Đau đầu chọn sách cho con

GD&TĐ - Làm cha mẹ ai cũng muốn con mình phát triển một cách tốt nhất cả về thể chất lẫn trí tuệ. Việc lựa chọn sách học, sách đọc cho con cũng là việc được nhiều phụ huynh đặt lên hàng đầu. 

Đau đầu chọn sách cho con

Tuy nhiên, gần đây nhiều cuốn sách dành cho trẻ nhỏ còn nhiều “sạn” khiến các bậc phụ huynh vô cùng lo lắng khi cho con em mình bắt đầu tiếp xúc với văn hóa, kiến thức.

Nỗi niềm sách “ô nhiễm”

Vừa qua cuốn truyện tranh lịch sử “Trưng Nữ Vương khởi nghĩa Mê Linh” của NXB Giáo dục Việt Nam bị thu hồi vì có nội dung và tranh vẽ thiếu chính xác, dẫn tới gây phản cảm đã làm nóng dư luận. Điều khiến dư luận bức xúc là chỉ trong vài tháng, nhiều quyển sách dành cho trẻ biên soạn một cách cẩu thả, nhảm nhí, kiến thức và ngôn từ lệch lạc thậm chí là… phản cảm trở thành nỗi lo lắng của nhiều phụ huynh.

Chị Nguyễn Nguyệt (Thành Công – Hà Nội) chia sẻ: “Cách đây không lâu, tôi mua mấy cuốn sách truyện về đọc cho con nhưng khi về tá hỏa phát hiện nội dung cuốn sách đầy tính bạo lực. Sau vụ việc đó mỗi lần đi mua sách truyện, vở tập tô, học đánh vần… đều phải xem xét và lựa chọn thật kỹ. Tôi muốn rèn cho con đọc sách từ nhỏ, nhưng từ khi phương tiện truyền thông thông báo nhiều sai sót như vậy của các đầu sách thiếu nhi, tôi lại hoang mang, biết đâu càng đọc lại càng có hại thì sao?”.

Cùng tâm lý với chị Nguyệt nhiều phụ huynh khác cũng không tránh khỏi việc e ngại khi dẫn con đến các nhà sách mua sách. Chị Lê Hạnh ở Cầu Giấy (Hà Nội) có con gái học lớp 7, sau hơn một tiếng đồng hồ lựa chọn tại Hiệu sách Tràng Tiền mới mua được vài cuốn sách. Theo chị, sách dành cho lứa tuổi mới lớn không nếu để con mua, chị không yên tâm. Tuy nhiên, sự phân biệt rạch ròi về sách cho các lứa tuổi này vẫn chưa rõ ràng nên bản thân chị cũng rất khó trong việc lựa chọn cho con.

Ảnh hưởng đến sự phát triển nhân cách của trẻ

Sự phong phú của nhiều đầu sách tạo ra nhiều sự lựa chọn nhưng mặt trái của nó lại là không có khả năng lựa chọn. Phụ huynh hoàn toàn không thể chọn lựa được loại sách nào sẽ tốt cho con em của họ.

Trao đổi về vấn đề này, cô Nguyễn Thị Thu Hòa, giáo viên Văn Trường THCS Thịnh Liệt (Hà Nội) cho rằng: “Tâm hồn con trẻ giai đoạn này bắt đầu ghi nhận kiến thức đầu đời từ những quan sát, hành động… do đó trẻ sẽ nhớ lâu và hằn sâu vào trong suy nghĩ. Nếu sách vở viết sai vô tình làm trẻ suy nghĩ lệch lạc, vì vậy ngoài việc lựa chọn những cuốn sách phù hợp thì tôi cũng phải đọc kỹ nội dung sách viết gì, nói gì để con tiếp cận thông tin một cách chuẩn xác nhất”.

Theo ThS Phạm Thị Yến, Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam, cho biết, một cuốn sách mà không có định hướng giáo dục rõ ràng dễ gây ra hậu quả tai hại trong việc tiếp thu tri thức đối với trẻ em đang ở tuổi cắp sách tới trường. Mục đích của người làm sách là kích thích trí tuệ để giúp trẻ liên tưởng, nhưng khi đưa ra những kiến thức không được kiểm chứng thì sẽ gây tác dụng ngược, không tốt với trẻ. Nói về logic, khi đứa trẻ có nhận thức sai lầm, có lối tư duy vụn vặt sẽ phát triển nhân cách lệch lạc.

Khi con đọc sách, phụ huynh cần chú ý, con thích loại sách gì, con thích đoạn nào trong sách để đánh giá cảm xúc, tính cách, tâm lý của trẻ, ThS Phạm Thị Yến chia sẻ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ