Đánh mất niềm tin

GD&TĐ - Việc cô Nguyễn Thị Phương Thuỷ, giáo viên chủ nhiệm lớp 6/2 Trường THCS Duy Ninh (huyện Quảng Ninh) dùng hình phạt cho HS tát vào má bạn vì lỗi nói tục đã làm dấy lên sự phẫn nộ trong dư luận vì hành vi phản giáo dục, ảnh hưởng đến tâm lý của HS…

Trường THCS Duy Ninh, nơi xảy ra sự việc đáng tiếc
Trường THCS Duy Ninh, nơi xảy ra sự việc đáng tiếc

Không thể ngờ...

Mấy ngày qua, không khí tại Trường THCS Duy Ninh khá trầm lắng. Cán bộ giáo viên nhà trường đến trường làm việc nhưng trong lòng nặng trĩu tâm tư. Nhiều người không thể hình dung tại sao một sự việc như vậy lại có thể xảy ra ngay tại trường mình.

Chia sẻ cùng Báo GD&TĐ, bà Phạm Thị Lệ Anh, Hiệu trưởng Trường THCS Duy Ninh lấy làm tiếc về hành động của cô giáo Nguyễn Thị Phương Thủy. Bà Lệ Anh cho rằng, việc làm của cô Thủy làm xấu hình ảnh của ngành Giáo dục nói chung và tập thể nhà trường nói riêng.

Cô Nguyễn Thị Phương Thủy là giáo viên dạy Toán và Công nghệ, mới chuyển về Trường THCS Duy Ninh từ đầu năm học 2018 - 2019 và được phân công làm chủ nhiệm lớp 6/2. Trong buổi học chiều 19/11, nghe HS báo em H.L.N chửi bạn, cô Thủy đã yêu cầu HS phạt N bằng cách tát vào má.

Mỗi người phải tát N 10 cái, nếu tát nhẹ sẽ bị phạt ngược lại. Trong quá trình bị phạt, N chửi thề thêm một lần và bị cô tát. N sau đó phải nhập viện ba ngày để điều trị. Bà Lệ Anh lí giải, mục đích của cô Thuỷ là răn đe HS nhưng biện pháp giáo dục hoàn toàn sai nên làm ảnh hưởng đến danh dự, nhân phẩm và uy tín của nhà giáo, gây dư luận không tốt đối với nhà trường.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, chiều ngày 26/11 Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Bình cũng đã có văn bản báo cáo sự việc. Sở GD&ĐT Quảng Bình sẽ xử lý nghiêm minh đối với những sai phạm của cô giáo Nguyễn Thị Phương Thuỷ sau khi có kết luận của Công an huyện Quảng Ninh về sự việc này. 

Ngay sau khi sự việc xảy ra, chiều ngày 19/11, lãnh đạo nhà trường đã yêu cầu cô Thuỷ báo cáo sự việc và làm tường trình. Sau đó, nhà trường đã phối hợp với Hội cha mẹ HS gặp gia đình H.L.N và cô Thủy để xử lý sự việc. Tại cuộc gặp này, cô Thuỷ đã nhận thấy hành vi của mình là sai trái nên đã xin lỗi phụ huynh HS và hứa sẽ thay đổi trong cách giáo dục để không tái diễn tình trạng này.

“Nói gì đi chăng nữa, việc làm của cô Thuỷ là phản giáo dục và đáng lên án. Đối với nhà trường đây chính là bài học kinh nghiệm xương máu trong công tác quản lý của mình. Hiện tại, cô Thuỷ đã bị đình chỉ công tác để cơ quan chức năng làm rõ sự việc. Chúng tôi cũng mong muốn cơ quan chức năng xử lý đúng theo quy định của pháp luật”, bà Phạm Thị Lệ Anh chia sẻ.

Đồng cảm với cô Hiệu trưởng, nhiều giáo viên cho rằng, hành vi của cô Thuỷ đã làm mất đi niềm tin của phụ huynh, HS đối với giáo viên nhà trường. Không biết rồi đây nhà trường sẽ như thế nào, bao nhiêu uy tín, danh dự được tập thể xây dựng bấy lâu nay trong lòng phụ huynh HS có thể lấy lại được không bởi rằng “mất niềm tin là mất tất cả”…

Kiên quyết xử lý...

Sự việc này gây chấn động dư luận và làm ảnh hưởng lớn đến ngành Giáo dục. Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa, “dù nguyên nhân gì thì việc cô giáo phạt HS bằng hình phạt cho các bạn cùng lớp tát 231 cái là sai và hoàn toàn không chấp nhận được. Vì vậy, nhà trường cần xem xét và xử lý thật nghiêm hành vi của cô giáo”.

Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD&ĐT) cũng đã có văn bản đề nghị Sở GD&ĐT Quảng Bình xác minh, phối hợp xử lý nghiêm trường hợp này. Văn bản cũng khẳng định, hành vi của giáo viên là hết sức sai trái, vi phạm đạo đức nghề nghiệp nghiêm trọng, khiến dư luận bất bình, gây ảnh hưởng xấu đến ngành.

Bà Phạm Thị Lệ Anh, Hiệu trưởng Trường THCS Duy Ninh chia sẻ sự việc với phóng viên
    Về phần mình, ngày 26/11, Sở GD&ĐT Quảng Bình đã lập tổ công tác làm việc với Phòng Giáo dục huyện Quảng Ninh, Trường THCS Duy Ninh và cô giáo Nguyễn Thị Phương Thủy (chủ nhiệm lớp 6/2) để làm rõ vụ việc. Sau buổi làm việc, ông Đinh Quý Nhân, Giám đốc Sở GD&ĐT, cho hay bước đầu cô Thủy thừa nhận đã yêu cầu HS tát một nam sinh 230 cái vì chửi tục. “Tổ công tác sẽ làm rõ trước đó cô có phạt HS khác như thế hay không”, ông Nhân nói.

Ông Hoàng Đăng Quang, Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Bình cũng đã có văn bản yêu cầu Ban thường vụ Huyện uỷ Quảng Ninh chỉ đạo ngay cơ quan có thẩm quyền khẩn trương tạm đình chỉ công tác giảng dạy đối với cô Nguyễn Thị Phương Thuỷ để kiểm tra làm rõ nội dung vụ việc và xử lý nghiêm theo đúng quy định pháp luật. Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình cũng coi đây là hành vi nghiêm trọng vì vi phạm đạo đức nhà giáo, ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh nhà giáo, gây bức xúc trong ngành Giáo dục và dư luận xã hội.

Trước tình hình phức tạp của sự việc, ngày 26/11 cơ quan Công an huyện Quảng Ninh đã ra quyết định khởi tố vụ án “hành hạ và làm nhục người khác” xảy ra tại Trường THCS Duy Ninh để tiếp tục điều tra làm rõ sự việc.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Trẻ nhập viện do uống vitamin quá liều. Ảnh: Bệnh viện Nhi Trung ương

'Con dao hai lưỡi' mang tên vitamin

GD&TĐ - Theo chuyên gia y tế, chỉ nên sử dụng một lượng vitamin cân đối vừa đủ cũng như phù hợp với tình trạng sức khỏe và nhu cầu của cơ thể.