Trong ngày 26/7, Cục Hàng không Việt Nam đã cấp phép cho các hãng tăng cường 17 chuyến bay giải tỏa hành khách từ Đà Nẵng. Còn Sở Du lịch TP Đà Nẵng công bố số điện thoại để hỗ trợ du khách.
Tăng chuyến bay để giải tỏa hành khách
Trong báo cáo gửi Bộ Giao thông Vận tải về tình hình khai thác các chuyến bay đi, đến Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, trong ngày 26/7, cục đã cấp phép cho các hãng tăng cường 17 chuyến bay giải tỏa hành khách từ Đà Nẵng. Bên cạnh đó, một số hãng hàng không đã sử dụng máy bay lớn hơn để tăng năng lực vận chuyển. Tuy nhiên, số lượng hành khách có nhu cầu rời khỏi Đà Nẵng còn rất lớn.
Để giải tỏa số hành khách này, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép duy trì tần suất hiện tại đối với các chuyến bay từ Đà Nẵng đi các địa phương trong vòng tối thiểu 4 ngày, kéo dài đến hết ngày 31/7.
Cục Hàng không Việt Nam cũng kiến nghị Bộ Y tế ban hành ngay hướng dẫn kiểm soát dịch bệnh đối với các chuyến bay từ Đà Nẵng đến các địa phương khác. Trong trường hợp có yêu cầu cách ly hành khách trên các chuyến bay từ Đà Nẵng về Hà Nội và TPHCM, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị phương án sẵn sàng bố trí toàn bộ hành khách trên chuyến bay tập kết tại nhà ga quốc tế của các Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất để làm công tác kiểm dịch, theo hướng dẫn của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19.
Cục Hàng không Việt Nam cũng cho biết, hiện các cảng vụ hàng không đã thực hiện giám sát các chuyến bay từ Đà Nẵng đi đến các cảng hàng không khác. Lưu dấu vết hành khách di chuyển từ Đà Nẵng để bảo đảm cung cấp thông tin kịp thời khi phát hiện hành khách có các biểu hiện nhiễm dịch.
Cục Hàng không Việt Nam cũng đã yêu cầu Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng đưa nhà ga quốc tế vào khai thác các chuyến bay nội địa để giải tỏa hành khách.
Ông Hoàng Hữu Cương - Phó Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng cho biết, ngày 27/7 vắng hơn nhiều. Trong ngày 27/7, theo kế hoạch có 103 chuyến bay đi từ Đà Nẵng. Tuy nhiên hiện nay đã hủy khoảng 6 chuyến đi – đến.
Ông Cương nhận định, lượng khách hôm nay và các ngày sau có thể tiếp tục ít hơn. Nhiều người chọn đường bộ và đường sắt để rời thành phố từ hôm qua. Số lượng chuyến bay đến Đà Nẵng vẫn tương đương chuyến bay đi. Tuy nhiên chuyến bay đến rất ít hành khách, có chuyến chỉ có hơn chục hành khách.
"Việc phòng chống dịch thực hiện nghiêm theo chỉ đạo của Bộ Y tế và ngành hàng không. Tăng cường kiểm tra thân nhiệt, bố trí dung dịch khử khuẩn, đo thân nhiệt hành khách, nhắc nhở hành khách đeo khẩu trang. Sau mỗi chuyến bay tiến hành khử khuẩn nhà ga", ông Cương nói.
Công bố số điện thoại để hỗ trợ du khách
Trong tối 26/7, để bảo đảm an toàn cho du khách, người dân và cộng đồng, Sở Du lịch TP Đà Nẵng đã có thông cáo báo chí để thông tin về việc hỗ trợ du khách.
Theo Sở Du lịch, hiện nay, TP Đà Nẵng đang thực hiện giãn cách xã hội, chưa thực hiện phong tỏa thành phố nên Sở Du lịch cũng khuyến nghị du khách tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế và theo dõi các thông tin về tình hình dịch bệnh trên các kênh thông chính thống.
"Trong trường hợp cần thay đổi chương trình tham quan, địa điểm lưu trú, đổi vé máy bay... đề nghị quý khách liên hệ với cơ sở nơi quý khách đặt dịch vụ hoặc Trung tâm hỗ trợ du khách - 108 Bạch Đằng - Điện thoại: 0236-3550111 để được hỗ trợ hướng dẫn", Sở Du lịch thông tin.
Đối với việc đón và phục vụ khách du lịch, UBND thành phố đã yêu cầu các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch, các công ty lữ hành, cơ sở lưu trú, khu, điểm tham quan, tàu thuyền, xe vận chuyển du lịch và các cơ sở dịch vụ phục vụ du lịch thực hiện tạm dừng tổ chức đón, phục vụ khách du lịch đến Đà Nẵng trong vòng 14 ngày kể từ ngày 26/7 cho đến khi có thông báo mới.
Trao đổi vối Báo GD&TĐ, ông Nguyễn Văn Duẩn - Giám đốc vùng 6, kiêm Giám đốc khách sạn Mường Thanh Luxury Đà Nẵng cho hay, trước khi xuất hiện dịch bệnh Covid-19 ở Đà Nẵng thì lượng khách đặt tour tại khách sạn khá đông. Trong tháng 6 và giữa tháng 7 lượng khách đến khoảng 70 - 80%. Trong đó có nhiều du khách đã đặt tour trong tháng 8.
"Tuy nhiên, ngay sau khi xảy ra dịch bệnh Covid-19 ở Đà Nẵng, trong chiều 25 và ngày 26/7 du khách đã báo trả phòng, hủy tour hàng loạt. Đến sáng 27/7 chỉ còn vài du khách nhưng cũng sẽ trả phòng trong cùng ngày. Tour tháng 8 cũng có nhiều người đã hủy", ông Duẩn nói.
Theo ông Duẩn, trước tình hình dịch bệnh hiện nay, lãnh đạo khách sạn cam kết bảo đảm tốt công trong công tác phòng chống dịch Covid-19 theo quy định, bên cạnh đó hỗ trợ du khách trong suốt quá trình lưu trú tại khách sạn trước khi rời đi.
"Đối với những du khách chưa hết ngày ở nhưng vẫn muốn trả phòng sớm thì chúng tôi tạo điều kiện để trả phòng sớm. Những du khách đã đặt phòng, tour trong tháng 7 và tháng 8 thì lãnh đạo khách sạn cũng tư vấn cho du khách đổi ngày nghỉ trong tương lai, hoặc tư vấn đổi nơi ở thuộc hệ thống khách sạn Mường Thanh. Nếu du khách không đồng ý thì lãnh đạo khách sạn cũng sẽ hoàn tiền đặt cọc cho du khách đầy đủ. Chúng tôi cố gắng hỗ trợ tối đa cho du khách một cách nhanh nhất, vì đây là những điều không mong muốn", ông Duẩn chia sẻ.