Đà Nẵng: Tư vấn tâm lý cho học sinh khi quay trở lại trường học trực tiếp

GD&TĐ - Ngày 7/2, học sinh khối 7 của Đà Nẵng đến trường học trực tiếp buổi đầu tiên của năm học 2021 – 2022. Các trường học đều dành thời gian nắm bắt tâm lý, hướng dẫn các em quen với không khí trường lớp.

Trường THCS Nguyễn Huệ (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) đo thân nhiệt trước khi HS di chuyển về lớp học.
Trường THCS Nguyễn Huệ (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) đo thân nhiệt trước khi HS di chuyển về lớp học.

Trường mới đón học sinh

Ngày đầu tiên đến trường, học sinh khối lớp 7 của Trường THCS Nguyễn Huệ và THCS Trưng Vương (quận Hải Châu) không khỏi háo hức và ngỡ ngàng trước quang cảnh của trường học. Dù trước đó, trong buổi lễ khai giảng trực tuyến, các em đã được xem những hình ảnh của ngôi trường vừa mới được đưa vào sử dụng nhưng vẫn không khỏi bất ngờ khi bước chân vào cổng trường.

Ngoài sơ đồ các lớp học đã được dán ngay tại cổng trường, Đoàn thanh niên nhà trường đã hướng dẫn cụ thể để các em di chuyển về lớp học theo đúng như phân luồng.

Học sinh di chuyển về lớp học theo chỉ dẫn phân luồng. Mỗi lớp đều có quy định việc sử dụng cầu thang, nhà vệ sinh theo khu vực riêng.
Học sinh di chuyển về lớp học theo chỉ dẫn phân luồng. Mỗi lớp đều có quy định việc sử dụng cầu thang, nhà vệ sinh theo khu vực riêng.

Thầy Võ Thanh Phước – Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Huệ cho biết: “Nhà trường yêu cầu giáo viên bộ môn dành một lượng thời gian nhất định ổn định tâm lý cho học sinh. Do các em đã quen với hình thức học trực tuyến trong một thời gian dài nên giáo viên cần hướng dẫn lại cho các em phương pháp học phù hợp với bộ môn khi chuyển sang học trực tuyến”.

Các trường học đều phân chia khu vực giữa các lớp học để hạn chế tiếp xúc.
Các trường học đều phân chia khu vực giữa các lớp học để hạn chế tiếp xúc.

Ông Võ Trung Minh – Trưởng phòng GD&ĐT Sơn Trà chia sẻ: “Thời gian còn lại của năm học là không nhiều. Vì vậy, các trường vừa phải dạy bài mới nhưng đồng thời cũng phải cân đối thời gian để phụ đạo, bổ sung kiến thức cho những học sinh chưa nắm vững bài trong quá trình học trực tuyến. Tuy nhiên, những buổi đầu học sinh đến trường học trực tiếp trở lại, việc khảo sát chất lượng chưa thể tiến hành ngay mà cần chú trọng tổ chức các hoạt động để các em bắt nhịp với việc học trực tiếp”.

Học sinh lớp 7 được phổ biến lại các yêu cầu phòng, chống dịch trong tiết học đầu tiên khi đến trường học trực tiếp trở lại.
Học sinh lớp 7 được phổ biến lại các yêu cầu phòng, chống dịch trong tiết học đầu tiên khi đến trường học trực tiếp trở lại.

Học sinh Trường THCS Lương Thế Vinh (quận Liên Chiểu) dành tiết học đầu tiên để nghe phổ biến các quy định về phòng, chống dịch. Nhà trường cũng lưu ý các em cần ăn sáng trước ở nhà vì trong thời gian này căng – tin của nhà trường chưa mở lại. Để đảm bảo an toàn, các em cũng được nhắc nhở cần đem theo bình nước uống cá nhân để tránh không sử dụng chung cốc uống nước. Nhà trường đã chia khu vực cầu thang, nhà vệ sinh theo từng lớp học để tránh tiếp xúc.

Lớp học 2 trong 1

Trước khi học sinh khối 8 – 9 đi học trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán và đón học sinh lớp 7 đi học trực tiếp, Trường THCS Lương Thế Vinh đã test nhanh cho toàn bộ cán bộ, giáo viên và nhân viên nhà trường. Thầy Bùi Duy Quốc – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trong buổi học đầu tiên, ngoài một số học sinh đang là F1 phải ở nhà học trực tuyến, chỉ có một số em do có biểu hiện sốt, ho nên chưa đến trường trở lại.

Để chủ động trong tổ chức dạy – học, Trường THCS Lương Thế Vinh đã trang bị 8 phòng học theo mô hình lớp học 2 trong 1: kết hợp dạy học trực tuyến và trực tiếp. “Chính vì vậy, những học sinh do ảnh hưởng dịch, không thể đến trường học trực tiếp được đều không bị mất bài. Giáo viên sinh sống ở khu vực có mức độ dịch ở mức 3, 4 hoặc F1 sẽ dạy trực tuyến tại nhà, học sinh theo dõi bài qua màn hình tại lớp học” – thầy Quốc cho biết.

Phòng học theo mô hình 2 trong 1: kết hợp dạy học trực tuyến và trực tiếp của Trường THCS Lương Thế Vinh (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng).
Phòng học theo mô hình 2 trong 1: kết hợp dạy học trực tuyến và trực tiếp của Trường THCS Lương Thế Vinh (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng).

Hầu hết các trường học ở Đà Nẵng đều có những phòng học trực tiếp kết hợp với trực tuyến như vậy. học sinh và giáo viên dần thích ứng với hình thức dạy – học có sự thay đổi theo diễn biến thực tế của dịch bệnh. Có một số trường tổ chức riêng một lớp học trực tuyến/khối lớp vì có số học sinh sống ở địa bàn có mức độ dịch mức 3, 4 nhiều như Trường THCS Nguyễn Huệ.

Như ngày 7/2, trên địa bàn quận Sơn Trà, vẫn có 5 trường THCS đang phải học trực tuyến do ở địa bàn có mức độ dịch ở cấp độ 3.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ