Theo đó, Phó Đô đốc Crenshaw đã nêu tên công nghệ sẽ giúp Mỹ "cách mạng hóa" việc sử dụng tàu sân bay, được viết tắt là EMALS - hệ thống phóng máy bay điện từ trên tàu sân bay.
Theo ông Lewis Crenshaw, việc trang bị hệ thống EMALS cho các tàu sân bay mới nhất như “Gerald R. Ford” sẽ giúp tăng số nhiệm vụ huấn luyện của con tàu lên 160 nhiệm vụ mỗi ngày trong điều kiện bình thường và lên đến 270 nhiệm vụ chiến đấu trong thời chiến. Con số này nhiều hơn gấp ba lần so với tàu sân bay lớp Nimitz trong thời bình và 12,5% trong thời chiến. Điều này đồng nghĩa với việc hiệu quả của tàu chiến sẽ được tăng lên đáng kể.
Phó đô đốc đã nghỉ hưu của Hải quân Mỹ lưu ý rằng công nghệ cải tiến của máy phóng điện từ (hệ thống cất cánh máy bay trên tàu sân bay) cho phép phóng máy bay có người lái, không người lái và cả những máy bay tiếp nhiên liệu.
“Khi được tối ưu hóa hoàn toàn, EMALS sẽ chỉ mất 15 phút khởi động “nguội” để sẵn sàng cho việc phóng máy bay. Các thiết bị phóng hơi nước cần nhiều giờ và nhiều năng lượng hơn để đạt được mức độ sẵn sàng tương tự, từ đó dẫn đến cạn kiệt các nguồn tài nguyên quan trọng trên tàu, ví dụ như nước ngọt”, ông Crenshaw phân tích.
Theo ông ý tưởng đột phá về việc sử dụng EMALS sẽ vẫn còn phù hợp với tất cả các tàu sân bay lớp Ford của Mỹ trong nhiều thập kỷ tới.