Nhận xét về mã đề 110 đề thi môn Toán, thầy Phan Quốc Duy - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trãi (Đà Nẵng) cho biết: Đề thi có phần phân hoá giữa các mức độ khá rõ. Các câu hỏi bao quát chương trình, tránh học tủ. Phần nhận biết chiếm khoảng 50% số câu hỏi của đề.
Các nội dung kiến thức chủ yếu tập trung ở lớp 12, phần kiến thức lớp 11 có 5 câu: câu 6 (cấp số), câu 20 (Tổ hợp) ở mức độ nhận biết, câu 32, 36 (Hình học không gian), câu 38 (Xác suất) ở mức độ thông hiểu. Các câu hỏi trong đề thi được xếp tương đối từ dễ đến khó, theo chương và giống cấu trúc đề minh họa. Đây là một điều kiện thuận lợi lớn cho thí sinh trong điều kiện dịch bệnh trong hai năm qua, khi thời gian học sinh học trực tiếp rất ít.
Theo thầy Phan Quốc Duy, 28 câu đầu khá đơn giản ở mức độ nhận biết và thông hiểu, học sinh trung bình dễ dàng lấy được điểm 5. Ở mức độ thông hiểu, từ câu 29 đến câu 38, một số câu như câu 29, 31, 32, 38 có mức độ hơi cao so với năm trước, học sinh khá sẽ mất thời gian và phải làm cẩn thận mới có khả năng làm trọn vẹn 7,6 điểm. Các câu từ 39 đến 50 ở mức độ vận dụng và vận dụng cao, trong đó một số câu theo cấu trúc các đề gần đây và đề minh hoạ, dạng toán khá quen thuộc với học sinh giỏi, luyện nhiều đề.
Có 1 số câu khó như các câu 43, 45 về số phức yêu cầu thí sinh phải có kĩ năng rất tốt về biến đổi các phép toán kết hợp hình học toạ độ lớp 10; câu 47 về chương hàm số kết hợp tích phân; câu 49 hình học giải tích đòi hỏi các em phải có kiến thức tổng hợp về hình học; câu 50 học sinh cần nắm được phương pháp tìm cực trị của hàm trị tuyệt đối và các kiến thức, kĩ năng tìm cực trị của hàm có chứa giá trị tuyệt đối.
Thầy Phan Quốc Duy cho rằng, những câu hỏi cuối của đề thi có sự nâng cao rõ rệt, nhìn qua thì đơn giản nhưng thí sinh khi giải sẽ phải mất rất nhiều thời gian, nếu chưa từng làm qua các dạng bài này thì sẽ không kịp hoàn thành bài làm. “Đây là những câu hỏi mang tính chất phân hóa nhằm mục đích phân loại thí sinh, đáp ứng tốt các yêu cầu xét tuyển sinh của các trường đại học, nhất là những trường đại học tốp trên.
Thí sinh Đà Nẵng trao đổi bài thi sau buổi thi môn Toán |
Nhiều giáo viên dạy Toán ở Đà Nẵng đều có chung nhận xét rằng đề thi môn Toán của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 hay, phân loại tốt thí sinh, đảm bảo được 2 mục tiêu xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH. Nhưng với điều kiện học sinh phải trải qua 3 năm học có nhiều khoảng thời gian phải học trực tuyến thì đây là đề thi tương đối khó. Phổ điểm bài thi môn Toán dự kiến sẽ tập trung ở mức điểm 6-6,5 điểm. Học sinh có học lực giỏi vẫn sẽ đạt được 9 – 10 điểm tuy nhiên số bài thi đạt điểm tuyệt đối sẽ ít hơn so với năm 2021.
Tuy nhiên, so với đề thi môn Toán năm 2021 thì đề thi năm nay có sự thay đổi về tỉ lệ câu hỏi giữa các chuyên đề của học kỳ I và học kỳ II lớp 12. Theo đó, số lượng câu hỏi thuộc kiến thức môn Toán lớp 12 học kỳ II tăng hơn. Điều này là phù hợp với điều kiện dạy học thực tế khi bắt đầu từ học kỳ II, học sinh các địa phương đều trở lại trường học trực tiếp sau thời gian học trực tuyến kéo dài.
Để kỳ thi bảo đảm an toàn, nghiêm túc, công tác thanh tra, kiểm tra được Ban Chỉ đạo kỳ thi đặc biệt chú ý. Ông Trần Nguyễn Minh Thành, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết, Đoàn kiểm tra của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT bố trí cán bộ thanh tra “cắm chốt” tại các điểm thi. 7 tổ kiểm tra của Ban Chỉ đạo kỳ thi thành phố do Phó Chủ tịch UBND các quận, huyện làm tổ trưởng đã và sẽ tiến hành kiểm tra đột xuất các điểm thi vào đầu và cuối mỗi buổi thi (kể cả công tác kiểm tra, bảo quản đề thi, bài thi vào buổi tối).
“Qua ngày thi đầu tiên, nhìn chung Hội đồng thi và các điểm thi thực hiện công việc theo đúng quy định, quy chế chuyên môn, bảo đảm công tác phòng, chống dịch”, ông Trần Nguyễn Minh Thành cho biết.