi nghiệp sáng tạo với nhiều hoạt động thiết thực. Trường cũng thành lập ngành học về phát triển khởi nghiệp và kinh doanh.

Các hoạt động nghiên cứu được nhà trường quan tâm đầu tư với kết quả đáng khích lệ. Các yếu tố đổi mới sáng tạo, khoa học và công nghệ nếu có sự gắn kết, thành công của các ý tưởng khởi nghiệp sẽ tăng lên và các kết quả nghiên cứu sớm được ứng dụng trong thực tiễn.

Dạy khởi nghiệp ngay trên giảng đường ảnh 1
 SV thảo luận về khởi nghiệp

Định hướng trường đại học khởi nghiệp

Tại Hội thảo “Định hướng trường ĐH khởi nghiệp” mới được tổ chức tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Lê Hải An khẳng định: Bộ GD&ĐT đang tham khảo chương trình đào tạo của các nước tiên tiến trên thế giới, tham vấn ý kiến chuyên gia, doanh nghiệp để đưa vấn đề khởi nghiệp vào chương trình đào tạo bắt buộc hoặc tự chọn cho SV.

Bên cạnh đó, Bộ cũng phát triển đội ngũ cán bộ tư vấn, hỗ trợ SV khởi nghiệp trong các nhà trường, tạo điều kiện để đội ngũ này được học tập nâng cao trình độ chuyên môn, thực hiện một số nhiệm vụ tư vấn, hỗ trợ SV phát triển ý tưởng, kết nối nguồn lực trong và ngoài nhà trường, hướng dẫn SV có ý tưởng tìm đến các nguồn lực hỗ trợ, gắn kết với các cơ sở ươm tạo khởi nghiệp.

Trong thực tiễn của các quốc gia khởi nghiệp trên thế giới cũng như trong các báo cáo tham mưu Chính phủ về hoạt động khởi nghiệp đều đề cao, khẳng định vai trò của các trường ĐH trong hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia, trường ĐH đóng vai trò quan trọng trong các giai đoạn chính của khởi nghiệp.

Trường ĐH phải là nơi cung cấp thông tin, tạo môi trường và tổ chức các hoạt động truyền cảm hứng nhằm thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của các em SV. Đồng thời, Trường ĐH phải là nơi cung cấp những kiến thức cơ bản, xây dựng chương trình đào tạo, chương trình doanh nhân với tinh thần khởi nghiệp và cung cấp các kiến thức cần thiết cho thế hệ trẻ.

Các SV cần trang bị kiến thức để đối mặt với nhiều vấn đề thực tiễn một các tích cực, khoa học để nhìn được những khó khăn, cơ hội mang tính thách thức và có niềm tin, động lực để giải quyết khó khăn, mang lại giá trị không chỉ cho bản thân mà còn cho cộng đồng và doanh nghiệp. Phải khẳng định đó chính là phương thức để SV có thể tạo lập sự nghiệp của mình cũng như tạo việc làm cho SV.

Trường ĐH sẽ là nơi cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao bảo đảm cho SV sau khi tốt nghiệp có tinh thần doanh nhân, có kiến thức có kĩ năng thái độ và là nguồn tài nguyên lớn giúp các doanh nghiệp trong đó có các doanh nghiệp khởi nghiệp, tăng trưởng một cách bền vững.

Có thể khẳng định, chưa bao giờ tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong các trường ĐH được ghi nhận, lan rộng và được cộng đồng doanh nhân cũng như xã hội đặc biệt quan tâm như thời gian gần đây. Quan điểm của Bộ GD&ĐT là luôn khuyến khích các mô hình, không gian khởi nghiệp mới.
Ảnh minh họa Internet.

Cầm cân nảy mực

GD&TĐ - Năm học 2022 - 2023, các trường THPT đồng thời thực hiện hai quy định về đánh giá học sinh.
Học sinh lớp 10 tại TPHCM tham gia đánh giá chất lượng đầu năm. Ảnh minh họa

Tâm thế chủ động triển khai đánh giá học sinh lớp 10 theo Chương trình mới

GD&TĐ - Năm học 2022 - 2023, các trường THPT lần đầu tiên triển khai đánh giá học sinh (HS) theo Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT. Ghi nhận từ giáo viên (GV), nhà trường cho thấy một tâm thế sẵn sàng do nghiên cứu chuẩn bị từ sớm, đặc biệt sau một năm thực hiện Thông tư 26/2020/TT-BGDĐT với nhiều điểm tiệm cận với cách đánh giá mới.
Trường học phun khử khuẩn chuẩn bị đón học sinh.

Thượng Hải mở cửa trường học

GD&TĐ -Trường phổ thông các cấp, trường mẫu giáo tại thành phố Thượng Hải, Trung Quốc, sẽ mở cửa lại từ ngày 1/9 sau nhiều tháng đóng cửa vì Covid-19, theo Ủy ban Giáo dục thành phố Thượng Hải cho biết.
Chủ tịch nước chủ trì Hội thảo 'Lý luận - thực tiễn về bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới'

Chủ tịch nước chủ trì Hội thảo 'Lý luận - thực tiễn về bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới'

Sáng 16/8, tại TP Hồ Chí Minh, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng đề án Tổng kết Nghị quyết Trung ương 8 khoá XI về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới chủ trì Hội thảo khoa học “Lý luận - thực tiễn về bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới'.
Tuổi trẻ cả nước chung tay gửi cây xanh và cờ Tổ quốc ra Trường Sa thân yêu.

Gửi mầm xanh tới Trường Sa

GD&TĐ - Câu lạc bộ Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương đã phát động chương trình Trường Sa xanh 2022. Mục đích nhằm tăng cường trồng mới cây xanh và bổ sung cờ Tổ quốc cho các điểm đảo Trường Sa, Nhà giàn DK1, các lực lượng trên biển và hỗ trợ ngư dân vươn khơi bám biển.
Trạm bả do TS Nguyễn Tân Vương chế tạo giúp dẫn dụ và nhử mối, diệt mối an toàn mà sử dụng rất ít hóa chất.

Nhà khoa học Việt nghiên cứu diệt mối bằng giải pháp trạm bả

GD&TĐ - Nhận thấy tình trạng mối phá hoại nhiều công trình, gây thiệt hại quá lớn, TS Nguyễn Tân Vương, nguyên Phó Viện trưởng Viện Sinh thái và Bảo vệ công trình thuộc Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam đã sáng tạo giải pháp trạm bả để phòng trừ mối.
Phụ huynh đại diện cho các thôn, nóc ở lại trường cùng hỗ trợ phục vụ ăn uống cho học sinh nội trú.

Xuống núi đi học cùng con

GD&TĐ -Gần hết thời gian của kỳ nghỉ hè, bà Hồ Thị Diễm (nóc Loan Mu, xã Trà Nam, huyện Nam Trà My, Quảng Nam) đi một vòng nhắc nhở phụ huynh chuẩn bị cho con em xuống trường.
Dự kiến giai đoạn 2022 – 2025 tỉnh Thái Nguyên sẽ bố trí hơn 600 tỷ đồng cho công tác giáo dục nghề nghiệp

Đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu phát triển, hội nhập

GD&TĐ -  Nhằm đáp ứng nhu cầu của người học, thị trường lao động, yêu cầu phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh và khu vực, những năm gần đây, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên đã có nhiều giải pháp hiệu quả, không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo.