Ngày 21/9, Sở Thông tin - Truyền thông (Sở TT-TT) TP. Đà Nẵng cho biết, đã chính thức triển khai ứng dụng quản lý, giám sát hành trình xe cấp cứu 115 trên địa bàn thành phố.
Theo đó, ứng dụng được phối hợp xây dựng giữa Sở TT-TT, Sở Y tế và Trung tâm Cấp cứu TP. Ứng dụng giúp người dân đặt/gọi xe cấp cứu trên điện thoại để Trung tâm Cấp cứu điều hành bố trí xe đến hỗ trợ nhanh nhất. Đồng thời thông tin tiến độ, lịch trình của xe cứu thương được công khai theo thời gian thực để người dân quản lý, giám sát.
Cụ thể, ứng dụng gồm app trên điện thoại di động (DanaMap/Hanhtrinhso hoặc Danang Smart City) để phục vụ người dân, lái xe 115, kíp cấp cứu và phiên bản web, bản đồ trên màn hình để phục vụ điều hành, quản lý của Trung tâm Cấp cứu và Sở Y tế.
Hướng dẫn các bước sử dụng ứng dụng. |
Ngoài ứng dụng trên, Công ty cổ phần Trung Nam EMS cũng tài trợ máy tính bảng lắp trên từng xe cấp cứu để việc ứng dụng hiệu quả, rút ngắn thời gian cấp cứu.
Theo Sở TT-TT TP. Đà Nẵng ứng dụng giúp người dân, du khách có thể đặt yêu cầu; theo dõi được hành trình xe cấp cứu, thời gian dự kiến xe đến,… để chủ động trong xử lý tình huống khẩn cấp; giúp các cơ quan, đơn vị quản lý có thể theo dõi và quản lý từng nhiệm vụ, lộ trình di chuyển của xe cứu thương nhằm nâng cao chất lượng quản lý, điều hành chuyên môn chính xác hơn, thông minh hơn.
Đối với phục vụ người dân,người dân sử dụng ứng dụng trên điện thoại để yêu cầu về cấp cứu trên ứng dụng với vị trí GPS chính xác, qua đó giúp các xe cấp cứu dễ dàng định vị và đến đúng vị trí yêu cầu với thời gian nhanh nhất.
Một số chức năng cụ thể của ứng dụng. |
Trường hợp người dân không sử dụng điện thoại thông minh, ngay sau khi gọi cấp cứu bằng điện thoại thông thường, sẽ nhận được 1 tin nhắn SMS có chứa đường dẫn để mở bản đồ theo dõi vị trí, hành trình di chuyển của xe cứu thương
Đặc biệt, người dân có thể xem được xe 115 đã khởi hành hay chưa, hành trình đi, đoạn đường và khoảng thời gian đến chỗ mình để chủ động trong thời gian chờ cấp cứu.
Thông qua ứng dụng, người dân cũng dễ dàng định vị được các vị trí bệnh viện, trạm xá gần nhất, gửi đánh giá về chất lượng dịch vụ tại các bệnh viện, trạm xá.
Bên cạnh đó, ứng dụng cũng cho phép người dân góp ý và nhận phản hồi về các xe cấp cứu và Kíp cấp cứu ngay trên ứng dụng di động. Từ đó Trung tâm Cấp cứu Đà Nẵng có thể cải thiện và nâng cao chất lượng vận hành của hệ thống xe cấp cứu cũng như cung cấp dịch vụ y tế công tốt hơn cho người dân.
Còn đối với cơ quan quản lý, ứng dụng này giúp Trung tâm Cấp cứu chọn xe cấp cứu gần nơi yêu cầu nhất, nhanh nhất để đến đón bệnh nhân; đồng thời giám sát hành trình xe, nếu có sự cố thì đổi, thay xe khác kịp thời.
Ngay khi nhận yêu cầu cấp cứu, thông qua việc hỏi thông tin từ người gọi lên tổng đài 115. Các tổng đài viên có thể lập tức xác định những thông tin cơ bản của người bệnh gồm: thông tin các nhân, tình trạng người bệnh, địa chỉ cụ thể…
Sở TT&TT cũng cho hay, trong thời gian tới Sở sẽ phối hợp Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy 114 và Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng để đưa phân hệ giám sát xe cứu hoả, xe rác.