Đắk Lắk chủ động khắc phục khó khăn triển khai Chương trình GD phổ thông mới

GD&TĐ - Các trường THPT tại Đắk Lắk đã chủ động, khắc phục khó khăn trong việc sắp xếp nguyện vọng cho học sinh khi triển khai Chương trình GDPT 2018.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ làm việc với các trường THPT tại huyện Krông Pắc (Đắk Lắk).
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ làm việc với các trường THPT tại huyện Krông Pắc (Đắk Lắk).

Chiều 17/2, trong khuôn khổ chuyến công tác tại Đắk Lắk, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cùng đoàn công tác của Bộ đã tới thăm, làm việc với lãnh đạo 6 trường THPT của huyện Krông Pắc.

Cùng đi có ông Phạm Đăng Khoa - Giám đốc Sở GD&ĐT Đắk Lắk; đại diện các phòng chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Sở.

Giám đốc Sở GD&ĐT Đắk Lắk Phạm Đăng Khoa giới thiệu với Thứ trưởng về các trường THPT tham gia buổi làm việc.

Giám đốc Sở GD&ĐT Đắk Lắk Phạm Đăng Khoa giới thiệu với Thứ trưởng về các trường THPT tham gia buổi làm việc.

Tại đây, Thứ trưởng đã trực tiếp kiểm tra, nghe báo cáo về những khó khăn, vướng mắc và giải pháp của các đơn vị trong việc triển khai dạy học Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 10 năm học 2022-2023.

Theo báo cáo của hiệu trưởng các trường học, vấn đề băn khoăn nhất vừa qua là việc lựa chọn tổ hợp bộ môn của học sinh. Nhiều em sau khi chọn theo tâm lí đám đông, thấy không phù hợp thì lại xin đổi. Gây khó khăn trong việc sắp xếp, bố trí lớp học, bố trí giáo viên.

Ông Võ Quốc Phong - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm cho biết, khi bước vào thực hiện Chương trình GDPT 2018, Nhà trường thiếu các thiết bị thí nghiệm Hoá học và một số thiết bị dạy học trực quan. Tuy nhiên, các thầy cô đã chủ động tận dụng các thiết bị tối thiểu hiện có để khắc phục khó khăn, triển khai dạy học hiệu quả. Hiện nay, thầy cô và các em đã bắt nhiệp với chương trình, việc dạy học, giáo dục diễn ra thuận lợi hơn.

Ông Võ Quốc Phong báo cáo với Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ và đoàn công tác.

Ông Võ Quốc Phong báo cáo với Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ và đoàn công tác.

Còn theo ông Mai Quốc Tuấn - Hiệu trưởng Trường THPT Quang Trung: “Điều kiện cơ sở vật, giáo viên của Nhà trường chỉ có thể đáp ứng nguyện vọng lựa chọn tổ hợp bộ môn của 80% học sinh lớp 10. 20% còn lại, thầy cô phải truyền thông hướng nghiệp, giúp các em chọn tổ hợp cho phù hợp với bản thân”.

Ông Mai Quốc Tuấn báo cáo với Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ và đoàn công tác.

Ông Mai Quốc Tuấn báo cáo với Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ và đoàn công tác.

Vấn đề mà Hiệu trưởng các trường băn khoăn nhất đó là vấn đề chuyển trường và chuyển tổ hợp bộ môn đối với học sinh khi học Chương trình mới.

Giải đáp những thắc mắc trên, Thứ trưởng cho biết, Bộ GD&ĐT vừa có văn bản hướng dẫn chuyển trường cho học sinh học Chương trình GDPT 2018. Theo đó, trước mắt thời gian chuyển trường phải kết thúc năm học. Lí do, nếu trường chuyển đến không có tổ hợp bộ môn đã học, thì học sinh có 3 tháng hè để tăng tốc tiếp cận môn học.

Thứ trưởng cũng lưu ý rằng, Chương trình GDPT 2018 được thiết kế để phát triển tối đa năng lực, phẩm chất người học. Vì thế, đội ngũ phải được chuẩn hoá, thiết bị dạy học phải đáp ứng mức tối thiểu.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ trao đổi, giải đáp những băn khoăn của lãnh đạo các trường học.
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ trao đổi, giải đáp những băn khoăn của lãnh đạo các trường học.

“Hiệu trưởng các nhà trường phải chịu trách nhiệm về vấn đề này. Khi thiếu thì phải nói cụ thể thiếu cái gì để đề xuất mua theo quy định. Khi đã mua rồi thì phải bảo đảm, thiết bị đến trường là phải ra lớp, phải đến tay học sinh. Tránh mua về bỏ trong kho, gây lãng phí”, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nói.

Về đề xuất của Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai: “Mong Bộ sớm có định hướng về kỳ thi tốt nghiệp THPT đối với học sinh lớp 10 năm học 2022-2023”; Thứ trưởng mong muốn, cán bộ quản lý, giáo viên tại Đắk Lắk tiếp tục nghiên cứu, có đề xuất với Bộ về việc tổ chức kỳ thi bảo đảm công bằng, khách quan và phát huy được phẩm chất, năng lực của học sinh.

Trao đổi tại buổi làm việc, TS. Đỗ Đức Quế - Phó Vụ trưởng Vụ GDTrH đánh giá cao tinh thần chủ động, trách nhiệm trong việc triển khai dạy học Chương trình GDPT 2018 của các trường THPT tại Đắk Lắk. Tuy nhiên, các nhà trường cần phải quan tâm đến Kế hoạch giáo dục nhà trường.

“Việc xây dựng Kế hoạch giáo dục nhà trường phải là sự kết tinh của trí tuệ tập thể. Các nội dung, đề mục phải rõ ràng, phải cụ thể hoá được tinh thần chủ đạo của Chương trình. Kế hoạch tổ chuyên môn, kế hoạch cá nhân cũng là xương sống, phải được xây dựng hết sức khoa học”.

Phát biểu kết luận, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ ghi nhận tinh thần chủ động khắc phục khó khăn, triển khai phù hợp việc dạy học Chương trình GDPT 2018 của các trường THPT tại huyện Krông Pắc nói riêng và tỉnh Đắk Lắk nói chung.

“Tin tưởng rằng, với tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, các trường THPT tại Đắk Lắk sẽ triển khai hiệu quả Chương trình GDPT 2018. Các thầy cô cần nghiên cứu sâu về Chương trình và thực tiễn khi triển khai. Rút ra những bài học kinh nghiệm, từ đó đề xuất, kiến nghị về các giải pháp thiết thực cho Sở và Bộ”, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh.

Lãnh đạo các trường THPT trên địa bàn huyện Krông Pắc chụp hình lưu niệm với Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ và đoàn công tác.

Lãnh đạo các trường THPT trên địa bàn huyện Krông Pắc chụp hình lưu niệm với Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ và đoàn công tác.

Trước đó, trong buổi sáng cùng ngày, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đã dự và chủ trì Hội nghị tổng kết thí điểm triển khai giáo dục STEM cấp tiểu học theo Chương trình GDPT 2018.

Thăm, động viên các em học sinh và giáo tiểu học của 7 địa phương đang tham gia Ngày hội STEM 2023 tại Đắk Lắk.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Phố cổ Hà Nội tôn vinh giá trị di sản

Phố cổ Hà Nội tôn vinh giá trị di sản

GD&TĐ - Kỷ niệm 20 năm được xếp hạng Di tích Lịch sử quốc gia, Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động văn hóa tôn vinh giá trị di sản.