Văn bản yêu cầu các đơn vị quán triệt và thực hiện nghiêm túc nội dung Chỉ thị 505 đến cán bộ, công chức, viên chức ở các cấp quản lý giáo dục.
Xây dựng kế hoạch, tổ chức kiểm tra, đánh giá các cơ sở giáo dục mầm non trong việc triển khai thực hiện Thông tư số 13/2010/TT-BGDĐT ngày 15/4/2010 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT quy định về xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn, thương tích trong cơ sở giáo dục mầm non, kịp thời phát hiện các yếu tố nguy cơ gây mất an toàn cho trẻ và chỉ đạo có biện pháp khắc phục.
Các cơ sở giáo dục mầm non cần trang bị đầy đủ các thiết bị cần thiết theo đúng quy định của Luật phòng cháy, chữa cháy và tổ chức thực hiện đúng các nội quy, quy định về công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; cơ sở giáo dục mầm non có tổ chức bữa ăn bán trú cần thực hiện tốt các quy định về đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
Tăng cường bồi dưỡng nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp, ý thức trách nhiệm, tình thương yêu đối với trẻ của đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non.
Có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi vi phạm đạo đức nhà giáo, xâm phạm đến thân thể, sức khoẻ và tinh thần của trẻ. Kịp thời xử lý theo quy định của pháp luật đối với các cá nhân, tổ chức vi phạm về đạo đức nhà giáo. Nghiêm túc thực hiện việc đánh giá đội ngũ giáo viên mầm non theo chuẩn nghề nghiệp.
Phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức, ban, ngành liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra (thường xuyên, đột xuất) hoạt động của các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập, đặc biệt là công tác quản lý cấp phép thành lập đảm bảo đúng quy định; giám sát hoạt động của các nhóm trẻ, lớp sai phạm và kiên quyết đình chỉ các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục không đảm
bảo các điều kiện về nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ và vi phạm các quy định về an toàn trường học.
Phối hợp tốt giữa nhà trường và gia đình trong việc theo dõi, chăm sóc, giáo dục trẻ, đặc biệt là những trẻ có nhu cầu đặc biệt.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kĩ năng chăm sóc, giáo dục trẻ cho các bậc cha mẹ và cộng đồng; phối hợp với chính quyền địa phương trong việc công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng và thông báo đến các tổ dân phố về các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục đã được cấp phép, chưa được cấp phép hoặc bị đình chỉ hoạt động trên địa bàn để phụ huynh biết, lựa chọn trường, lớp.
Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chỉ tiêu đào tạo giáo viên mầm non và các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo của các cơ sở đào tạo giáo viên mầm non trên địa bàn.