Trước đề xuất của Bộ Giao thông vận tải về lồng ghép nguồn vốn để thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh, đoạn tránh phía Đông TP.Buôn Ma Thuột, UBND tỉnh Đắk Lắk đã thống nhất bố trí 332 tỷ đồng để hỗ trợ phần kinh phí giải phóng mặt bằng phát sinh.
Trước đó, vào tháng 3/2023, Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, Ban Chỉ đạo 321 của tỉnh xem xét, xử lý theo hướng địa phương rà soát, cân đối ngân sách địa phương để hỗ trợ phần kinh phí giải phóng mặt bằng phát sinh (khoảng 332 tỷ đồng) không để ảnh hưởng đến việc điều chỉnh quy mô, kết cấu, tính đồng bộ của công trình và hiệu quả đầu tư của Dự án.
Sau đề nghị trên của Bộ Giao thông Vận tải, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh đã đề xuất tạm dừng, điều chuyển vốn 3 dự án trong giai đoạn 2021-2025 để ưu tiên bổ sung thêm phần kinh phí giải phóng mặt bằng phát sinh cho dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh đông TP.Buôn Ma Thuột.
Cụ thể, 3 dự án tạm dừng đầu tư gồm: dự án hệ thống cấp nước liên xã tại H.M'Đrắk (90 tỷ đồng), dự án trục đường số 14 thuộc quy hoạch phân khu 1/2000 khu đô thị mới đồi thủy văn TP.Buôn Ma Thuột (180 tỷ đồng) và dự án đầu tư xây dựng và chỉnh trang đô thị khu trung tâm văn hóa tỉnh Đắk Lắk, giai đoạn 2 (dự chi 79 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh).
Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP.Buôn Ma Thuột được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt năm 2020. Dự án có mức tổng mức đầu tư hơn 1.509 tỷ đồng, sử dụng 100% vốn ngân sách trung ương (trong đó chi phí giải phóng mặt bằng là gần 395 tỷ đồng).
Trong đó, điểm đầu tiếp nối với đường tránh phía tây thị xã Buôn Hồ đã xây dựng xong và đi qua rừng cao su, không đi qua khu dân cư; điểm cuối tại xã Hòa Phú, TP.Buôn Ma Thuột.
Thời gian thực hiện năm 2020-2023, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư.
Đây là công trình giao thông cấp II; tổng chiều dài tuyến 39,6 km; 6 nút giao; bề rộng nền đường 12m, mặt đường xe chạy 11 m; tốc độ thiết kế 80 km/h. Theo kế hoạch, Dự án sẽ phải hoàn thành vào năm 2023.
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai giải phóng mặt bằng, do nhiều nguyên nhân phát sinh đã làm tăng chi phí bồi thường lên hơn 726 tỷ đồng (vượt 332 tỷ đồng so với dự kiến ban đầu).
Đắk Lắk thống nhất bổ sung 332 tỷ đồng để bù chi phí phát sinh tại dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP.Buôn Ma Thuột. |
Trước tình trạng đó, ngày 19/6/2022, UBND tỉnh Đắk Lắk có công văn đề nghị Bộ Giao thông Vận tải bổ sung phần tăng thêm này để thực hiện giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, ngày 26/12/2022, Bộ Giao thông Vận tải trả lời không có khả năng bổ sung từ nguồn ngân sách Trung ương và đề nghị tỉnh tự cân đối ngân sách địa phương để hoàn thành dự án.
Theo Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông Vận tải), tính đến ngày 31/3, khối lượng thi công dự án mới đạt 20,1%, chậm 40% so với kế hoạch. Trong vòng 4 tháng qua, Bộ Giao thông Vận tải đã 5 lần gửi văn bản yêu cầu chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.
“Trường hợp nhà thầu không có chuyển biến tích cực để triển khai thi công đáp ứng tiến độ đã chấp thuận, chủ đầu tư cần kịp thời xử lý theo đúng quy định của Hợp đồng và báo cáo Bộ Giao thông Vận tải đối với các nhà thầu vi phạm, làm cơ sở xem xét, đánh giá về lịch sử không hoàn thành Hợp đồng của các Nhà thầu trong quá trình lựa chọn nhà thầu thực hiện các Dự án tiếp theo do Bộ Giao thông Vận tải quản lý”, Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh.