Dạy học Chương trình GDPT mới ở A Lưới: Khởi đầu thuận lợi

GD&TĐ-Tất cả các trường thực hiện nghiêm, hầu hết GV và HS thấy thích thú với chương trình mới là kết quả ngoài mong đợi của ngành Giáo dục ở vùng cao A Lưới (Thừa Thiên - Huế) trong triển khai dạy và học SGK lớp 1 mới.
HS Trường Tiểu học A Ngo (A Lưới, Thừa Thiên - Huế) trong giờ học.	  Ảnh: Hương Lan
HS Trường Tiểu học A Ngo (A Lưới, Thừa Thiên - Huế) trong giờ học. Ảnh: Hương Lan

Không để bị động

Để chương trình triển khai hiệu quả, trước đó, Phòng GD&ĐT A Lưới đã tích cực chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ GV, công tác chọn sách và tập huấn chuyên môn…

Dạy học Chương trình GDPT mới ở A Lưới: Khởi đầu thuận lợi ảnh 1
Cô Võ Thị Thúy, Hiệu trưởng Trường Tiểu học A Ngo nghiên cứu về bộ sách “Kết nối tri thức với cuộc sống”.

Ngoài đội ngũ GV lớp 1 được tham gia các đợt tập huấn do Sở GD&ĐT tổ chức, phòng đã tổ chức thêm nhiều buổi tập huấn và triển khai các tiết dạy thử tại địa phương vừa giúp GV trực tiếp đứng lớp nắm kỹ phương pháp hơn. Đây là dịp để GV các khối lớp có thể nắm chắc phương pháp tổ chức lớp học trong chương trình có sự
liên thông. 

Nhà giáo Hồ Khởi - Phó phòng GD&ĐT huyện A Lưới cho biết, phòng đã chuẩn bị đủ cho 100% HS có sách để học từ đầu năm học. Năm học đầu tiên thực hiện chương trình mới, 18/21 trường tiểu học ở A Lưới chọn bộ sách “Cánh diều” của nhà xuất bản (NXB) Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh; 3 trường còn lại là: A Ngo, Kim Đồng và Sơn Thủy chọn bộ “Kết nối tri thức với cuộc sống” của NXB Giáo dục Việt Nam. Điều đáng mừng là sau hai tuần triển khai, hầu hết GV và HS tiếp cận với chương trình mới khá tốt.

Theo cô Hoàng Đảng - Phó Hiệu trưởng Trường TH Hồng Bắc, những ưu điểm nổi bật của bộ sách đã được chọn là từ logo đến hình ảnh đều gắn liền với tuổi thơ của các em nên rất dễ nhớ chữ, vần đã học. Về sách Toán, quyển Toán 1 đã khai thác thế mạnh của công nghệ thông tin nhờ kho học liệu điện tử, từ đó, các em quan sát được các thao tác và mô phỏng lại tình huống, qua đó tăng hiệu quả của việc
dạy học. 

Phù hợp với HS vùng cao

Dạy học Chương trình GDPT mới ở A Lưới: Khởi đầu thuận lợi ảnh 2
HS Trường Tiểu học Hồng Bắc tiếp cận tốt với sách giáo khoa mới.

Cô Võ Thị Thúy - Hiệu trưởng Trường Tiểu học A Ngo khẳng định, ngoài những ưu điểm như kênh hình đẹp, rõ ràng và sinh động, giá hợp lý, nội dung của các bộ sách được chọn dạy ở A Lưới có cấu trúc dễ dàng, tranh minh họa vừa đúng chủ đề vừa gần gũi với HS. Như: Bài học chữ “o” thì có tranh con bò; chữ “a” thì minh họa bằng “Hà và Nam ca hát”…  Điều này tạo sự thích thú cho các em và rất hiệu quả với HS vùng bản, vì hầu hết các em sử dụng tiếng Việt là ngôn ngữ thứ hai. GV nhờ đó cũng không mất nhiều thời gian chuẩn bị tài liệu.

Đặc biệt, phần tô chữ trong mỗi bài viết rất phù hợp với HS vùng cao, bởi kỹ năng cầm bút của nhiều em còn yếu. Thậm chí có em chưa viết được cả những nét cơ bản nên luyện tô là cần thiết. Những em khá có thể bỏ qua phần này.

Cô Nguyễn Thị Kiều Nhi, GV chủ nhiệm lớp 1 Trường Tiểu học Kim Đồng nhận xét: “Nội dung bài học trong SGK mới không bị bó buộc theo khuôn khổ trình tự bài học, mà GV có thể linh hoạt, sáng tạo để xây dựng bài học cho phù hợp với HS của mình. Như tìm bài hát hay những câu chuyện sinh động, GV có thể chủ động đưa vào bài giảng giúp HS thích và dễ ghi nhớ, không nhàm chán”. 

Có thể việc triển khai chương trình dạy SGK mới ở A Lưới đã có bước khởi đầu khá tốt. Tuy nhiên, việc chuyển đổi ngay phương pháp dạy từ truyền thụ kiến thức sang phát triển năng lực cũng là cái khó nên GV còn trăn trở. Để có kết quả tốt vào cuối học kỳ và cuối năm học này, đòi hỏi mỗi GV lớp 1 chủ động mở rộng liên hệ thực tế để các tiết học vui, sinh động và đạt hiệu quả. 

Ông Hồ Khởi xác định, tất cả các bộ sách đã được duyệt đều bảo đảm các tiêu chí của Bộ GD&ĐT đề ra và đều có những ưu điểm nổi trội riêng. Song, theo tinh thần đổi mới thì SGK chỉ là bộ tài liệu, nên ngoài bộ sách của trường mình chọn, GV cần đọc, tham khảo các bộ sách khác để tăng thêm kiến thức bổ ích. Điều này giúp ích rất nhiều trong việc truyền thụ kiến thức cho HS của GV.

Một số hoạt động hè tại Trường THCS Lương Định Của (TPHCM).

Mở cửa trường hè: Đa dạng hình thức

GD&TĐ - Sau 2 năm ảnh hưởng bởi dịch bệnh, trường học ở nhiều địa phương có chủ trương “mở cống trường hè” nhằm tận dụng cơ sở vật chất sẵn có để tổ chức các hoạt động, duy trì sinh hoạt câu lạc bộ, đội nhóm... Mô hình này đã giúp học sinh có kỳ nghỉ hè an toàn, vui vẻ và bổ ích.
 Hoạt động trải nghiệm của học sinh Trường Tiểu học Phú Thọ, Quận 11, TPHCM có sự hỗ trợ của công nghệ hiện đại.

Đầu tư cho giáo dục: Vẫn thiếu trước, hụt sau

GD&TĐ - Ngân sách chi thường xuyên hằng năm cho giáo dục được xem là bệ đỡ để thúc đẩy và phát triển giáo dục quốc gia. Trong đó, 81% ngân sách được xác định là chi lương, số còn cho các hoạt động khác của nhà trường. Tại nhiều trường học, các hoạt động đổi mới, bồi dưỡng và nâng chuẩn giáo viên ít nhiều gặp khó vì kinh phí hạn hẹp.
Giáo viên Mỹ hỗ trợ học sinh giáo dục đặc biệt.

Học sinh đặc biệt trong trạng thái 'bình thường mới'

GD&TĐ -Học sinh khuyết tật, học sinh đặc biệt là những nhóm chịu ảnh hưởng nặng nề nhất khi dịch bệnh khiến trường học đóng cửa. Khi bước sang trạng thái bình thường mới, các quốc gia đang và sẽ có những biện pháp gì để hỗ trợ nhóm đối tượng này trở lại trường học?
Học sinh lớp 3 đọc sách trong không gian đọc sách tại sân trường.

'Cái khó ló cái khôn' ở A Mú Sung

GD&TĐ - Mô hình “Trường học gắn với thực tiễn” ở A Mú Sung hình thành trong muôn vàn khó khăn. Nó đã phát huy hiệu quả, trở thành một “doanh trại quân đội”, giúp các em phát triển toàn diện cả kiến thức lẫn kỹ năng sống.
Cơ sở vật chất trường học nhiều nơi còn chưa đáp ứng tiêu chuẩn/điều kiện. Ảnh minh họa: TG

Đầu tư cho giáo dục: Luật đã có, sao khó thực hiện?

GD&TĐ - Việc giảm tỷ lệ chi đầu tư cho giáo dục sẽ ảnh hưởng đến chất lượng. Do đó, tăng chi giáo dục, đào tạo lúc nào cũng cần thiết. TS Nguyễn Quốc Việt - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR), Trường ĐH Kinh tế (ĐH Quốc gia Hà Nội) chia sẻ quan điểm về vấn đề này.
Trường Tiểu học Phú Thọ khánh thành "Không gian văn hoá Hồ Chí Minh" tại khuôn viên trường.

Dạy trò qua từng trang sách về Bác Hồ

GD&TĐ - Việc triển khai công tác giáo dục về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được các trường học trên địa bàn TPHCM đẩy mạnh. Những câu chuyện hết sức dung dị, đầy xúc động về tấm gương đạo đức, thân thế, sự nghiệp cách mạng của Bác luôn là những bài học vô cùng quý giá, để học sinh noi theo.
Giáo viên túc trực hỗ trợ phụ huynh trong quá trình tuyển sinh.

Tuyển sinh đầu cấp tại Hà Nội: Tăng minh bạch, tránh quá tải

GD&TĐ - Tuyển sinh đầu cấp tại Hà Nội luôn là vấn đề nóng từ nhiều năm nay trong bối cảnh quy mô dân số không ngừng gia tăng. Do đó, ngành Giáo dục Thủ đô đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng quy mô tuyển sinh, tăng chất lượng công tác tuyển sinh, tăng cường cơ sở vật chất cho các trường học, giảm số học sinh trái tuyến.
Hơn 90% học sinh sống tại nhà trệt.

Phổ cập kiến thức cho học sinh tiểu học

GD&TĐ -Các nhà khoa học đã phát triển một chương trình giáo dục cho học sinh tiểu học về mối liên hệ giữa véc tơ với mầm bệnh sốt xuất huyết. Nghiên cứu được phát triển với tám nhóm học sinh lớp 5 và lớp 6 tại Trường Tiểu học “Escola Estadual de 1o e 2o Graus GS Euclides de Carvalho Campos” ở thành phố Botucatu, Sao Paulo (Brazil).