Học sinh chưa quen với nền nếp thi cử
Sáng 24/6, ông Phạm Đăng Khoa - Giám đốc Sở GD&ĐT Đắk Lắk cho biết, sau đúng 10 năm học, địa phương mới tổ chức lại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 (năm học 2024-2025). Trong 10 năm học từ 2023-2024 trở về trước, tỉnh Đắk Lắk tuyển sinh lớp 10 bằng hình thức xét tuyển học bạ. Chỉ thi tuyển đối với các trường chuyên biệt.
Tuy nhiên, kết quả điểm chuẩn năm học 2024-2025 rất thấp, trong số 12 trường thi tuyển, có nhiều trường điểm trúng tuyển lớp 10 chỉ từ 5-6 điểm.
Đặc biệt, có đến 1.887 điểm liệt (từ 1 điểm trở xuống): môn Toán có 1.799 điểm, môn Ngữ văn có 74 điểm liệt và môn Ngoại ngữ có 14 điểm.
Lý giải về điều này, ông Phạm Đăng Khoa - Giám đốc Sở GD&ĐT Đắk Lắk thẳng thắn chỉ ra: “Học sinh chưa trải qua một kỳ thi nào trong suốt 9 năm học đã qua. Quá trình học, các em mới chỉ thực hiện các bài kiểm tra thường xuyên, định kỳ. Việc chuẩn bị tâm lý, kỹ năng thi cử chưa tốt.
Qua kết quả thi này, các thầy cô, nhà trường cấp THCS nói riêng, toàn ngành ngành GD&ĐT nói chung phải thẳng thắn nhìn nhận, đánh giá khách quan về công tác tổ chức dạy học, công tác kiểm tra đánh giá. Tìm ra nguyên nhân cụ thể ở từng trường, lớp, nhóm học sinh, từ đó đưa ra các giải pháp nâng cao mặt bằng chất lượng cho học sinh”.
Tuy nhiên, theo ông Khoa, khi đánh giá cũng nhìn nhận khách quan. Bởi, chỉ có 1/4 số học sinh của tỉnh Đắk Lắk tham dự thi tuyển (3/4 vẫn xét tuyển). Mặt khác, điểm chuẩn ở đây được hiểu là điểm của em thấp nhất trong số học sinh nằm trong danh sách trúng tuyển.
“Nói như vậy bởi theo thống kê, môn Ngữ văn có tới 4.921 em đạt điểm từ 5 trở lên (tỉ lệ 62,53%), số này ở môn Toán là 2.810 em (tỉ lệ 35,71%) và môn tiếng Anh có 3.224 em (tỉ lệ 40,97%). Trong đó, môn ngữ Văn có 607 em đạt từ 8 điểm trở lên, số này ở môn tiếng Anh là 639 em và môn Toán là 393 em”, ông Khoa phân tích.
Học sinh dự thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Đắk Lắk. (Ảnh: Thành Tâm) |
Nguyên nhân điểm liệt
Về nguyên nhân có nhiều nhiều điểm liệt, ông Khoa cho rằng, có 2 nguyên nhân khách quan.
Thứ nhất, thời gian công bố phương án thi đầu vào lớp 10 của UBND tỉnh muộn so với dự kiến, nên học sinh có ít thời gian chuẩn bị cho kỳ thi.
Thứ 2, đây là kỳ thi đầu vào lớp 10 sau 10 năm mới tổ chức thi lại. Việc này dẫn tới học sinh thiếu kỹ năng trong việc thi vì từ lớp 1 đến lớp 9 các em không có kỳ thi nào tập trung toàn tỉnh nên không được rèn luyện kỹ năng.
Nói về nguyên nhân chủ quan, ông Khoa cho rằng, chưa thể đánh giá được việc này do liên quan trực tiếp đến việc dạy và học. Tuy nhiên, tới đây sẽ cho rà soát lại việc dạy và học ở cấp THCS, thiếu sót chỗ nào sẽ hướng dẫn làm đúng quy định chỗ đó.
Trước đó, từ ngày 6-8/6, 12 trường THPT tại Đắk Lắk, gồm: 3 trường chuyên biệt (THPT chuyên Nguyễn Du, THPT DTNT N’Trang Lơng và THPT DTNT Đam San) và 9 trường THPT công lập đã tổ chức thi tuyển lớp 10 năm học 2024-2025.
Chỉ tiêu tuyển sinh cho 9 trường THPT công lập tổ chức thi trên là 4.572 em. Tuy nhiên, các trường chỉ tuyển được 3.893 em, thiếu 679 học sinh so với chỉ tiêu.
Những trường thiếu số lượng học sinh lớn như Trường THPT Krông Ana được giao tuyển 484 em nhưng chỉ tuyển được 292 em, thiếu 192 em. Trường THPT Phan Bội Châu (huyện Krông Năng) được giao tuyển 440 em nhưng chỉ tuyển được 261 em, thiếu 179 em.
Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (huyện Krông Pắk) được giao tuyển 480 nhưng chỉ tuyển được 362 em, thiếu 118 em.