Dạy học online cho HS tiểu học: Trao quyền chủ động cho giáo viên, nhà trường

GD&TĐ - Dạy học online được trường học đồng loạt tổ chức để “dừng đến trường nhưng không ngừng học” trong bối cảnh bất khả kháng.
Dù dạy học bằng hình thức nào thì việc bảo đảm an toàn cho học sinh cũng phải đặt lên hàng đầu. Ảnh minh họa: Thế Đại
Dù dạy học bằng hình thức nào thì việc bảo đảm an toàn cho học sinh cũng phải đặt lên hàng đầu. Ảnh minh họa: Thế Đại

Mỗi giáo viên, nhà trường dựa trên khả năng tiếp thu của HS, điều kiện thực tế có hình thức dạy học và mục tiêu khác nhau. Theo các chuyên gia, việc Sở GD&ĐT Hải Phòng không tổ chức cho HS khối 1, 2 trực tiếp sử dụng thiết bị công nghệ để cài đặt tài khoản tự học trực tuyến là phù hợp với hướng dẫn. 

Nhiều con đường tới đích

Sở GD&ĐT Hải Phòng quyết định không tổ chức cho HS khối 1, 2 trực tiếp sử dụng thiết bị công nghệ để cài đặt tài khoản tự học trực tuyến bởi hiệu quả không cao. Thực tế dạy học trực tuyến trong mấy ngày qua đã phát sinh nhiều bất cập, gây khó khăn cho HS, phụ huynh... 

Trao đổi về vấn đề trên, TS tâm lý giáo dục Vũ Việt Anh – Tổng Giám đốc Học viện Thành Công (Hà Nội) cho rằng: Với trẻ khi học trực tuyến một phần để tăng cường kiến thức, nhưng quan trọng không kém là duy trì nền nếp học tập. Mặt khác, thời 4.0 việc để HS tiếp cận làm quen với công nghệ thông tin (CNTT) trong sự kiểm soát, thời lượng phù hợp… rất cần thiết.

Cô Nguyễn Thị Kim Ngọc – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phan Đình Giót (Thanh Xuân – Hà Nội) khẳng định: Dạy học trực tuyến trong thời gian HS nghỉ học phòng chống dịch của nhà trường diễn ra đều đặn, có chất lượng. Đặc biệt, với HS khối 1 triển khai Chương trình, SGK mới nên phòng GD&ĐT, nhà trường luôn quan tâm tới hiệu quả thực sự dạy trực tuyến. Qua test sơ bộ theo tuần và dự giờ học trực tuyến của HS toàn trường cho thấy cơ bản HS háo hức và tiếp thu tốt kiến thức. 

Trên cơ sở thực tiễn của Trường Tiểu học Phan Đình Giót, cô Ngọc cho rằng: Cần tìm ra giải pháp dạy học hiệu quả, phù hợp để HS được học tập, liền mạch kiến thức trong thời điểm tạm nghỉ tới trường nếu không dạy học trực tuyến. Mặt khác, thời 4.0 và diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 việc tạo ra thói quen học tập trực tuyến cho HS là cần thiết. Nếu không có giải pháp kịp thời và chỉ trông đợi vào dạy học trực tiếp, HS sẽ quên kiến thức, chậm chương trình, chất lượng giáo dục giảm; tạo ra sức ỳ cho GV trong vấn đề lao động và sáng tạo... 

Dạy học online cho HS tiểu học: Trao quyền chủ động cho giáo viên, nhà trường ảnh 1
Học trực tuyến giúp HS tiểu học không quên kiến thức và phát triển các kĩ năng về CNTT. Ảnh: Đức Trí

Theo thầy Đào Chí Mạnh – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Ngọc (Vĩnh Yên – Vĩnh Phúc), năm thứ 2 triển khai dạy học trực tuyến để đối phó với Covid-19, song vẫn còn nhiều khó khăn thách thức. Không ít cán bộ quản lý, GV “bê” nguyên thói quen dạy offline vào online nên kém hiệu quả… Tuy nhiên, chúng ta hoàn toàn có thể khắc phục những tồn tại này. Không có 1 phương pháp giáo dục nào vạn năng, mà chỉ có thể khắc phục điểm chưa được.

Tại Hải Phòng, dù không dạy học bài mới, không ôn tập bài cũ trực tuyến, nhưng GV lớp 1, 2 tại các trường tiểu học vẫn linh hoạt giao bài cho HS bằng nhiều hình thức, bảo đảm “không dừng việc học”. Thầy Phạm Văn Xình - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Hồng Phong, quận Kiến An bộc bạch: Chủ trương dừng học trực tuyến với HS lớp 1, 2 được sự ủng hộ cao của GV, phụ huynh HS. Để học sinh được rèn luyện, ôn tập, nhà trường chỉ đạo các tổ khối chuyên môn lớp 1, 2 và các GV xây dựng các clip ôn tập sau đó đăng lên trang web của nhà trường. GV kết nối hướng dẫn phụ huynh tải về cho con em ôn tập, làm bài theo hướng dẫn của cô giáo. Hình thức này, học sinh rất thích và phụ huynh chủ động thời gian để mở video cho con xem.

Cần giải pháp phù hợp

TS Vũ Việt Anh cho rằng: Dạy học trực tuyến với HS tiểu học và đặc biệt  HS lớp 1, 2 hiệu quả phải bảo đảm được các điều kiện cần thiết và có giải pháp phù hợp. Với HS ở lớp nhỏ cần có sự hỗ trợ của người lớn (bố mẹ, anh chị); tạo không gian yên tĩnh, chuẩn bị sẵn sàng tài liệu, sách vở, bút… giúp trẻ tập trung tối đa vào học tập. GV cần chọn ra khung giờ học tập thích hợp để bố mẹ có thể đồng hành cùng con… 

Đặc biệt, khi học, cha mẹ lưu ý luôn bật camera để trẻ có thể tương tác với thầy cô, bạn bè. Mọi người đều quan sát được nhau trong quá trình học tập buộc HS phải nghiêm túc hơn, không có thái độ lẩn tránh và biết tôn trọng thầy cô, bạn bè…

Dạy học online cho HS tiểu học: Trao quyền chủ động cho giáo viên, nhà trường ảnh 2
GV Trường Tiểu học Trần Phú (Sơn Tây – Hà Nội) dạy học trực tuyến khi HS nghỉ học phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: NTCC

Cô Đào Thanh Hương – GV Trường Tiểu học Phan Đình Giót (Thanh Xuân – Hà Nội) cho biết: Những tiết học trực tuyến đã và đang đạt hiệu quả cao bởi nhà trường ngoài chuẩn bị tốt các điều kiện vật chất, tâm thế cho GV, HS còn GV chọn khung giờ học tập phù hợp để phụ huynh hỗ trợ.   

Đặc biệt ban giám hiệu, tổ chuyên môn duyệt từng bài giảng trực tuyến của GV. Bài nào chưa đạt yêu cầu, GV sẽ phải soạn lại. Các bài giảng của GV được đưa lên để HS xem trước, đến giờ học GV tiếp tục hướng dẫn, trả lời những vướng mắc từ HS. Như vậy, HS gần như được học 2 lần trên 1 bài học, kiến thức nhớ sâu và lâu. Ngoài ra, mỗi 1 tuần, HS có 1 bài test để GV nắm bắt lại nhận thức trên cơ sở đó bù đắp những kiến thức bị hổng, chưa đúng… 

Từ thực tế dạy học trực tuyến đối với HS tiểu học và đặc biệt HS lớp 1, 2,  thầy Đào Chí Mạnh chia sẻ: Lớp có trên 10 HS sẽ khó đạt hiệu quả cao. Vì vậy, nhà trường luôn vận động GV bố trí thời gian, chia nhỏ lớp và dạy nhiều ca. Như vậy, mọi HS đều được tương tác và quan tâm trong quá trình dạy học trực tuyến. 

Đặc biệt, ban giám hiệu cũng yêu cầu GV xây dựng video bài giảng dễ nhớ, kiến thức phù hợp, từ đó tạo hứng thú cho HS xem đi xem lại bài giảng nhiều lần và phát huy tinh thần tự học. Hệ thống bài tập cũng cần triển khai online để sau bài giảng, HS có thể làm bài tập ngay và được kiểm tra, biết kết quả...

Là phụ huynh, nhà tâm lý giáo dục, theo tôi, dạy học trực tuyến cũng giúp HS phát triển toàn diện các kĩ năng… chứ không nên quá đặt nặng về vấn đề kiến thức. Do vậy, cần tìm ra phương án tháo gỡ để duy trì và tăng hiệu quả của dạy học trực tuyến. - TS Vũ Việt Anh 
Một số hoạt động hè tại Trường THCS Lương Định Của (TPHCM).

Mở cửa trường hè: Đa dạng hình thức

GD&TĐ - Sau 2 năm ảnh hưởng bởi dịch bệnh, trường học ở nhiều địa phương có chủ trương “mở cống trường hè” nhằm tận dụng cơ sở vật chất sẵn có để tổ chức các hoạt động, duy trì sinh hoạt câu lạc bộ, đội nhóm... Mô hình này đã giúp học sinh có kỳ nghỉ hè an toàn, vui vẻ và bổ ích.
 Hoạt động trải nghiệm của học sinh Trường Tiểu học Phú Thọ, Quận 11, TPHCM có sự hỗ trợ của công nghệ hiện đại.

Đầu tư cho giáo dục: Vẫn thiếu trước, hụt sau

GD&TĐ - Ngân sách chi thường xuyên hằng năm cho giáo dục được xem là bệ đỡ để thúc đẩy và phát triển giáo dục quốc gia. Trong đó, 81% ngân sách được xác định là chi lương, số còn cho các hoạt động khác của nhà trường. Tại nhiều trường học, các hoạt động đổi mới, bồi dưỡng và nâng chuẩn giáo viên ít nhiều gặp khó vì kinh phí hạn hẹp.
Giáo viên Mỹ hỗ trợ học sinh giáo dục đặc biệt.

Học sinh đặc biệt trong trạng thái 'bình thường mới'

GD&TĐ -Học sinh khuyết tật, học sinh đặc biệt là những nhóm chịu ảnh hưởng nặng nề nhất khi dịch bệnh khiến trường học đóng cửa. Khi bước sang trạng thái bình thường mới, các quốc gia đang và sẽ có những biện pháp gì để hỗ trợ nhóm đối tượng này trở lại trường học?
Học sinh lớp 3 đọc sách trong không gian đọc sách tại sân trường.

'Cái khó ló cái khôn' ở A Mú Sung

GD&TĐ - Mô hình “Trường học gắn với thực tiễn” ở A Mú Sung hình thành trong muôn vàn khó khăn. Nó đã phát huy hiệu quả, trở thành một “doanh trại quân đội”, giúp các em phát triển toàn diện cả kiến thức lẫn kỹ năng sống.
Cơ sở vật chất trường học nhiều nơi còn chưa đáp ứng tiêu chuẩn/điều kiện. Ảnh minh họa: TG

Đầu tư cho giáo dục: Luật đã có, sao khó thực hiện?

GD&TĐ - Việc giảm tỷ lệ chi đầu tư cho giáo dục sẽ ảnh hưởng đến chất lượng. Do đó, tăng chi giáo dục, đào tạo lúc nào cũng cần thiết. TS Nguyễn Quốc Việt - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR), Trường ĐH Kinh tế (ĐH Quốc gia Hà Nội) chia sẻ quan điểm về vấn đề này.
Trường Tiểu học Phú Thọ khánh thành "Không gian văn hoá Hồ Chí Minh" tại khuôn viên trường.

Dạy trò qua từng trang sách về Bác Hồ

GD&TĐ - Việc triển khai công tác giáo dục về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được các trường học trên địa bàn TPHCM đẩy mạnh. Những câu chuyện hết sức dung dị, đầy xúc động về tấm gương đạo đức, thân thế, sự nghiệp cách mạng của Bác luôn là những bài học vô cùng quý giá, để học sinh noi theo.
Giáo viên túc trực hỗ trợ phụ huynh trong quá trình tuyển sinh.

Tuyển sinh đầu cấp tại Hà Nội: Tăng minh bạch, tránh quá tải

GD&TĐ - Tuyển sinh đầu cấp tại Hà Nội luôn là vấn đề nóng từ nhiều năm nay trong bối cảnh quy mô dân số không ngừng gia tăng. Do đó, ngành Giáo dục Thủ đô đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng quy mô tuyển sinh, tăng chất lượng công tác tuyển sinh, tăng cường cơ sở vật chất cho các trường học, giảm số học sinh trái tuyến.
Hơn 90% học sinh sống tại nhà trệt.

Phổ cập kiến thức cho học sinh tiểu học

GD&TĐ -Các nhà khoa học đã phát triển một chương trình giáo dục cho học sinh tiểu học về mối liên hệ giữa véc tơ với mầm bệnh sốt xuất huyết. Nghiên cứu được phát triển với tám nhóm học sinh lớp 5 và lớp 6 tại Trường Tiểu học “Escola Estadual de 1o e 2o Graus GS Euclides de Carvalho Campos” ở thành phố Botucatu, Sao Paulo (Brazil).