Dạy học Chương trình GDPT mới ở A Lưới: Khởi đầu thuận lợi

GD&TĐ-Tất cả các trường thực hiện nghiêm, hầu hết GV và HS thấy thích thú với chương trình mới là kết quả ngoài mong đợi của ngành Giáo dục ở vùng cao A Lưới (Thừa Thiên - Huế) trong triển khai dạy và học SGK lớp 1 mới.

HS Trường Tiểu học A Ngo (A Lưới, Thừa Thiên - Huế) trong giờ học. Ảnh: Hương Lan
HS Trường Tiểu học A Ngo (A Lưới, Thừa Thiên - Huế) trong giờ học. Ảnh: Hương Lan

Không để bị động

Để chương trình triển khai hiệu quả, trước đó, Phòng GD&ĐT A Lưới đã tích cực chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ GV, công tác chọn sách và tập huấn chuyên môn…

Cô Võ Thị Thúy, Hiệu trưởng Trường Tiểu học A Ngo nghiên cứu về bộ sách “Kết nối tri thức với cuộc sống”.
Cô Võ Thị Thúy, Hiệu trưởng Trường Tiểu học A Ngo nghiên cứu về bộ sách “Kết nối tri thức với cuộc sống”.

Ngoài đội ngũ GV lớp 1 được tham gia các đợt tập huấn do Sở GD&ĐT tổ chức, phòng đã tổ chức thêm nhiều buổi tập huấn và triển khai các tiết dạy thử tại địa phương vừa giúp GV trực tiếp đứng lớp nắm kỹ phương pháp hơn. Đây là dịp để GV các khối lớp có thể nắm chắc phương pháp tổ chức lớp học trong chương trình có sự
liên thông. 

Nhà giáo Hồ Khởi - Phó phòng GD&ĐT huyện A Lưới cho biết, phòng đã chuẩn bị đủ cho 100% HS có sách để học từ đầu năm học. Năm học đầu tiên thực hiện chương trình mới, 18/21 trường tiểu học ở A Lưới chọn bộ sách “Cánh diều” của nhà xuất bản (NXB) Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh; 3 trường còn lại là: A Ngo, Kim Đồng và Sơn Thủy chọn bộ “Kết nối tri thức với cuộc sống” của NXB Giáo dục Việt Nam. Điều đáng mừng là sau hai tuần triển khai, hầu hết GV và HS tiếp cận với chương trình mới khá tốt.

Theo cô Hoàng Đảng - Phó Hiệu trưởng Trường TH Hồng Bắc, những ưu điểm nổi bật của bộ sách đã được chọn là từ logo đến hình ảnh đều gắn liền với tuổi thơ của các em nên rất dễ nhớ chữ, vần đã học. Về sách Toán, quyển Toán 1 đã khai thác thế mạnh của công nghệ thông tin nhờ kho học liệu điện tử, từ đó, các em quan sát được các thao tác và mô phỏng lại tình huống, qua đó tăng hiệu quả của việc
dạy học. 

Phù hợp với HS vùng cao

HS Trường Tiểu học Hồng Bắc tiếp cận tốt với sách giáo khoa mới.
HS Trường Tiểu học Hồng Bắc tiếp cận tốt với sách giáo khoa mới.

Cô Võ Thị Thúy - Hiệu trưởng Trường Tiểu học A Ngo khẳng định, ngoài những ưu điểm như kênh hình đẹp, rõ ràng và sinh động, giá hợp lý, nội dung của các bộ sách được chọn dạy ở A Lưới có cấu trúc dễ dàng, tranh minh họa vừa đúng chủ đề vừa gần gũi với HS. Như: Bài học chữ “o” thì có tranh con bò; chữ “a” thì minh họa bằng “Hà và Nam ca hát”…  Điều này tạo sự thích thú cho các em và rất hiệu quả với HS vùng bản, vì hầu hết các em sử dụng tiếng Việt là ngôn ngữ thứ hai. GV nhờ đó cũng không mất nhiều thời gian chuẩn bị tài liệu.

Đặc biệt, phần tô chữ trong mỗi bài viết rất phù hợp với HS vùng cao, bởi kỹ năng cầm bút của nhiều em còn yếu. Thậm chí có em chưa viết được cả những nét cơ bản nên luyện tô là cần thiết. Những em khá có thể bỏ qua phần này.

Cô Nguyễn Thị Kiều Nhi, GV chủ nhiệm lớp 1 Trường Tiểu học Kim Đồng nhận xét: “Nội dung bài học trong SGK mới không bị bó buộc theo khuôn khổ trình tự bài học, mà GV có thể linh hoạt, sáng tạo để xây dựng bài học cho phù hợp với HS của mình. Như tìm bài hát hay những câu chuyện sinh động, GV có thể chủ động đưa vào bài giảng giúp HS thích và dễ ghi nhớ, không nhàm chán”. 

Có thể việc triển khai chương trình dạy SGK mới ở A Lưới đã có bước khởi đầu khá tốt. Tuy nhiên, việc chuyển đổi ngay phương pháp dạy từ truyền thụ kiến thức sang phát triển năng lực cũng là cái khó nên GV còn trăn trở. Để có kết quả tốt vào cuối học kỳ và cuối năm học này, đòi hỏi mỗi GV lớp 1 chủ động mở rộng liên hệ thực tế để các tiết học vui, sinh động và đạt hiệu quả. 

Ông Hồ Khởi xác định, tất cả các bộ sách đã được duyệt đều bảo đảm các tiêu chí của Bộ GD&ĐT đề ra và đều có những ưu điểm nổi trội riêng. Song, theo tinh thần đổi mới thì SGK chỉ là bộ tài liệu, nên ngoài bộ sách của trường mình chọn, GV cần đọc, tham khảo các bộ sách khác để tăng thêm kiến thức bổ ích. Điều này giúp ích rất nhiều trong việc truyền thụ kiến thức cho HS của GV.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ