Dấu hiệu bệnh tật qua nước tiểu

Nước tiểu không chỉ là sản phẩm chất thải, nó còn là một chỉ báo về sức khỏe của bạn. Hãy cảnh giác khi thấy những dấu hiệu dưới đây của nước tiểu.

Dấu hiệu bệnh tật qua nước tiểu

Nước tiểu có mùi ngọt

Nếu nước tiểu của bạn tỏa ra mùi ngọt, nhiều khả năng bạn bị bệnh tiểu đường. Nước tiểu có mùi ngọt vì glucose bắt đầu bị rò rỉ vào nước tiểu. Với những người đã được chẩn đoán bị tiểu đường, mùi nước tiểu ngọt cho thấy hàm lượng đường huyết chưa được kiểm soát tốt. Nước tiểu có mùi ngọt cũng có thể là bạn bị dư thừa keton trong máu, kết quả từ việc ăn kiêng quá mức hoặc bị các bệnh chuyển hóa khác.

Nước tiểu có màu đỏ hoặc hồng

Nếu bạn thấy nước tiểu có màu đỏ hoặc hồng, có khả năng là bạn tiểu ra máu, nguyên nhân có thể do bệnh nhiễm trùng hoặc bệnh nào đó nghiêm trọng hơn như bệnh thận hoặc thậm chí là ung thư. Nếu nước tiểu có màu nâu, đó có thể là dấu hiệu nhiễm trùng gan nghiêm trọng.

Nước tiểu có mùi hôi

Cà phê, tỏi hoặc măng thường khiến cho nước tiểu có mùi hôi. Nhưng nếu nước tiểu có mùi hôi ngay cả khi bạn không ăn những thực phẩm này, đó có thể là dấu hiệu của bệnh nhiễm trùng. Cũng có thể protein hoặc glucose trong nước tiểu dẫn tới mùi hôi.

Rò rỉ nước tiểu

Rò rỉ nước tiểu khi bạn cười, hắt hơi hoặc tập thể dục có thể là dấu hiệu của tiểu tiện không tự chủ và cơ vùng chậu yếu. Tuy nhiên, bạn có thể dễ dàng giải quyết vấn đề này nhờ tập Kegel để tăng cường cơ sàn chậu.

Nước tiểu giảm

Không đi tiểu thường xuyên cũng là một dấu hiệu có bệnh, chủ yếu là tắc nghẽn hoặc nhiễm trùng. Ngoài ra, nếu bạn không giải phóng 400ml nước tiểu mỗi ngày, bạn nên tăng cường uống nước. Và nếu tình trạng này kéo dài thì bạn nên đi khám bác sĩ.

Cảm giác nóng rát

Cảm giác nóng rát hoặc đau khi tiểu tiện có thể là một dấu hiệu của nhiễm khuẩn ở thận, bàng quang hoặc niệu đạo. Vi khuẩn gây viêm từ đó dẫn đến đau. Cảm giác nóng rát cũng có thể là dấu hiệu của bệnh lây truyền qua đường tình dục như bệnh lậu, nhiễm Chlamydia.Tăng số lần tiểu tiện

    Mang thai có thể làm tăng số lần đi tiểu. Đó là một dấu hiệu sớm của mang thai vì một số thay đổi hormon đẩy nhanh lưu thông máu từ thận, khiến bạn đi tiểu nhiều lần hơn. Nếu chắc chắn rằng bạn không có thai và không phải do nguyên nhân như uống nhiều đồ uống chứa cồn hoặc caffeine, bạn cần đi khám bác sĩ vì đó có thể là dấu hiệu của bệnh tiểu đường hoặc khối u.

    Mắc tiểu thường xuyên (đái rắt)

    Buồn tiểu liên tục là dấu hiệu điển hình của nhiễm trùng đường tiết niệu. Nhiễm trùng đường tiết niệu kích thích niêm mạc bàng quang và niệu đạo, tạo cho bạn cảm giác buồn tiểu liên tục. Cảm giác này cũng là triệu chứng của viêm bàng quang kẽ - là bệnh khó chẩn đoán, do áp lực lên bàng quang hoặc đau kéo dài.

    Nước tiểu sủi bọt hoặc có khí

    Nước tiểu sủi bọt có thể là kết quả của sự pha trộn nước tiểu với hóa chất tẩy rửa trong nhà vệ sinh hoặc nó có thể là dấu hiệu của bệnh thận. Tốt nhất là hãy nói với các bác sĩ về triệu chứng này.

    Nước tiểu vẩn đục

    Nước tiểu vẩn đục có thể báo hiệu một loạt bệnh như bệnh tiểu đường, nhiễm trùng đường tiểu. Nó cũng có thể do dịch âm đạo, bệnh lây truyền qua đường tình dục, mất nước hoặc một rối loạn tự miễn. Trong một số trường hợp, nước tiểu đục cũng là một triệu chứng của viêm bể thận.

    Theo Suckhoedoisong.vn

    Tin tiêu điểm

    Đừng bỏ lỡ