Dân tá hỏa khi phát hiện mốc chỉ giới đường trong dự án du lịch

GD&TĐ - Gần 20 hộ dân mua đất để làm dự án du lịch, thế nhưng mới đây họ tá hoả khi biết đất đã bị huyện cắm mốc chỉ giới để làm đường giao thông.

Khu đất ven biển được UBND huyện Hoằng Hoá giao làm khu nghỉ dưỡng khách sạn Quý Lâm nhưng mới đây lại cắm mốc thẳng vào đất này để làm đường. (Ảnh: NT).
Khu đất ven biển được UBND huyện Hoằng Hoá giao làm khu nghỉ dưỡng khách sạn Quý Lâm nhưng mới đây lại cắm mốc thẳng vào đất này để làm đường. (Ảnh: NT).

Cắm mốc vào đất nhưng dân không được biết

Theo phản ánh của các hộ dân mua đất tại dự án khu biệt thự, nghỉ dưỡng khách sạn Quý Lâm (xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa), họ vô cùng bất ngờ khi phát hiện đất của gia đình bị cắm mốc để thực hiện dự án làm đường.

“Chúng tôi khá bất ngờ khi thấy mốc giới được cắm vào khu đất của mình đã bỏ tiền mua trước đó và đã được UBND huyện Hoằng Hóa cấp sổ đỏ để triển khai dự án. Việc cắm mốc giới chúng tôi cũng không nhận được bất kỳ thông báo nào, không được họp bàn, thảo luận”, bà Lê Thị Th., một hộ dân mua đất dự án du lịch trên, cho hay.

Theo ông Lê Văn H., một hộ dân khác nói: “Chúng tôi là những nhà đầu tư thứ cấp, nhận chuyển nhượng từ ông Lê Văn Quý (thị trấn Bút Sơn, huyện Hoằng Hóa) để xây khu biệt thự, khách sạn nghỉ dưỡng Quý Lâm.

Tuy nhiên, thời điểm đó dự án không triển khai được do cơ sở hạ tầng chưa được huyện đầu tư xây dựng đồng bộ. Chúng tôi cũng muốn sớm triển khai dự án, thế nhưng không thể thực hiện được vì con đường sát bờ biển chạy qua dự án chưa được xây dựng, bên trong đường, điện chưa có”.

Cũng theo ông H., sau này, khi các hộ xin cấp phép xây dựng thì huyện nói chờ quy hoạch chung đô thị Hải Tiến nên dự án kéo dài. Nay quy hoạch đã có thì vẫn không thể triển khai vì vướng con đường huyện vừa cắm mốc đi vào khu đất.

Mốc được cắm vào đất cuả dân nhưng họ không được biết. (Ảnh: NT).

Mốc được cắm vào đất cuả dân nhưng họ không được biết. (Ảnh: NT).

Theo tìm hiểu, năm 2013, UBND huyện Hoằng Hóa có quyết định thu hồi gần 20.000 m2 đất tại thôn 1, xã Hoằng Trường (huyện Hoằng Hóa) để giao cho ông Lê Văn Quý xây dựng khu biệt thự, khách sạn nghỉ dưỡng Quý Lâm. Sau khi được giao đất, ông Quý đã chuyển nhượng nhiều lô đất biệt thự cho các hộ khác (là nhà đầu tư thứ cấp) để cùng triển khai dự án.

Dự án chưa triển khai được vì chờ quy hoạch, đến nay người dân lại thêm lo lắng khi huyện Hoằng Hóa tiến hành khảo sát, cắm mốc chỉ giới để làm đường từ cống Phúc Ngư tới khu nghỉ dưỡng sinh thái Flamingo Linh Trường chạy qua khu đất.

"Trước đây, khi lập dự án xây dựng khu nghỉ dưỡng Quý Lâm, đường được quy hoạch sát bờ biển, không đi vào khu đất, nhưng không hiểu sao giờ đường lại dịch chuyển vào trong, đi vào phần đất của chúng tôi đã bỏ tiền mua”, ông Lê Văn H. cho biết.

Đường 23m 'vẽ' lên 34m

Tại Tờ trình UBND huyện Hoằng Hoá trình HĐND huyện này thể hiện, con đường có chiều dài hơn 2km và rộng 23m. Tuy nhiên, sau đó UBND huyện Hoằng Hoá lại trình Sở Kế hoạch đầu tư, điều chỉnh con đường lên 34m.

Đáng nói, thực trạng con đường ven biển có nhiều đoạn trước đó đã được điều chỉnh “cong mềm mại”, thậm chí chặt đứt không có đường để “tránh” khu nghỉ dưỡng, khách sạn.

Ban đầu đường chỉ quy hoạch 23m, thế nhưng sau đó UBND huyện Hoằng Hoá lại trình lên Sở Kế hoạch đầu tư xin mở rộng lên 34m khiến lấn hết vào đất trước đó giao cho dân làm dự án du lịch. (Ảnh: NT).
Ban đầu đường chỉ quy hoạch 23m, thế nhưng sau đó UBND huyện Hoằng Hoá lại trình lên Sở Kế hoạch đầu tư xin mở rộng lên 34m khiến lấn hết vào đất trước đó giao cho dân làm dự án du lịch. (Ảnh: NT).

Cụ thể, đoạn đường mặt biển từ khách sạn Ánh Phương đến xã Hoằng Thanh chiều rộng 20m, đoạn từ sân khấu trung tâm đến Resort Hải Tiến không có đường mặt biển lưu thông. Tại xã Hoằng Hải, trước khách sạn Queen, đường mặt biển chỉ rộng 10m. Tại Hoằng Trường, đoạn nối từ Euroka Linh Trường đến khách sạn Ngân hạnh cũng không có đường mặt biển lưu thông.

Dự án Flamingo khu A tại thôn Linh Trường, xã Hoằng Trường có quy mô đường mặt biển với chiều rộng 18m. Như vậy, chỉ có 12km mặt biển mà không có quy hoạch liên khu: đoạn 10m, đoạn 18m, đoạn 20m, đoạn 34m và có đoạn không có đường lưu thông.

Trao đổi với Báo GD&TĐ, ông Lê Đình Bình, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hoằng Hóa, cho biết vừa qua huyện có thực hiện cắm mốc chỉ giới để khảo sát làm tuyến đường từ cống Phúc Ngư tới khu nghỉ dưỡng sinh thái Flamingo Linh Trường với chiều dài hơn 2km.

“Hiện dự án mới dừng lại ở việc khảo sát, bởi khi chúng tôi báo cáo lên UBND tỉnh xin làm tuyến đường rộng 34m nhưng đã không được đồng ý", ông Bình cho hay.

Cũng theo ông Bình, quy hoạch đô thị biển Hải Tiến thì đường dọc bờ biển khu vực này có chiều rộng khoảng 23m và có vướng vào đất của dự án khách sạn, khu nghỉ dưỡng Quý Lâm.

Trước đó, nhiều đoạn trên tuyến đường được cố tình "uốn cong mềm mại" thậm chí bị chặt đứt để tránh các khu khách sạn, nghỉ dưỡng. (Ảnh: NT).
Trước đó, nhiều đoạn trên tuyến đường được cố tình "uốn cong mềm mại" thậm chí bị chặt đứt để tránh các khu khách sạn, nghỉ dưỡng. (Ảnh: NT).

Ông Bình nói đơn vị cũng tính tới phương án làm đường ra sát bờ biển để không ảnh hưởng tới dự án, tuy nhiên việc đầu tư xây dựng kinh phí lớn. Còn nếu làm đường bên trong mà có ảnh hưởng tới dự án, ảnh hưởng tới đất của người dân thì sẽ báo cáo cấp trên để thực hiện đền bù theo quy định.

Phó Trưởng Ban Quản lý dự án huyện Hoằng Hoá cũng xác nhận không có thông báo chính thức tới từng hộ dân khi cắm mốc mà chỉ dán thông báo ở xã.

“Do dự án đang ở bước nghiên cứu đề xuất nên Ban quản lý đã cắm mốc các phương án tuyến nghiên cứu ngoài thực địa để lựa chọn phương án khả thi nhất. Sau này, khi dự án được các cấp có thẩm quyền phê duyệt, Ban quản lý sẽ thực hiện công khai dự án, cắm mốc giải phóng mặt bằng và thực hiện triển khai dự án theo đúng quy trình, quy định”, ông Bình cho hay.

Còn bà Lê Thị Hiền, Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hoằng Hóa khẳng định, hiện dự án làm đường từ cống Phúc Ngư tới khu nghỉ dưỡng sinh thái Flamingo Linh Trường đang nghiên cứu và khảo sát, chưa được cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư, nên dự án đường chưa thực hiện được.

“Nếu có thực hiện, Phòng sẽ tham mưu tránh tối đa lấy diện tích dự án vào đường giao thông để đảm bảo quyền lợi cho người dân”, bà Hiền thông tin thêm.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Công ty Trái cây Nhiệt đới Hoa Kỳ giờ tên Chiquita và vẫn chưa phải chịu trách nhiệm về vụ thảm sát vì chuối năm 1928. Ảnh: Thecollector.com

Vụ thảm sát vì chuối

GD&TĐ - Năm 1928, ở Colombia, quốc gia Nam Mỹ với biệt danh đương thời là 'nước cộng hòa chuối'.