Đại học Đà Nẵng: Các trường thành viên mở rộng phương thức tuyển sinh riêng

GD&TĐ - ĐH Đà Nẵng dự kiến có 14.550 chỉ tiêu. Các trường thành viên đều sử dụng thêm phương thức xét tuyển, tăng chỉ tiêu cho phương thức tuyển sinh riêng, xét điểm thi của các kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy.
Sinh viên Đại học Đà Nẵng
Sinh viên Đại học Đà Nẵng

Trường ĐH Bách khoa có 6 phương thức xét tuyển với chỉ tiêu tuyển sinh dự kiến là 3.200, gồm: Xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ GD&ĐT; xét tuyển theo phương thức tuyển sinh riêng của trường: dành cho thí sinh tốt nghiệp năm 2022 và trước năm 2022; xét tuyển theo kết quả học tập THPT (xét tuyển học bạ): dành cho thí sinh tốt nghiệp năm 2022 và trước năm 2022; xét tuyển dựa trên kết quả thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TP Hồ chí Minh tổ chức năm 2022; xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi đánh giá tư duy do Trường Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức năm 2022; xét tuyển dựa trên kết quả thi THPT năm 2022.

Trường ĐH Kinh tế dự kiến tuyển 3.100 chỉ tiêu với 5 phương thức xét tuyển: Xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ GD&ĐT; xét tuyển dựa trên kết quả thi THPT năm 2022; xét học bạ THPT; xét tuyển theo phương thức tuyển sinh riêng của trường: dựa trên thành tích học tập và năng lực ngoại ngữ; xét tuyển dựa trên kết quả thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh tổ chức năm 2022.

Trường ĐH Kinh tế dự kiến sẽ mở thêm ngành công nghệ tài chính. Bên cạnh đó, trường sẽ có 2 chương trình đào tạo gồm chương trình cử nhân chính quy liên kết quốc tế và chương trình cử nhân chính quy.

Trong năm tuyển sinh 2022, bên cạnh chương trình đào tạo đại trà, Trường ĐH Kinh tế tuyển sinh và đào tạo Chương trình được giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh đối với ngành Kinh doanh quốc tế.

Trường ĐH Ngoại ngữ dự kiến tuyển 1.800 chỉ tiêu với 5 phương thức xét tuyển: Xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ GD&ĐT; xét tuyển dựa trên kết quả thi THPT năm 2022; xét học bạ THPT; xét tuyển theo phương thức tuyển sinh riêng của trường; xét tuyển dựa trên kết quả thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh tổ chức năm 2022.

Trường ĐH Ngoại ngữ dự kiến mở thêm chuyên ngành tiếng Anh thương mại điện tử thuộc ngành Ngôn ngữ Anh.

Trường ĐH Sư phạm dự kiến tuyển 2.600 chỉ tiêu theo 5 phương thức: Xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ GD&ĐT; xét tuyển dựa trên kết quả thi THPT năm 2022; xét học bạ THPT; xét tuyển theo phương thức tuyển sinh riêng của trường với không quá 20% chỉ tiêu chung của từng ngành; xét tuyển dựa trên kết quả thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh và Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức năm 2022.

Trường tuyển sinh 18 ngành sư phạm và 16 ngành/chuyên ngành cử nhân khoa học kỹ thuật. Dự kiến sẽ tuyển sinh thêm ngành mới mở năm 2022 là Vật lý kỹ thuật.

Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật dự kiến tuyển 1.300 chỉ tiêu với 5 phương thức tuyển sinh, gồm: Xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ GD&ĐT; xét tuyển dựa trên kết quả thi THPT năm 2022; xét học bạ THPT; xét tuyển theo phương thức tuyển sinh riêng của trường; xét tuyển dựa trên kết quả thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh tổ chức năm 2022.

Năm 2022, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật mở lại ngành Công nghệ vật liệu, chuyên ngành Hóa học Vật liệu mới (tạm dừng tuyển sinh năm 2021). Ngoài ra, năm 2022, ngành Sư phạm Kỹ thuật công nghiệp chỉ đào tạo chuyên ngành công nghệ thông tin thay vì được chọn một trong các ngành công nghệ kỹ thuật của trường để theo học.

Trường ĐH Công nghệ thông tin và truyền thông Việt – Hàn: dự kiến tuyển 1.500 chỉ tiêu tuyển sinh theo 5 phương thức, gồm: Xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ GD&ĐT; xét tuyển dựa trên kết quả thi THPT năm 2022; xét học bạ THPT; xét tuyển theo phương thức tuyển sinh riêng của trường; xét tuyển dựa trên kết quả thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh tổ chức năm 2022.

Trong đó, với phương thức tuyển sinh riêng, trường bổ sung thêm các nhóm xét tuyển gồm thí sinh đạt giải trong các cuộc thi Khoa học kỹ thuật, thi văn hóa, thể thao cấp tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương trở lên.

Dự kiến, Đại học Công nghệ thông tin và truyền thông Việt – Hàn sẽ có thêm 6 ngành/chuyên ngành mới, gồm: Trí tuệ nhân tạo, Truyền thông và Mỹ thuật số, Marketing kỹ thuật số, Quản trị kinh doanh (chuyên ngành quản trị tài chính số và chuyên ngành Quản trị dự án công nghệ thông tin), Công nghệ thông tin – chuyên ngành mạng và an toàn thông tin.

Phân hiệu ĐH Đà Nẵng tại Kon Tum dự kiến tuyển sinh 380 chỉ tiêu theo 2 phương thức: Xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2022 và xét học bạ THPT. Dự kiến mở 3 ngành mới gồm: Sư phạm Toán, Kinh doanh thương mại và Kỹ thuật xây dựng.

Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt – Anh dự kiến tuyển 440 chỉ tiêu với 5 phương thức tuyển sinh: Xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ GD&ĐT; xét tuyển dựa trên kết quả thi THPT năm 2022; xét học bạ THPT; xét tuyển theo phương thức tuyển sinh riêng của trường; xét tuyển dựa trên kết quả thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh tổ chức năm 2022.

Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt – Anh dành riêng 305 chỉ tiêu cho phương thức tuyển sinh riêng và có bổ sung xét tuyển đối với các thí sinh tham dự kỳ thi Đường lên đỉnh Olympia do Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức tại tất cả các vòng thi.

Khoa Y Dược dự kiến tuyển 230 chỉ tiêu theo 3 phương thức: Xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ GD&ĐT; xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2022 và xét học bạ THPT với ngành Điều dưỡng.

Trường THPT Trương Vĩnh Ký một trong những ngôi trường có đầy đủ cơ sở vật chất cho học sinh trong các tiết thể dục

Nâng cao vai trò của giáo dục thể chất trong trường phổ thông

GD&TĐ -Giáo dục thể chất trong trường học là một trong những hoạt động giáo dục rất quan trọng. Việc giáo dục thể chất không chỉ nâng cao sức khỏe mà còn rèn luyện tính kỷ luật, lối sống lành mạnh, và giúp các em phát triển toàn diện. Tuy nhiên, việc giáo dục thể chất trong nhà trường phổ thông hiện nay vẫn còn nhiều vấn đề cần phải bàn bạc và xem xét một cách thấu đáo.
Trường Tiểu học Dân tộc Bán trú Trà Leng (Nam Trà My, Quảng Nam).

Nhiều giải pháp 'giữ chân' giáo viên hợp đồng

GD&TĐ - Để giải quyết tình trạng thiếu giáo viên, nhất là giáo viên ở bậc tiểu học và mầm non, các trường học được phép sử dụng giáo viên hợp đồng trong chỉ tiêu biên chế. Tuy nhiên, theo chia sẻ của nhiều cán bộ quản lý các trường học, việc tìm giáo viên để hợp đồng gặp rất nhiều khó khăn và thường phải tiến hành khi năm học vừa kết thúc.
Nghi thức Cúng gọi hồn trong Tết Ngô được phục dựng.

Lên Mường Tè ăn Tết Ngô

GD&TĐ - Hiện chỉ có hơn 2.000 người Cống sống ở 2 tỉnh Điện Biên và Lai Châu. Trong đó, người Cống ở xã Nậm Khao, huyện Mường Tè (Lai Châu) chiếm 50%.
Ngôi chùa cổ nghìn năm - nơi lưu giữ giá trị văn hóa, lịch sử trường tồn cùng thời gian.

Trà Phương: Ngôi chùa cổ nghìn năm mang đậm giá trị văn hóa

GD&TĐ - “Cổ Trai Đế vương, Trà Phương Công chúa”, câu đồng dao được lưu truyền từ đời này sang đời khác khi nhắc đến mảnh đất Trà Phương – nơi có ngôi chùa cổ lưu giữ những giá trị văn hóa, kiến trúc và lịch sử hàng nghìn năm gắn liền với tích chuyện xưa.
Quang Hải đang dần thích nghi với môi trường ở Pau FC.

Cựu danh thủ của Pau FC đặt niềm tin vào Quang Hải

GD&TĐ - Theo dõi Quang Hải thi đấu từ đầu giải, David Giorla –, cựu cầu thủ từng có 15 năm chơi bóng cho Pau FC, hiện đã giải nghệ và chuyển sang bộ môn Futsal tỏ ra lạc quan về tương lai tân binh người Việt Nam ở đội bóng Pháp.