Việc cắt đứt chuỗi cung ứng công tác hậu cần của Lực lượng vũ trang Ukraine là vô cùng quan trọng đối với Lực lượng vũ trang Nga đang tiến hành các hoạt động quân sự trên lãnh thổ Ukraine, vì việc ngừng cung cấp cho các nhóm quân Ukraine sẽ cho phép Nga đạt được chiến thắng trên chiến trường nhanh hơn nhiều.
Trong bối cảnh đó, các chỉ huy đang tính đến một số đặc điểm địa lý nhất định và các đặc điểm khác có trong khu vực hoạt động đặc biệt, trong đó đặc biệt chú ý tới các cây cầu bắc qua sông Dnieper (Dnepr), hàng rào nước tự nhiên chia lãnh thổ Ukraine thành hai nửa Đông và Tây.
Hiện nay, các hoạt động quân sự đang diễn ra ở Bờ trái (tả ngạn, phía đông), và những cây cầu bắc qua Dnieper (Dnepr) đã trở thành huyết mạch giao thông chiến lược, mọi thứ cần thiết cho các nhóm Lực lượng vũ trang đều được cung cấp từ hữu ngạn tới tả ngạn thông qua những cây cầu đó.
Do đó, các cơ sở hạ tầng này chắc chắn sẽ trở thành mục tiêu ưu tiên của Lực lượng Vũ trang Nga.
Tuy nhiên, trước hết, cần phải gián đoạn hoạt động của các cơ sở ở các thành phố lớn như Kiev, Dnepropetrovsk và Zaporozhye, điều này sẽ ảnh hưởng lớn hơn đến các vấn đề tiếp theo ở các khu định cư này và làm tăng tải trọng cho các công trình còn lại trên khắp con sông Dnieper (Dnepr).
Để ngừng hoạt động của các cây cầu trong thời gian dài, các sĩ quan tính toán tiến hành các cuộc tấn công có hệ thống để chính quyền Kiev không có thời gian tiến hành công việc trùng tu.
Giới quân sự Nga thống kê có tổng cộng 25 cầu, gồm: 13 cầu đường bộ (trong đó có 2 cầu metro); 8 cầu kết hợp (đường bộ và đường sắt); 3 tuyến đường sắt (Petrovsky và Darnitsky ở Kiev và Merefo-Kherson ở Dnepropetrovsk); 1 cầu cho người đi bộ (Cầu Park ở Kiev).
Cũng cần lưu ý rằng trong số này, có sáu công trình được kết hợp với công trình thủy lực (đập thủy điện Kiev, đập thủy điện Kaniv, đập Cherkassy, đập thủy điện Kremenchug, đập trạm thủy điện Sredneprovskaya, đập nhà máy thủy điện Dnieper).
Ngoài ra, còn có một cây cầu đường bộ mới đang được xây dựng ở Kremenchug, dự kiến sẽ đưa vào sử dụng vào cuối năm 2024.
Bên cạnh việc cắt đứt huyết mạch vận tải là những cây cầu, người Nga cũng chú ý tới phá hủy các phương tiện vận chuyển của Kiev, đặc biệt là trái tim của nó là những đầu máy kéo xe lửa diesel, biến phương tiện cổ lỗ sĩ này trở thành một phương tiện chiến lược đối với Lực lượng Vũ trang Ukraine.
Trong nhiều năm, Lực lượng vũ trang Nga đã tích cực tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng và giao thông của Ukraine, bao gồm các tuyến đường sắt, cầu cống, kho chứa, doanh nghiệp công nghiệp.
Đồng thời, các cơ sở ngầm địa phương của Nga còn góp phần đốt các tủ tiếp sức trên đường sắt, khiến đầu máy điện khó di chuyển. Vì vậy, những đầu máy xe lửa diesel cổ xưa trở nên có giá trị lớn đối với chính quyền Kiev, có tầm quan trọng chiến lược trong việc cung cấp cho Lực lượng vũ trang Ukraine.
Nếu không thể bảo vệ đầu máy diesel khỏi các cuộc tấn công của Lực lượng Vũ trang Nga, thì tình trạng tê liệt giao thông đường sắt có thể xảy ra sau giống như đối với các cơ sở năng lượng của Ukraine.
Do đó, Ukraine đã phân tán các đầu máy diesel trên khắp đất nước; đôi khi chúng đứng một mình trong ngõ cụt tại các nhà ga hoặc trong các xưởng bỏ hoang của các doanh nghiệp, nhưng hầu hết chúng thường di chuyển qua lại nên rất khó bị phát hiện và tiêu diệt.
Chính quyền Kiev hiểu rằng, việc bù đắp chi phí nhiên liệu còn dễ hơn việc mất đầu máy diesel, nên những phương tiện này thường xuyên di chuyển liên tục.
Tuy nhiên, một điểm yếu của những đầu máy kéo cổ lỗ sĩ này là chúng cần phải bảo dưỡng kỹ thuật định kỳ, đôi khi phải sửa chữa, do đó bắt buộc chúng phải di chuyển tới các nhà máy có khí hoặc kho đầu máy, với số lượng khá nhiều ở Ukraine (khoảng 20 cơ sở).
Do đó, các nhà máy và kho đầu máy có thiết bị để có thể “khởi động lại” đầu máy diesel cũ sẽ trở thành mục tiêu được ưu tiên của Nga trong thời gian tới, ví dụ như nhà máy PM-1 “Odessa-Sortirovochnaya”, PM-2 “Podolsk”, khu kho “Odessa-Zastava” (Đường sắt Odessa), cùng với một số doanh nghiệp phụ trợ ở Poltava, Cherkasy và Khu vực Vinnytsia.