Cứu hộ 19 cá thể động vật hoang dã quý hiếm trong tháng 1/2019

GD&TĐ - Ghi nhận từ Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) trong tháng 1/2019 đã có 19 cá thể động vật hoang dã (ĐVHD) được giải cứu từ những trường hợp buôn bán, quảng cáo, nuôi nhốt trái phép. 

Cá thể Voọc chà vá chân nâu được người dân tự nguyện chuyển giao...
Cá thể Voọc chà vá chân nâu được người dân tự nguyện chuyển giao...

Đặc biệt, trong số đó, có 8 cá thể ĐVHD đã được người dân tự nguyện chuyển giao, gồm 2 cá thể tê tê, 1 cá thể Vọoc chà vá chân nâu, 1 cá thể trăn và 4 cá thể khỉ. Tùy theo điều kiện sức khỏe, những cá thể này đều được đưa về các khu bảo tồn thiên nhiên hoặc thả về tự nhiên. Thành quả này một lần nữa cho thấy sự thay đổi tích cực trong nhận thức của cộng đồng về vấn đề bảo vệ ĐVHD hiện nay.

Cùng với đó các cơ quan chức năng cũng cho thấy những nỗ lực trong việc đấu tranh, đẩy lùi tội phạm về ĐVHD. Tiêu biểu trong tháng 1 vừa qua, Phòng Cảnh sát môi trường – Công an thành phố Hải Phòng đã phát hiện và tịch thu hai cá thể gấu ngựa con đang bị một đối tượng buôn bán trên địa bàn.

Hai cá thể gấu con bị tịch thu ở Hải Phòng khi đang bị buôn bán trái phép.
 Hai cá thể gấu con bị tịch thu ở Hải Phòng  khi đang bị buôn bán trái phép.

Việc tịch thu đã thể hiện quyết tâm đáng kể của cơ quan này trong nỗ lực chung nhằm ngăn chặn tình trạng buôn bán ĐVHD trái phép ở Việt Nam.

Hiện nay đối tượng đã bị khởi tố vì Tội vi phạm quy định về bảo vệ động vật hoang dã nguy cấp, quý, hiếm. Chỉ có việc xử lý nghiêm minh đối tượng theo quy định của pháp luật mới tạo được ý nghĩa răn đe, phòng ngừa tội phạm về ĐVHD. 
 
Ngoài các cá thể sống, ENV cũng ghi nhận nhiều bộ phận, sản phẩm từ ĐVHD bị tịch thu. Trong đó, cơ quan chức năng đã thu giữ 2 chi gấu ở Lai Châu, 2 tiêu bản hổ ở Lạng Sơn và 9,94kg ngà voi ở Vĩnh Phúc. 

Cũng trong tháng 1, ENV đã phát hiện và gỡ bỏ 54 đường dẫn chứa vi phạm trên Internet, 31 vi phạm trong thực đơn/biển hiệu, và một biển quảng cáo mật gấu ở Nha Trang. Việc quảng cáo, buôn bán trái phép các loài ĐVHD và các sản phẩm, bộ phận từ chúng vẫn đang là hành vi vi phạm phổ biến, nhất là với sự phát triển vũ bảo của Internet như hiện nay.

Vì vậy, việc tăng cường kiểm soát chặt chẽ và xử lý nghiêm những vi phạm là vô cùng quan trọng, nhằm góp phần ngăn chặn những kẻ xấu lợi dụng mạng xã hội để trục lợi từ ĐVHD.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Tham vọng đi vào lịch sử

GD&TĐ - Bầu cử Quốc hội ở Ấn Độ luôn là sự kiện không nơi nào trên thế giới có thể sánh được về quy mô và thời gian.