Đau cho Ronaldo, khi bị “phụ tình” bởi chính Juventus

Cristiano Ronaldo không phụ Juventus, nhưng Juventus đã phụ Cristiano Ronaldo, để mối duyên giữa đôi bên trở nên lỡ làng.

Đau cho Ronaldo, khi bị “phụ tình” bởi chính Juventus

121 năm tồn tại, Juventus giành tổng cộng 34 Scudetto, 56 danh hiệu Quốc nội nhưng chỉ mới 2 lần đăng quang tại đấu trường danh giá nhất châu Âu, ở các mùa 1984/85 và 1995/96. Nếu tính từ khi UEFA chuyển đổi sang phiên bản Champions League từ mùa giải 1992/93 thì gã khổng lồ của bóng đá Italia mới chỉ một lần duy nhất đăng quang.

Tuy nhiên, nếu xét thành tích á quân C1/Champions League, Juventus là đội bóng giàu thành tích nhất với tổng cộng 7 lần về nhì 1973, 1983, 1997, 1998, 2003, 2015, 2017. Giả dụ không thua ở chung kết, Juventus đã có 9 chiếc cúp danh giá nhất châu Âu, chỉ kém thành tích của Real Madrid.

 

Đồng nghĩa, Bà đầm già thành Turin là đội bóng Italia giàu thành tích nhất tại châu Âu chứ không phải ngậm ngùi đứng dưới cả Inter Milan (3 lần đăng quang) lẫn AC Milan (7 lần đăng quang), dẫu cho số Scudetto mà Juventus giành được đã xấp xỉ tổng Scudetto cả hai đội bóng thành Milan giành được (36 Scudetto, mỗi đội 18 Scudetto).

Dĩ nhiên, quá khứ thì không thể thay đổi và Juventus đã mang thân phận kẻ về nhì vĩ đại tại cúp châu Âu. Vì vậy, điều Bà đầm già có thể làm là kiến tạo tương lai. Không chỉ cho quá khứ và còn cho hiện tại, bởi Champions League là thứ duy nhất thiếu, bởi lẽ 7 năm qua Juventus thống trị tuyệt đối bóng đá Italia và sắp sửa chạm tay vào Scudetto thứ 8 liên tiếp.

 

Cristiano Ronaldo, bản hợp đồng trị giá 100 triệu euro chính là gương mặt Juventus gửi gắm ước mơ. Đó là một lựa chọn chính xác của BLĐ Juve vì Ronaldo là vua Champions League. Suốt sự nghiệp, siêu sao người Bồ Đào Nha đã giành tới 5 chiếc cúp tai voi, gần gấp 3 lịch sử Juventus, đồng thời là chân sút vĩ đại nhất lịch sử đấu trường danh giá nhất châu Âu.

Thực tế, Ronaldo đáp đền trọn vẹn kỳ vọng từ BLĐ Juve. Anh vẫn thính nhạy như thế trước khung gỗ, vẫn cao hơn, nhanh hơn, mạnh hơn đối thủ trong thời khắc quyết định. Bằng chứng là CR7 lập hattrick ở vòng 1/8 rồi ghi bàn ở cả hai lượt trận đi và về vòng tứ kết. Nhưng, Juve vẫn bị loại. Loại một cách đau đớn, loại một cách ê chề ngay tại Juventus Arena bởi cái tên vô cùng quen thuộc: Ajax Amsterdam!

Bằng sức trẻ, bằng tài năng phơi phới, bằng sự ăn ý và bằng một thứ bóng đá thấm đẫm triết lý và lịch sử, các cầu thủ Ajax thực sự đã dạy cho Juve một bài học về bóng đá. Họ bọp nghẹt không gian chơi bóng của Juve bằng những màn pressing kịch liệt. Và khi có bóng, họ biến các cầu thủ Juve trở thành những con lối không hơn không kém bằng những pha ban bật nhuần nhuyễn.

Bởi vậy, nếu các chân sút chắt chiu hơn trong các pha dứt điểm, Ajax có thể ghi 3 tới 4 bàn thắng chứ không phải chỉ 2. Hàng tá cơ hội rõ ràng bị bỏ lỡ, một bàn thắng đẹp bị từ chối vì lỗi việt vị và thông số Bàn thắng kỳ vọng (xG) 3,3 từ 14 pha dứt điểm của Ajax phản ánh điều đó.

 

Ngược lại, Juve gần như chỉ biết trông cậy vào Ronaldo ở khâu tấn công. Bằng chứng là phân nửa số pha dứt điểm của Juve (6/13) thuộc về CR7. Và như đã đề cập, cả 5 bàn thắng gần nhất của Juve đều do công Ronaldo. Trong đó có cú lội ngược dòng trước Atletico, trận đấu giới truyền thông vẫn gọi là Ronaldo 3-0 Atletico chứ không phải Juve 3-0 Atletico.

Nếu hàng công phụ thuộc thì hàng thủ vốn là thương hiệu của Juve cũng bể toang. Dẫn chứng rõ nhất là việc thất bại 17 trên 24 pha tranh chấp tay đôi. Vậy mới nói, Juve đã phụ Ronaldo chứ không phải Ronaldo phụ Juve. Hay nói cách khác, đăng quang Champions League vẫn chỉ là giấc mơ hoang đàng của Bà đầm già thành Turin.

Theo Thế giới trẻ

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa ITN.

Giải pháp căn cơ

GD&TĐ - Giải pháp căn cơ vẫn là ưu tiên quỹ đất cho trường học, xây thêm trường...