“Trắng” khách vì đại dịch
Theo báo cáo mới nhất của Sở Du lịch TP Đà Nẵng, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 4 ngày vừa qua, tổng lượng khách tham quan, du lịch tại Đà Nẵng giảm 96,3% so với cùng kỳ năm 2019.
Cụ thể, khách quốc tế ước đạt 610 lượt (là khách lưu trú trước thời điểm 28.3), giảm 99,5%, khách nội địa ước đạt 13.614 lượt, giảm 94,8% so với cùng kỳ năm 2019. Sở Du lịch Đà Nẵng cho rằng con số 14.224 lượt du khách cũng đã vượt xa dự kiến 5.800 lượt của ngành du lịch TP Đà Nẵng.
Tình hình khách lưu trú tại các cơ sở lưu trú du lịch trong dịp lễ vừa qua cũng chỉ đạt 3.989 lượt khách, giảm 97,5% so với cùng kỳ năm 2019, trong đó khách nội địa ước đạt 3.450 lượt khách, giảm 95,9% so với cùng kỳ, khách quốc tế đạt 539 lượt khách, giảm 99,3% so với cùng kỳ năm 2019 (hầu hết là khách lưu trú dài hạn từ trước).
Còn theo thống kê của tỉnh Quảng Nam, trong tháng 4/2020 tổng lượng khách lưu trú trên địa bàn Quảng Nam chỉ đạt khoảng 3.900 lượt (giảm tới 99% so với cùng kỳ năm trước). Khách lưu trú chủ yếu là khách nội địa cộng thêm một phần khách quốc tế chưa về nước được khi ngành hàng không tạm dừng các chuyến bay quốc tế.
Như mọi năm, trong dịp lễ dài ngày 30/4 - 1/5 là cơ hội “vàng” của ngành du lịch tỉnh Quảng Nam, thì năm nay du lịch địa phương chỉ hoạt động cầm chừng, bởi ngay cả phố cổ Hội An, mặc dù chính quyền đã quyết định miễn phí vé tham quan cho du khách, nhưng Hội An cũng rơi vào tình trạng cũng khá vắng vẻ, bởi du khách còn lo sợ dịch bệnh.
Lữ hành, khách sạn tung kích cầu “khủng” để kéo khách
Những ngày này, khi tình hình dịch bệnh Covid-19 ở Việt Nam đang được kiểm soát tốt, một số đơn vị lữ hành trên địa bàn TP Đà Nẵng đã “rục rịch” bắt đầu hoạt động trở lại, kèm theo đó là những chương trình khuyến mãi cho du khách với hy vọng “kéo” du khách quay lại.
Trao đổi với GD&TĐ, ông Nguyễn Văn Tài - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần sự kiện và Du lịch Kết Nối Mới (NECOTOUR) cho hay, hiện công ty đã bắt đầu hoạt động trở lại sau thời gian nghỉ vì ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Theo ông Tài, hiện Công ty đã bắt đầu đưa vào một số sản phẩm để “khởi động” lại thị trường du lịch của thành phố như: những sản phẩm giảm sát tour, combo trọn gói bao gồm phòng, vé máy bay, cạnh đó còn có tour ngắn ngày dành cho nhóm khách nhỏ lẻ, tour dài ngày…nhằm phục vụ du khách. Và thị trường chủ yếu là những điểm đến du lịch biển và các điểm du lịch nổi tiếng ở miền trung như: Bà Nà, Hội An, Mỹ Sơn…
Ông Tài cũng cho hay, để “hồi sinh” được thị trường du lịch sau dịch Covid-19, thì phải triển khai đồng bộ và có sự liên kết với nhau như: dịch vụ vận chuyển, khách sạn, nhà hàng, điểm du lịch… tung ra các gói sản phẩm hấp dẫn, giá cả phải chăng, để từ đó kích thích nhu cầu du lịch của người dân và du khách.
“Mặc dù Việt Nam đã cơ bản ngăn chặn được dịch bệnh, tuy nhiên thế giới vẫn còn, nên tâm lý của khách du lịch cũng có phần e ngại. Chính vì thế, tâm lý lo sợ dịch bệnh của du khách đóng vai trò quyết định trong việc hồi sinh nền du lịch. Để làm được điều này, Công ty cũng lên kế hoạch chi tiết với các biện pháp phòng chống dịch theo quy định, để từ đó tạo tâm lý thoải mái và yên tâm cho du khách khi đi du lịch”, ông Tài thông tin thêm.
Ông nhìn nhận, hiện đang vào mùa hè, thời tiết thuận lợi, mùa du lịch biển phát triển, nên thời điểm này, các công ty lữ hành và khách sạn đang cũng tung ra sản phẩm trọng tâm về du lịch biển, với mục tiêu “hồi phục” nhanh chóng nền du lịch vốn đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19.
Còn bà Phan Thị Thanh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Du lịch Đà Nẵng Thanh, chủ đầu tư khách sạn Sam Grand (số 07 Phạm Văn Đồng, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) cho hay, hiện tại lượng khách du lịch đến Đà Nẵng vẫn còn ít và chủ yếu là khách nội địa.
“Để kích cầu và thu hút khách đến Đà Nẵng, lãnh đạo Công ty cũng đã giảm giá 50% - 60% chi phí thuê phòng. Trước đây mỗi phòng khách sạn vào mùa cao điểm khoảng 1,2 triệu đến 2 triệu đồng/phòng. Tuy nhiên, giờ khách sạn sẽ giảm giá còn khoảng 600.000 đồng/phòng, kèm theo đó khách sạn cũng lồng ghép tour, xe đưa đón du khách…để thu hút khách du lịch”, bà Thanh nói.
Cũng theo bà Thanh, hiện lãnh đạo công ty cũng lên kế hoạch tuyên truyền, quảng bá sản phẩm du lịch của địa phương để thu hút khách đến. Hiện đã có một số khách nội địa đã đặt phòng để đi du lịch trong tháng 6.
Ông Nguyễn Văn Duẩn - Giám đốc vùng 6, kiêm Giám đốc khách sạn Mường Thanh Luxury Đà Nẵng cho hay, lãnh đạo khách sạn đã phối hợp với một số hãng lữ hành để đưa ra mức giá hợp lý nhất trong đó bao gồm: giá ăn, uống và các dịch vụ khác để kích cầu du lịch trong giai đoạn khó khăn hiện nay .
Ông Duẩn thông tin, riêng Mường Thanh giảm 50% chi phí giá, so với năm 2019 cho tất cả du khách khi đặt phòng. Và đến nay, TP Đà Nẵng đã có khách đi du lịch trở lại, tuy nhiên, khách du lịch đến Đà Nẵng hiện nay, đa phần là khách khách nội địa đến từ TP HCM, Hà Nội và các địa phương lân cận. Còn du khách nước ngoài hầu như vẫn chưa có, vì các đường bay quốc tế chưa mở lại.